Thứ Bảy, 27/04/2024 13:07 CH
Thanh niên sáng tạo, chủ động trong chuyển đổi số
Thứ Ba, 21/03/2023 07:00 SA

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (thứ ba từ trái sang) trao đổi với các đoàn viên, thanh niên, sinh viên về phương pháp học tập, rèn luyện trong bối cảnh chuyển đổi số. Ảnh: KHÁNH HÀ

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023 vừa được tổ chức tại Hà Nội, Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số đã diễn ra với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên. Tọa đàm là dịp để trang bị kiến thức, nâng cao ý thức, phát huy vai trò, sức trẻ sáng tạo của ĐVTN trong công cuộc chuyển đổi số, giúp thanh niên tìm chỗ đứng và không bị bỏ lại trong làn sóng trí tuệ nhân tạo AI.

 

Con người là trọng tâm của chuyển đổi số

 

Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội với sự chủ trì của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Long, Bí thư Đoàn thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và chị Chung Hải Bằng, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Bưu chính Viễn thông.

 

Tọa đàm đã diễn ra trong không khí sôi nổi; các chuyên gia, đại biểu đến từ Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Bưu chính Viễn thông, các cơ quan báo chí đã trao đổi với thanh niên nhiều nội dung liên quan đến việc làm thế nào để tìm chỗ đứng và không bị bỏ lại trong làn sóng AI; phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong chuyển đổi số; chuyển đổi số trong công tác thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay; an ninh, an toàn trên không gian mạng cho thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số; chuyển đổi số từ góc nhìn báo mạng điện tử; chuyển đổi số trong công tác đoàn và phong trào thanh niên...

 

Theo Bí thư Đoàn thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Ngọc Long, trên thực tế, việc triển khai chuyển đổi số trong tổ chức đoàn hiện nay còn chậm và chưa đồng bộ; một phần nguyên nhân trở ngại là do cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận ĐVTN còn tư duy ngại thay đổi trong việc tìm tòi, học hỏi, ứng dụng công nghệ. Tọa đàm là cơ hội để nâng cao nhận thức cho ĐVTN về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ trong vấn đề chuyển đổi số.

 

Chia sẻ tại tọa đàm, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, khi trao đổi về chuyển đổi số, rất nhiều cơ quan nghĩ rằng cứ mua sắm một số máy tính, phần mềm là chuyển đổi số xong. Tuy nhiên, đó không phải là chuyển đổi số. Chuyển đổi số là nói đến con người chứ không phải công nghệ. “Khả năng thích nghi với tương lai digital của mỗi cơ quan tùy thuộc vào việc phát triển kỹ năng mới, thu hẹp khoảng cách cung cầu nhân lực chất lượng cao, khai phá tiềm năng của chính mình và những người khác để vượt qua những thử thách”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

 

Chủ động làm chủ AI

 

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo hiện nay, ông Đặng Hải Lộc, Nhà sáng lập nền tảng Theo dõi và cảnh báo thông tin VnAlert cho rằng, sự chuẩn bị cho những xáo trộn do AI mang đến là không bao giờ thừa nhưng AI không chỉ mang lại toàn thách thức, mà nó cũng chứa rất nhiều cơ hội. Bằng cách chuẩn bị sớm, chuẩn bị tốt, các ĐVTN sẽ tìm thấy cho mình, góp sức cho tổ chức mình, chiếm lĩnh những chỗ đứng có lợi thế trong làn sóng AI này và rộng hơn là giúp Việt Nam tận dụng được sức mạnh của AI để phát triển đất nước. “Chúng ta hãy cập nhật hàng ngày thông tin về AI và việc AI đang được ứng dụng trong ngành, lĩnh vực mà mình quan tâm; học qua thực hành, bắt đầu dùng ngay ChatGPT, POE hay VnGPT, thử áp dụng ngay AI vào công việc của mình, để từ trải nghiệm thực tế hình thành tầm nhìn cho tương lai”, ông Lộc cho biết.

 

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, muốn thực hiện tốt chuyển đổi số, cần có sự thúc bách trong nội tại. Để học tập, rèn luyện tốt trong bối cảnh chuyển đổi số, ĐVTN, sinh viên trước hết cần cập nhật kiến thức, đọc thật nhiều và hoàn thiện kỹ năng mang tính đại cương. Khi ra làm trong môi trường cụ thể, trong một guồng quay công việc, các bạn sẽ buộc phải hoàn thiện mình. Trong chuyển đổi số, các bạn trẻ cần phải đọc và học có định hướng. Với nhà báo, phóng viên hiện nay, cái gì cũng nên biết nhưng phải giỏi ít nhất một lĩnh vực nào đó vì trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo xâm nhập vào đời sống như hiện nay, càng chuyên nghiệp càng tốt.

 

Em Nguyễn Hải Anh, sinh viên chuyên ngành Báo chí đa phương tiện, Học viện Báo chí tuyên truyền, chia sẻ: Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số tại Hội Báo toàn quốc 2023 là một chương trình rất thiết thực, lôi cuốn, cung cấp cho tôi và các bạn trẻ nhiều thông tin hữu ích về chuyển đổi số để có cách thức ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả trong cuộc sống, công việc. 

 

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khách quan diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, con người chính là trọng tâm của hoạt động chuyển đổi số và thanh niên cần là lực lượng tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

 

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng,

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương,

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek