Thứ Ba, 22/10/2024 08:26 SA
Thiếu nhi hào hứng thi kể chuyện Bác Hồ
Thứ Tư, 23/05/2018 13:00 CH

Phần thi của một thí sinh tham gia kể chuyện tại Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm học 2017-2018 - Ảnh: TRUNG HIẾU

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, năm học 2017-2018 do Hội đồng Đội (HĐĐ) TP Tuy Hòa tổ chức đã thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi (ĐV,TN) tham gia, cổ vũ. Qua đó tuyên truyền sâu rộng trong ĐV,TN về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình yêu thương của Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam.

 

Những ngày này mặc dù tiết trời nắng nóng nhưng khi tham gia hội thi, các thí sinh như quên đi cái oi nồng, rất hào hứng kể chuyện về Bác. Mỗi thí sinh đều say sưa thổi hồn vào câu chuyện kể của mình bằng tình cảm chân thật và sự tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu, khiến hàng trăm thiếu nhi và người xem trong hội trường UBND TP Tuy Hòa đều cảm động, khâm phục trước tấm lòng bao la của Bác. Tất cả những câu chuyện kể đều mang đậm tính nhân văn và giáo dục qua nhân cách sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự giản dị, tình yêu thương của Bác dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, người nghèo, trẻ mồ côi…

 

Mở đầu hội thi là câu chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng do em Phan Hồ Quỳnh Anh đến từ Liên đội Trường tiểu học Âu Cơ kể. Dù ngắn gọn nhưng câu chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng đã khiến nhiều bậc phụ huynh và học sinh có mặt tại hội thi vô cùng xúc động. Đặc biệt, tại hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” lần này còn có những mẩu chuyện nhỏ về cuộc đời, đạo đức, lối sống giản dị; về tình yêu của Bác dành cho người nghèo, cho trẻ mồ côi… được các thí sinh kể bằng trái tim với chất giọng mộc mạc, chân tình, hồn nhiên.

 

Điển hình là câu chuyện Đêm giao thừa Bác đến với người nghèo do em Lê Hải Việt Hà (lớp 5A, Trường tiểu học Kim Đồng), hay Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng do em Lê Ngọc Cường (lớp 8D, Trường THCS Lương Thế Vinh) kể. Hai mẩu chuyện này không những hút hồn người nghe qua chất giọng kể mà phần hoạt cảnh minh họa thể hiện rất thực đời thường của Bác nên đã chinh phục được ban giám khảo và đạt giải nhất hội thi.

 

Em Lê Ngọc Cường nói: “Đạt được giải nhất em rất bất ngờ, vì tham gia hội thi lần này nhiều bạn có giọng kể rất tốt, lôi cuốn người xem. Có được thành tích này, em rất vui và xem đây là động lực để em tiếp tục tham gia hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp tỉnh sắp tới”.

 

Giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Lương Thế Vinh Đoàn Thị Tường Vi cho biết trước khi đến với hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, cô cùng một giáo viên Ngữ văn của trường trao đổi để chọn câu chuyện phù hợp và tổ chức tập luyện cho các em.

 

Song song với việc lựa chọn thí sinh có chất giọng tốt để kể chuyện, các giáo viên và liên đội trường còn chọn ra những hạt nhân xuất sắc, có khả năng múa, hát, diễn xuất để phụ họa cho câu chuyện kể. Trong đó, câu chuyện Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng đã được các em thể hiện rất tốt và được ban giám khảo đánh giá cao.

 

Nhiều giáo viên có mặt tại hội thi đều cho rằng, đa số các thí sinh diễn xuất rất tốt, các đơn vị thể hiện đầy đủ nội dung mà ban tổ chức đưa ra; hy vọng qua hội thi này sẽ giúp ĐV,TN toàn thành phố có ý thức và hành động đẹp đã thể hiện qua các câu chuyện kể. Em Trương Văn Bảo (lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du) nói: “Đến với hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” lần này, em được biết thêm nhiều điều về Bác Hồ mà lâu nay chưa biết hết. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi và thực hiện tốt hơn nữa 5 điều Bác Hồ dạy trong thời gian tới”…

 

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch HĐĐ TP Tuy Hòa Võ Nguyễn Quốc Thắng, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm nay có 33 thí sinh đến từ 33 liên đội trong toàn thành phố tham gia và chia làm hai khối. Trong đó, khối tiểu học có 19 thí sinh, khối THCS có 14 thí sinh. Các thí sinh kể những mẩu chuyện về Bác Hồ đã được đăng trên sách, báo, tạp chí về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng nhiều hình thức như: sử dụng nhạc nền, hình ảnh, múa, hát, đọc thơ, hoạt cảnh minh họa phù hợp với nội dung câu chuyện kể của mình. Qua đó giúp các em thấy được những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; về tình cảm bao la của Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam.

 

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” nhằm tuyên truyền, giáo dục ĐV,TN về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh qua 77 năm phát triển và trưởng thành; tuyên truyền sâu rộng trong ĐV,TN về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những giá trị trong những câu chuyện kể về Bác Hồ giúp các ĐV,TN phát huy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

 

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch HĐĐ TP Tuy Hòa

Võ Nguyễn Quốc Thắng

 

HIỀU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek