Thứ Ba, 24/09/2024 15:37 CH
Thúc đẩy đam mê đọc sách trong đoàn viên, thanh niên
Thứ Ba, 20/10/2020 16:00 CH

ĐVTN tham gia “Thử thách 3 giờ đọc sách”. Ảnh: THIÊN LÝ

Nhằm tôn vinh những giá trị của sách và đẩy mạnh phong trào đọc sách trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức chương trình “Thử thách 3 giờ đọc sách”. Chương trình đã thu hút gần 40 ĐVTN là học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh tham gia.

 

Đến Thư viện tỉnh, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những ĐVTN chăm chú vào từng trang sách, từng cuốn tạp chí văn nghệ dành cho thanh thiếu niên trong không gian yên tĩnh và cảm nhận rõ hơn sự phấn khích, say mê của các em học sinh dân tộc thiểu số đối với sách.

 

Chơi mà học - học mà chơi

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mọi người có nhiều cách để tiếp cận và bổ sung thông tin, kiến thức và phục vụ nhu cầu giải trí cho mình. Hàng loạt loại hình khác cạnh tranh với sách như truyền hình, phát thanh, internet... ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của nhiều người, nhất là đối với giới trẻ.

 

Theo một khảo sát gần đây, Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng đọc sách. Đồng thời, thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam khoảng một giờ, thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới.

 

Còn theo số liệu khảo sát của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE), khi được hỏi dùng thời gian rảnh để làm việc gì là chủ yếu, có đến 41,7% số bạn trẻ trả lời là lên mạng, 20% xem phim, 16,7% nghe nhạc và chỉ có 15% trả lời là đọc sách.

 

Nhằm thúc đẩy đam mê đọc sách, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong ĐVTN, hướng tới việc xây dựng một xã hội học tập, Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh và Thư viện tỉnh phối hợp tổ chức chương trình “Thử thách 3 giờ đọc sách”. “Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2020 và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 của Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh.

 

Tham gia chương trình này, các bạn ĐVTN, học sinh của Trường PTDTNT tỉnh tự do chọn sách đọc và nghiên cứu tại phòng đọc của Thư viện tỉnh; trao đổi phương pháp, kinh nghiệm đọc sách, ý nghĩa của việc đọc sách đối với mỗi người trong cuộc sống hiện nay. Tại đây, các em học sinh được chơi mà học - học mà chơi, giúp các em hứng thú, say mê đọc sách hơn”, anh Nguyễn Lê Duy, Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, cho biết.

 

Em Ksor Hờ Buôn, học sinh lớp 11A, chia sẻ: “Thư viện tỉnh có rất nhiều sách hay và bổ ích. Em có thể chọn lựa những cuốn sách phù hợp với nhu cầu, sở thích... để đọc, từ sách báo cho đến truyện tranh, tiểu thuyết tình cảm hay sách khoa học viễn tưởng”. “Sau khi lựa chọn được cuốn sách tâm đắc, em sẽ tập trung vào đọc, nhưng cứ sau mỗi 45 phút đọc sách, em sẽ tạm nghỉ tại chỗ hoặc đi lại, thực hiện vài động tác giãn cơ đơn giản để thả lỏng đầu óc trong vòng 15 phút. Em nghĩ việc này sẽ giúp em duy trì sự thích thú, xóa bỏ cảm giác gò ép với việc đọc”, em LýVăn Lực, lớp 11A nói.

 

Còn em La Thị Huyền Mi, học sinh lớp 12A, vui vẻ thổ lộ: “Những cuốn sách mà em yêu thích như: Đắc nhân tâm, Hạt giống tâm hồn, Ba người thầy vĩ đại... Cũng như khi đọc sách ở trường, lần này đọc sách ở Thư viện tỉnh, em vẫn mang theo một cuốn sổ tay và cây bút để ghi chép lại những câu văn hay, những ý kiến ấn tượng trong cuốn sách mình đọc”.

 

Duy trì thói quen đọc sách

 

Theo anh Nguyễn Lê Duy, chương trình “Thử thách 3 giờ đọc sách” nhằm tạo điều kiện để ĐVTN Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh hình thành thói quen đọc, trao đổi các phương pháp tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sống, học tập...; cải thiện môi trường đọc, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành kỹ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai của mình. “Chúng tôi mong muốn góp phần đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể ĐVTN. Từ đó nâng cao trình độ hiểu biết cho ĐVTN trong giai đoạn CNH-HĐH đất nước”, anh Nguyễn Lê Duy nói.

 

Chương trình “Thử thách 3 giờ đọc sách” nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020. Cùng với tổ chức, chương trình “Thử thách 3 giờ đọc sách”, Thư viện tỉnh còn đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách để xây dựng xã hội học tập; trưng bày, triển lãm tài liệu tại thư viện; hướng dẫn cách sử dụng sách điện tử, thư viện điện tử và tra tìm tài liệu trên trang thông tin điện tử của thư viện.

 

Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phát động cuộc thi “Đọc và tự học suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”; tổ chức phục vụ sách lưu động tại Trường THPT Lê Lợi và Trường THCS và THPT Chu Văn An (huyện Đồng Xuân) với tổng số 1.000 lượt học sinh tham gia.

 

Theo bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, một cuốn sách hay không chỉ đem đến cho người đọc những thông tin cần thiết mà nó còn như chất xúc tác rèn luyện sự kiên nhẫn, rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng tưởng tượng, sáng tạo, giúp người đọc cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống.

 

Các hoạt động đọc sách nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động với việc học tập suốt đời; tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc xây dựng và cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời cho người dân.

 

Một cuốn sách hay không chỉ đem đến cho người đọc những thông tin cần thiết mà nó còn như chất xúc tác rèn luyện sự kiên nhẫn, rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng tưởng tượng, sáng tạo, giúp người đọc cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống.

 

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Võ Thị Nguyễn Huệ

 

THIÊN LÝ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek