Thứ Năm, 02/05/2024 17:34 CH
Nên nói không với thịt chó, mèo
Thứ Năm, 16/12/2021 10:27 SA

Chó là vật nuôi, là người bạn thân thiện của con người. Ảnh: LÊ ĐẠT

Ngày 10/12, UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức ký kết trực tuyến với Tổ chức Phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) về cam kết loại bỏ việc sử dụng, buôn bán thịt chó, mèo. Có thể nói, Hội An là địa phương đầu tiên trong cả nước có hành động triệt để và thiết thực nhằm vận động người dân nói không với vấn nạn buôn bán, tiêu thụ thịt chó, mèo.

 

Theo lãnh đạo thành phố cổ này, nếu được tỉnh thống nhất, địa phương sẽ lập kế hoạch để triển khai ngay từ năm 2022. Phương thức chủ yếu vẫn là tuyên truyền, giải thích sao cho thuyết phục các chủ quán, người dùng bởi cho đến nay pháp luật vẫn không cấm kinh doanh các loại thịt này.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng cho biết: Qua điều tra sơ bộ, hiện tại trên địa bàn, số người kinh doanh thịt chó rất ít và hầu như không có người buôn bán thịt mèo. Đây chính là cơ sở quan trọng để lãnh đạo thành phố ký cam kết với FOUR PAWS. Qua đó góp phần xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, văn minh, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại trong cộng đồng.

 

Sau khi báo chí và mạng xã hội thông tin về hoạt động nói trên của Hội An, dư luận nhìn chung đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ rất cao. Trong buổi cà phê sáng 11/12, toàn bộ nhóm bạn hữu tổ dân phố chúng tôi đều đánh giá rất cao sáng kiến của Hội An dù kết quả thực tế như thế nào vẫn đang ở thì tương lai.

 

Một anh bạn phân tích: Đã hàng ngàn năm nay, chó, mèo, đặc biệt là chó thực sự là vật nuôi, là người bạn thân thiết của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta. Việc nói không với thịt chó, mèo như Hội An sắp làm chắc chắn sẽ khiến du khách quốc tế ngày càng thiện cảm hơn với điểm đến du lịch nổi tiếng này. Đồng thời sẽ làm cho người dân an tâm, phấn khởi vì vật nuôi yêu quý của mình được an toàn, không phải thường xuyên ngay ngáy lo sợ “cẩu tặc” như trước nữa. Xin chúc TP Hội An triển khai thực hiện thành công kế hoạch nói không với thịt chó, mèo để nhân rộng ra cả nước.

 

Thầy Nguyễn Tấn Hào, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhận xét ngắn gọn: Việc ký cam kết với FOUR PAWS của UBND TP Hội An là biểu hiện của văn minh và nhân đạo. Còn ông Đoàn Ngọc Thành (thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) khẳng định: Nếp sống văn minh không tự có mà phải được tạo ra bởi những người văn minh. Vì thế, tôi rất hoan nghênh TP Hội An đã đi đầu “đột phá” và hy vọng sẽ có nhiều nơi trong nước hưởng ứng hoạt động rất ý nghĩa này!...

 

Ở Phú Yên, qua tìm hiểu của người viết, thịt chó, mèo không phải là món ăn khoái khẩu của nhiều người, số quán bán thịt chó đang ngày càng thu hẹp. Nếu cách đây 10 năm, TP Tuy Hòa có hàng chục quán thì bây giờ đếm chưa đủ năm đầu ngón tay. Tình hình ở các huyện, thị xã trong tỉnh cũng vậy. Song song đó, số người ưa chuộng “mộc tồn 7 món” cũng ngày càng giảm mạnh và số người nói không với thịt chó, mèo đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ.

 

Trong khi đó, bọn trộm chó vẫn còn “làm ăn” khá mạnh, nhất là từ khi toàn tỉnh dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 để cuộc sống trở lại bình thường. Số chó mà bọn này bắt trộm được chủ yếu là bán cho các điểm thu gom. Sau đó, khi đã đủ số lượng, các chủ vựa thuê xe chở chó đi cung cấp cho các tỉnh khác (ngày 11/12, tài khoản Tuy Hòa Young trên Facebook đã phát 1 clip về vấn đề này).

 

Nên chăng, trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh cần tuyên truyền, vận động người dân nói không với vấn nạn buôn bán, tiêu thụ thịt, chó mèo. Với cách làm kiên trì, “mưa dầm thấm lâu”, có biện pháp hỗ trợ, động viên các hộ kinh doanh thịt chó chuyển đổi nghề (mà số này không nhiều như ở các tỉnh khác)…, chắc chắn cuộc vận động sẽ đạt kết quả. Qua đó góp phần xây dựng cuộc sống an toàn, xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” thân thiện, nghĩa tình.

 

Nếp sống văn minh không tự có mà phải được tạo ra bởi những người văn minh. Vì thế, tôi rất hoan nghênh TP Hội An đã đi đầu “đột phá” và hy vọng sẽ có nhiều nơi trong nước hưởng ứng hoạt động rất ý nghĩa này!

 

Ông Đoàn Ngọc Thành, thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu

 

LÊ ĐẠT

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Có thú cưng, trẻ ngoan hơn
Thứ Năm, 21/10/2021 09:43 SA
Quá oải vì ô nhiễm tiếng ồn
Thứ Ba, 13/04/2021 14:00 CH
Chia sẻ việc nhà - tại sao không?
Thứ Hai, 05/04/2021 13:46 CH
Cẩn trọng khi tắm biển Tuy Hòa
Thứ Năm, 01/04/2021 10:48 SA
Hiểm nguy tiềm ẩn
Thứ Hai, 29/03/2021 12:46 CH
Khuyến khích trẻ trồng rau, chăm hoa!
Thứ Hai, 22/03/2021 11:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek