Thứ Sáu, 25/10/2024 09:24 SA
Những tấm gương trẻ thơ vượt khó
Thứ Ba, 25/10/2011 16:00 CH

Trong các chương trình trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Sở LĐ-TBXH, Hội Trẻ em Hòa Bình - Quốc tế Coppi, chương trình “Đèn đom đóm” (Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên) tổ chức mới đây, có nhiều tấm gương trẻ thơ vượt khó vươn lên. Báo Phú Yên xin giới thiệu ba gương mặt tiêu biểu.

 

* NGUYỄN THỊ THANH THẢO: Cô học trò mồ côi giàu nghị lực

 

Thanh-Thao111025.jpg

Em Nguyễn Thị Thanh Thảo lớp 5B Trường tiểu học số 1 thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), là một gương sáng về nghị lực vượt khó học giỏi. Ngôi nhà nhỏ của em nằm trong một con hẻm treo đầy giấy khen. Nơi đây, lúc trước cũng đã từng có những bữa cơm hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười. Cha mẹ em đều là những người nông dân cần cù, chịu thương chịu khó nên kinh tế gia đình cũng tương đối ổn định. Nhưng hạnh phúc gia đình em bắt đầu rạn nứt khi Thảo mới 5 tháng tuổi mẹ lâm bệnh, ba bỏ nhà đi sinh sống nơi khác, cuộc sống gia đình em lâm vào cảnh khó khăn, cùng cực. Không lâu sau đó, mẹ Thảo qua đời để em lại cho ông bà ngoại nuôi.

 

Trước hoàn cảnh vất vả như thế, những tưởng Thảo sẽ buông xuôi tất cả. Nhưng ngược lại, bằng sự đam mê trong học tập, sự cố gắng hết mình, trong nhiều năm học em luôn đạt học sinh giỏi; đặc biệt, 4 năm liền em được nhận học bổng của tổ chức Coppi. Rồi cuộc sống của em càng trở nên khó khăn hơn khi bà ngoại bị bệnh thận, ông ngoại bị bao tử mãn tính không còn lao động nặng được nữa. Ngoài những giờ học ở lớp, Thảo phải lo cơm nước ông bà, chăm sóc ông bà những ngày trái gió trở trời. Tuy vất vả nhưng em không lơ là việc học. Thảo cho biết: “Bây giờ, mẹ không còn, ba không một lần về thăm nên cháu phải cố gắng học thật tốt để sau này giúp ông bà ngoại. Ước mơ mà Thảo luôn ấp ủ là sẽ trở thành cô giáo để dạy cho các bạn học sinh nghèo”.

 

Anh Phan Phụng Hoàng, cán bộ Phòng LĐ-TB-XH Tuy An đánh giá: “Học bổng Copi là một chương trình hỗ trợ dài hơi nhưng với điều kiện là năm nào các em phải đạt danh hiệu học sinh giỏi thì mới nhận được. Thảo luôn đạt những tiêu chí mà chương trình đặt ra. Ngoài ra, sau giờ học em còn giúp ông bà làm việc ngoài vườn, chăm cháu cho dì. Thảo còn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác trong lớp có hoàn cảnh giống như mình vượt lên khó khăn để tiếp tục đến trường”.

 

* BÙI VĂN THAO: Học giỏi để mẹ yên lòng

 

Van-Thao111025.jpg

Thiếu sự dạy dỗ của bố, mẹ bị tàn tật, vậy mà em Bùi Văn Thao, lớp 7A Trường THCS Cù Chính Lan (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) đã cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn và học tốt.

 

Với dáng người nhỏ nhắn, gầy nhom nhưng cách nói chuyện chững chạc và thông minh, em Bùi Văn Thao đã khiến chúng tôi ấn tượng. Hỏi thăm về cuộc sống của em, Thao cho biết hiện em đang sống với mẹ bị tật, hằng ngày đẩy xe bán bánh mì.

 

Vì lỡ làng sinh Thao nên chị Bùi Thị Thanh, mẹ Thao không một lời oán thán người đàn ông phụ bạc, chị luôn bù đắp tình thương cho con. Để nuôi con ăn học, chị đã phải làm rất nhiều việc kiếm tiền để đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con.

 

Dù hoàn cảnh gia đình như thế nhưng 6 năm qua, năm nào Thao cũng đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Thao chia sẻ: “Không sống với bố, em buồn lắm, chỉ biết cùng mẹ lo cuộc sống của mình thôi. Em cố học thật giỏi để không phụ lòng mẹ, để tự lo cho bản thân sau này của mình”. Em cho biết ước mơ sau này sẽ được làm công an. Thao bộc bạch: “Trong xóm em ở, ngày nào cũng xảy ra tình trạng mất cắp khiến bà con ăn ngủ không yên. Vì thế em muốn làm công an để giữ gìn trật tự cho hàng xóm, bảo vệ cho những người tàn tật như mẹ không bị người khác bắt nạt”.

 

Ở nhà em là đứa con hiếu thảo, đến lớp em là một học trò ngoan. Với vai trò một lớp phó học tập, Thao luôn giành thời gian rỗi giúp các bạn yếu vươn lên học khá. Vào những ngày nghỉ và những tháng hè, Thao theo mẹ bán bánh mì để có tiền mua quần áo, sách vở đi học. Dù cuộc sống khó khăn nhưng năm nào Thao cũng nhận học bổng của tỉnh. Số tiền này Thao lại tiết kiệm đỡ đần chi phí trong cuộc sống hằng ngày cho mẹ.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tân, cán bộ phụ trách Văn hóa - Xã hội xã Xuân Lộc cho biết: Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng có chương trình gì xã phát động, Thao đều tham gia đầy đủ. Ngoài việc học tốt ở trường, em còn tham gia các đội tình nguyện ở xã, đến nhà giúp các học sinh nghèo. Thao là tấm gương sáng cho nhiều học sinh khác noi theo.

 

* HỨA A LINH: Mơ trở thành bác sĩ

 

a-linh111025.jpg

Hứa A Linh (11 tuổi, thôn Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An) là học sinh lớp 5C, Trường tiểu học số 1 An Dân. Hàng xóm rất thương Linh vì cô bé mồ côi cha, mẹ khi mới cất tiếng khóc chào đời. Bạn bè khâm phục em vì con nhà nghèo mà học giỏi toàn diện.

 

A Linh mất cha khi em còn nằm trong bụng mẹ và mất mẹ khi em vừa lọt lòng. A Linh chỉ có bà ngoại nay đã 80 tuổi. Mặc dù bà bị bệnh tim, nhưng ngày ngày vẫn cần mẫn nuôi con gà, con vịt và đi xin ăn. Cuộc sống A Linh càng vất vả hơn khi ngoại phải nuôi thêm người em trai bị bệnh lao nặng đang nằm một chỗ. Vất vả là thế, nhưng A Linh vẫn kiên quyết học giỏi để sau này có thể sống tự lập. Ngoại A Linh, bà Nguyễn Thị Sỹ nói: “Hằng ngày những việc bưng bê giặt giũ, nấu ăn, nuôi gà cháu tôi đều làm gọn ghẽ. A Linh rất sáng dạ. Thời gian học của cháu ít, vậy mà nó vẫn học giỏi. Tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để cho A Linh được tiếp tục đến trường, sau này nó đỡ khổ”.

 

A Linh chia sẻ: “Không có nhiều thời gian dành cho việc học, nên em thường tập trung chú ý bài giảng trên lớp. Ngoài ra, em còn học hỏi thêm bạn bè để hiểu bài học tốt nhất và đạt điểm cao”. A Linh luôn nung nấu trong lòng ước mơ trở thành bác sĩ. Em nói, làm nghề y để chữa bệnh cho người nghèo.

 

“Em buồn vì không được thấy mặt cha mẹ. Nhưng em còn hạnh phúc vì có bà ngoại hết mực yêu thương. Bà thường nói, khi em thành bác sĩ thì bà không còn rồi. Thế nhưng, em mong bà sẽ mãi ở bên cạnh đến lúc em thành đạt”, A Linh bộc bạch.

 

Cô Phạm Thị Hồng Phong, Tổng phụ trách đội nhà trường, chia sẻ: “A Linh vượt khó học giỏi và gương mẫu. Nhà trường và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để giúp đỡ em như miễn học phí, trao quà khi có chương trình hỗ trợ. Nhiều tổ chức cùng chung tay sẽ góp phần giúp A Linh thực hiện được ước mơ của mình”.

 

THÙY THẢO - TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek