Chủ Nhật, 08/09/2024 07:49 SA
Hiến kế nâng cao chất lượng công tác đoàn
Thứ Năm, 20/06/2024 09:40 SA

Cuộc thi Hiến kế cho đoàn năm 2024 vừa được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia. Cuộc thi là cơ hội để người trẻ bày tỏ những trăn trở, đề xuất, hiến kế đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đoàn, đưa tổ chức đoàn đến gần hơn với thanh thiếu nhi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi trong thời kỳ mới.

 

 

Thường trực Tỉnh đoàn trao giải cho các tác giả đạt giải cuộc thi Hiến kế cho đoàn năm 2024. Ảnh: HÀ MY

 

 

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

 

Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Đoàn nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp và làm giàu chính đáng trên quê hương.

 

Nhìn chung thời gian qua, công tác hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên chưa được triển khai mạnh mẽ; chưa có sự gắn kết giữa người khởi nghiệp với doanh nghiệp, giữa các đơn vị khởi nghiệp cùng ngành nghề.

 

Trước thực trạng trên, anh Huỳnh Quốc Toàn, Bí thư Đoàn thanh niên phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), Bí thư Đoàn cơ sở giỏi cấp trung ương năm 2023 đã đề xuất sáng kiến “Đồng hành kết nối tuổi trẻ Phú Yên”.

 

Anh Toàn cho biết: Sáng kiến này nhằm thành lập, xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng, sử dụng các dịch vụ ăn uống, lưu trú tại tỉnh trên website: tuoitrephuyen.vn, trong đó ưu tiên đối tượng là thanh niên khởi nghiệp từ các ngành nghề này.

 

Sáng kiến có 2 góc độ, đó là liên kết dịch vụ ăn uống, địa điểm lưu trú, các danh lam thắng cảnh của tỉnh thành một hệ sinh thái trên website: tuoitrephuyen.vn; kết nối thông tin các siêu thị, cửa hàng đặc sản Phú Yên và sản phẩm lưu niệm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để các nhà sáng tạo trẻ dễ dàng tìm kiếm thông tin, kênh bán hàng phù hợp với ngành nghề mình đang sản xuất.

 

Từ đó đồng hành, hỗ trợ tạo môi trường kết nối các nhà sáng tạo trẻ với các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị tư vấn chính sách về pháp lý… Đồng thời phát hành thẻ ưu đãi đồng hành với thanh niên tiêu biểu, gương người tốt việc tốt qua việc giảm giá 10-30% dịch vụ ăn uống, sản phẩm lưu niệm, dịch vụ lưu trú trên hệ sinh thái thanh niên.

 

“Cách thức thực hiện sáng kiến gồm 4 bước: Xây dựng cơ sở dữ liệu để tạo thành hệ sinh thái kết nối; vận động các chủ cơ sở những ưu đãi riêng dành cho thanh niên có thẻ ưu đãi; phân loại các dịch vụ thành 3 nhóm (ăn uống, lưu trú, sản phẩm khởi nghiệp thanh niên); xây dựng hệ thống quản lý trên website và offline trên thẻ ưu đãi vật lý qua QR code; công bố và triển khai trong toàn đoàn. Nếu triển khai có hệ thống, mô hình này sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp; website Tỉnh đoàn cũng được nhiều người tiếp cận hơn”, anh Toàn cho biết thêm.

 

Trang bị kỹ năng số cho thanh niên

 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, CNTT và kỹ thuật số đang ngày càng chiếm vai trò trung tâm trong mọi lĩnh vực của đời sống.

 

Tại Việt Nam, dù đã có nhiều tiến bộ trong phát triển và ứng dụng công nghệ, nhưng việc trang bị kiến thức và kỹ năng công nghệ cho thanh thiếu niên vẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở vùng nông thôn và miền núi.

 

Với mong muốn hỗ trợ thanh thiếu niên tiếp cận, phát triển các kỹ năng trong lĩnh vực CNTT và kỹ thuật số, chị Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, đoàn viên Chi đoàn Công an TX Đông Hòa đã đề xuất mô hình Thanh niên công nghệ.

 

Chị Nguyệt cho hay: Là chiến sĩ công an được đào tạo liên quan nhiều đến CNTT, nên tôi đã nghiên cứu, đúc kết ra mô hình Thanh niên công nghệ để hiến kế cho đoàn. Đây không chỉ là một sáng kiến giáo dục mà còn là một chương trình phát triển nghề nghiệp, qua đó góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực trẻ cho tương lai số của đất nước.

 

Mô hình được thực hiện thông qua việc tổ chức các khóa học lập trình, thiết kế đồ họa, an ninh mạng, quản lý dữ liệu tại các trung tâm văn hóa, trường học và qua các nền tảng trực tuyến; phối hợp với doanh nghiệp công nghệ để tạo cơ hội thực tập và việc làm cho học viên sau khi hoàn thành các khóa học; tổ chức các cuộc thi lập trình, hackathon, và các sự kiện sáng tạo công nghệ để thanh niên có cơ hội thể hiện, cải thiện kỹ năng.

 

 

 

 

Anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hai sáng kiến nêu trên đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao giải nhì và giải ba cuộc thi Hiến kế cho đoàn năm 2024 (không có giải nhất).

 

Qua gần 2 tháng triển khai, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 52 sáng kiến của cán bộ, ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Các bài dự thi có sự đầu tư, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của tác giả nhằm đưa ra những giải pháp mới có khả năng ứng dụng vào thực tiễn công tác đoàn; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN hiện nay.

 

Cuộc thi cũng là cách để ĐVTN “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek