Thứ Năm, 02/05/2024 12:37 CH
Có thú cưng, trẻ ngoan hơn
Thứ Năm, 21/10/2021 09:43 SA

Sáng thứ ba vừa rồi, ghé nhà ông bạn uống cà phê, đứa cháu ngoại chào tôi nhưng không vui như mọi lần mà ngồi buồn xo, cặp mắt còn đỏ hoe.

 

Nuôi thú cưng làm tăng thêm niềm vui, hướng thiện cho trẻ em trong gia đình. Ảnh: HUY MINH

 

Chưa kịp hỏi thăm sự tình thì bạn nói: Chiều qua, con chó tên Mika nhà nuôi ra đường bị xe đụng. Khi cháu hay tin chạy tới thì Mika đã lịm dần, thương quá. Cả nhà tôi ai cũng rơm rớm nước mắt, riêng cháu nó khóc sùi sụt cả đêm, dỗ mãi mới chịu ngủ được chút. Tội nhất là tối ngồi học online mà tâm trí cứ ngơ ngác vì nhớ con chó.

 

Hồi còn ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa), do nhà có sân vườn khá rộng nên tôi nuôi một con chó đặt tên là Ki. Từ lúc mang về còn bé xíu cho đến hơn 3 năm sau, con chó Ki đã là thành viên rất cưng của cả gia đình, nhất là đối với hai đứa cháu nội đang học tiểu học. Trừ những lúc học hành, ăn uống, cả hai đứa lúc nào cũng quấn quýt cưng nựng, chơi đùa với Ki. Quan sát mối quan hệ này, tôi nhận ra hai cháu sống ngày càng hòa thuận với nhau, không còn cảnh tranh giành đồ chơi, đồ ăn hay chọc nhau đến cáu gắt như trước kia nữa.

 

Mỗi khi đi học về, Ki chạy lon ton ra cổng vẫy đuôi chào, nhảy lên nhảy xuống khiến hai cu cậu thích thú lắm. Cả hai tự động phân công lấy cơm ăn mỗi bữa cho Ki và tự đi rửa sạch đĩa đựng thức ăn, cùng mẹ tắm cho cún cưng... Nói chung, từ ngày nhà có thêm Ki, tôi thấy các cháu sống vui vẻ, thân ái với mọi người hơn và chững chạc hẳn ra. Hai cháu ngày càng ngoan hơn, nhờ vậy, con dâu tôi cũng bớt đi rất nhiều lời càu nhàu kiểu như “sao con nói hoài mà tụi nó lỳ quá ba ơi!”.

 

Tìm đọc tài liệu viết về thú cưng nói chung (mà phổ biến nhất từ xưa đến nay là chó, mèo), mới hay chúng đem đến nhiều lợi ích về mặt tinh thần cho con người chúng ta. Chúng là người bạn thân thiết, giúp an ủi, xoa dịu những nỗi đau mà con người gặp phải.

 

Chúng khơi dậy bản năng yêu thương, lòng trắc ẩn của người đối với vật nuôi và cả đối với đồng loại. Đặc biệt, nhà có nuôi thú cưng sẽ giúp trẻ dần hình thành cách sống tự chủ, độc lập và nhất là có trách nhiệm, biết quan tâm, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với vật nuôi yêu mến và với mọi người chung quanh. Có thời gian chăm sóc thú cưng, trẻ sẽ bớt dán mắt vào điện thoại thông minh, ti vi, máy tính… dẫn đến nhiều hệ lụy như mờ mắt, cận thị, mụ mị vì những điều không tốt trên mạng.

 

Nếu nhà cửa không quá chật hẹp đến bí bách thì các gia đình nên nuôi thú cưng là chó hoặc mèo để tăng niềm vui cho các thành viên trong nhà. Để đảm bảo an toàn chung, phải nhớ tiêm chủng, chích ngừa theo quy định, định kỳ các loại bệnh, nhất là bệnh dại; khi cho thú cưng đến công viên, nơi công cộng phải rọ mõm cho an toàn với mọi người xung quanh. Nên giao thú cưng cho trẻ quản lý, tập chăm sóc, nuôi dưỡng dưới sự giám sát của người lớn. Qua đó, trẻ sẽ học được nhiều giá trị sống nhân văn, hướng thiện mà nhiều khi cha mẹ, ông bà thường xuyên nhắc nhở nhưng con, cháu dường như ít quan tâm, tiếp thu.

 

VŨ NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quá oải vì ô nhiễm tiếng ồn
Thứ Ba, 13/04/2021 14:00 CH
Chia sẻ việc nhà - tại sao không?
Thứ Hai, 05/04/2021 13:46 CH
Cẩn trọng khi tắm biển Tuy Hòa
Thứ Năm, 01/04/2021 10:48 SA
Hiểm nguy tiềm ẩn
Thứ Hai, 29/03/2021 12:46 CH
Khuyến khích trẻ trồng rau, chăm hoa!
Thứ Hai, 22/03/2021 11:25 SA
Nỗi buồn “nhỏ” trong sân trường!
Thứ Năm, 18/03/2021 10:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek