Thứ Ba, 22/10/2024 08:51 SA
Báo Tuổi Trẻ - Tỉnh đoàn Phú Yên:
Tặng bò cho nông dân nghèo - việc làm ý nghĩa
Thứ Tư, 02/05/2018 08:46 SA

Niềm vui của một người dân ở huyện Đông Hòa sau khi nhận được con bò giống do Báo Tuổi Trẻ tặng - Ảnh: TRUNG HIẾU

Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức chương trình “Nhịp cầu nhân ái”, trao 30 con bò giống cho 30 hộ nghèo ở huyện Đông Hòa và Tây Hòa bị ảnh hưởng nặng trong cơn bão số 12/2017. Đây là việc làm thiết thực nhằm giúp các hộ này phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Siêm ở thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa là một trong những hộ nghèo được Báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn tặng bò giống sinh sản theo chương trình “Nhịp cầu nhân ái”. Bà Siêm cho biết, chồng bà trước đây khỏe mạnh. Một lần đi làm thợ xây, ông không may bị té từ giàn giáo xuống đất. Sau tai nạn, chồng bà không làm được việc gì. Nhiều năm nay, ngoài làm 2 sào ruộng, bà Siêm phải đi làm thuê những lúc nông nhàn để nuôi chồng và 5 đứa con ăn học. Cuộc sống gia đình khó khăn, nhiều lúc tưởng chừng bế tắc, nhưng khi nghĩ đến chồng con, bà phải cố gắng vượt qua. “Hôm nay được Báo Tuổi Trẻ và Tỉnh đoàn tặng con bò giống, tôi vui lắm. Nó là cơ nghiệp của gia đình, nên tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để bò sinh sản, có điều kiện cho các con ăn học”, bà Siêm nói.

 

Cũng như bà Siêm, hoàn cảnh gia đình anh Phạm Văn Mỹ (47 tuổi, ở thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) cũng thật éo le. Vợ bị ung thư vú giai đoạn cuối, bản thân anh bị hở van tim nhưng hàng ngày phải đi làm thợ xây để kiếm tiền nuôi 3 đứa con, đứa lớn đang học lớp 4, đứa nhỏ mới gần 4 tháng tuổi và lo thuốc thang cho vợ. Những ngày vừa qua, trời nắng như đổ lửa, bệnh tim tái phát, anh phải nghỉ làm thợ nên đồng ra thì có mà đồng vào thì không. “Con bò giống này là tài sản lớn đối với gia đình. Tôi sẽ làm chuồng, trồng cỏ chăm sóc bò thật tốt, với hy vọng năm sau sẽ sinh bê con, giúp gia đình thoát nghèo”, anh Mỹ cho biết khi được tặng bò.

 

Không chỉ gia đình bà Siêm và anh Mỹ, 13 hộ dân được tặng bò giống ở huyện Đông Hòa đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và vô cùng phấn khởi khi tiếp nhận món quà ý nghĩa này.

 

Tại huyện Tây Hòa, 15 hộ nghèo được tặng bò giống sinh sản cũng không giấu được niềm vui. Anh Nguyễn Tấn Hiệp ở thôn Sơn Thọ, xã Sơn Thành Tây xúc động: “Con bò là tài sản đáng giá nhất của gia đình, tôi sẽ cố gắng chăm sóc để nó phát triển tốt, sinh ra nhiều bê con. Đây là cứu cánh thoát nghèo của gia đình tôi”.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho biết: “Để tạo sự công bằng giữa các hộ được tặng bò, Tỉnh đoàn làm việc với Trung tâm Giống vật nuôi (Sở NN-PTNT) chọn những con bò xấp xỉ nhau về số ký, giống tốt và đều cho bấm số vào lỗ tai. Ai bốc thăm trúng con nào thì nhận con đó, nên không xảy ra lộn xộn khi giao bò”.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Lê Tấn Sang, chương trình tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo, hộ bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12/2017 là việc làm hết sức ý nghĩa và đầy tính nhân văn. Việc làm này góp phần giúp bà con ổn định cuộc sống và sớm thoát nghèo bền vững. “Qua đây, tôi mong các hộ dân được nhận bò giống phải chăm sóc tốt, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi; Hội Nông dân và cán bộ thú y xã hỗ trợ, hướng dẫn các hộ gia đình được tặng bò cách quản lý và phương pháp chăm sóc để bò phát triển tốt, giúp tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo”, ông Lê Tấn Sang nói.

 

“30 con bò giống sinh sản được trao cho người dân huyện Đông Hòa và Tây Hòa trị giá 444 triệu đồng, bình quân 14,8 triệu đồng/con. Kinh phí mua bò do bạn đọc Báo Tuổi Trẻ đóng góp, hỗ trợ bà con vùng bị ảnh hưởng bão lũ trong con bão số 12/2017, nhằm giúp bà con sớm ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững”.

 

Nhà báo Huỳnh Hiếu, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Tuổi Trẻ

Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek