Thứ Bảy, 27/07/2024 11:02 SA
Trách nhiệm công dân kết hôn trước 30 tuổi
Thứ Ba, 05/12/2023 10:19 SA

Vừa qua, bài viết có nội dung kêu gọi “Vận động nam, nữ thanh niên không kết hôn muộn, khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi” trên Fanpage Thông tin Chính phủ đã thu hút hàng trăm ngàn lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ. Đây là một trong những gợi ý của lãnh đạo Bộ Y tế để góp phần giải quyết tình trạng chênh lệch mức sinh và mức sinh thấp đang diễn ra tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Hiện nay, cả nước có 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao, 21 tỉnh có mức sinh thấp, 9 tỉnh mức sinh thay thế, thậm chí tỉnh có mức sinh thay thế đang nguy cơ sẽ trở thành mức sinh thấp. Các chuyên gia dân số chỉ ra rằng, mức sinh thấp kéo dài để lại những hệ lụy rất lớn cho xã hội như gây ra tình trạng suy giảm quy mô dân số, tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động. Chính vì vậy, việc khuyến khích nam, nữ nên kết hôn và có con trước 30 tuổi là điều hoàn toàn dễ hiểu. Việc này sẽ góp phần thành công chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030, đảm bảo bền vững đất nước về quyền con người.

 

Hiện có một thực tế là nhiều người trẻ ngại kết hôn. Dù họ cũng nghĩ đến chuyện yên bề gia thất, nhưng còn nhiều lý do khiến bản thân lo lắng và cảm thấy không tự tin để lập gia đình. Trò chuyện với không ít người trẻ, câu trả lời mà người viết nhận được nhiều nhất chính là từ từ tính khi nhắc đến chuyện kết hôn. Phần đông giới trẻ mong muốn khi kết hôn và sinh con sẽ tạo ra một thế hệ có cuộc sống chất lượng.

 

Muốn giới trẻ kết hôn và sinh con trước 30 tuổi, trước hết các cấp, ngành cần truyền thông cung cấp thông tin đầy đủ về lợi ích của việc làm này dựa trên ý kiến của các chuyên gia. Quan trọng nhất, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ toàn diện cho các cặp nam nữ thanh niên có mong muốn kết hôn và sinh con được yên tâm với lựa chọn của mình.

 

Việc kết hôn và sinh con là lựa chọn của mỗi người. Chính sách điều chỉnh mức sinh chỉ mang tính chất thúc đẩy và khuyến khích chứ không bắt buộc. Tùy vào điều kiện và kế hoạch của cá nhân, gia đình để quyết định việc kết hôn, sinh con, bảo đảm chăm sóc, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc; đồng thời thể hiện trách nhiệm của công dân đối với xã hội và cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek