Thứ Năm, 02/05/2024 12:12 CH
Thay đổi gương chiếu hậu xe máy:
Hiểm nguy tiềm ẩn
Thứ Hai, 29/03/2021 12:46 CH

Ảnh minh họa

Chiều qua nhà hàng xóm chơi, thấy mặt bạn có vẻ không vui, tôi hỏi lý do, anh khẽ nhíu mày trả lời: Hai cha con tôi mới cãi nhau một trận tơi bời đó ông ơi. Rồi anh kể: Vợ chồng tôi cho thằng út thêm tiền để mua chiếc xe máy xịn đi làm cho tiện. Rồi ông biết sao không? Khi nãy nó mới đưa xe về, không biết nghe lời ai mà tháo cặp gương chiếu hậu còn “rin” ra, chỉ gắn một cái gương nhỏ xíu bên trái. Tôi nói như vậy là mất cân đối và nhất là không an toàn khi chạy xe trên đường.

 

Nó bảo trào lưu lớp trẻ bây giờ ai cũng làm vậy hết. Như thế mới “chất” và bớt cồng kềnh, vướng víu khi tham gia giao thông. Phân tích mãi mà nó không chịu nghe, tôi nổi nóng nên hơi lớn tiếng, thế là…

 

Việc thay đổi gương chiếu hậu xe máy như con trai anh bạn tôi là chuyện bình thường lâu nay. Hàng ngày khi ra đường, ta dễ dàng bắt gặp không chỉ những chiếc xe cũ kỹ, cà tàng của dân lao động mà còn có xe sang mới toanh như Vespa, SH… của các thiếu nữ trẻ trung, xinh đẹp, chỉ có duy nhất một cái gương bé tí gắn bên trái tay lái với các hình vuông, chữ nhật, hột xoài…

 

Cặp gương chiếu hậu là trang bị tiêu chuẩn của xe máy, chức năng của nó là giúp người lái quan sát phía sau. Nhờ vậy, tránh được nhiều sự cố, tai nạn bất ngờ khi đang lái xe. Ví dụ như ta đang chạy xe giữa đường, muốn giảm tốc độ để tấp vào lề nghe cuộc gọi điện thoại bất ngờ, nhờ có gương chiếu hậu, ta biết được phía sau đang có phương tiện khác đang chạy tới với tốc độ chậm hay nhanh hơn, từ đó sẽ quyết định nhường đường hoặc nháy đèn xin phép vượt.

 

Nếu không có gương chiếu hậu hoặc có mà quá nhỏ không nhìn rõ, ta cứ vô tư tạt sang trái, quẹo sang phải thì khó tránh khỏi va chạm với các phương tiện khác.

 

Khi muốn chuyển hướng hoặc quay đầu xe mà không có gương chiếu hậu, hoặc gương quá nhỏ không đủ bao quát tầm nhìn, ta bắt buộc phải quay người lại phía sau và tình huống này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Có thể thấy, gương chiếu hậu giúp ta quan sát tốt phản ứng của các xe chạy phía sau và hai bên, qua đó làm chủ được tay lái để có thể điều khiển xe an toàn trên đường.

 

Một tác dụng khác của gương chiếu hậu là góp phần hạn chế sự hành nghề của bọn cướp giật. Nói thế là vì thói quen dùng gương chiếu hậu khi chạy xe giúp ta phát hiện và cảnh giác với những chiếc “xe lạ” cứ rà rà bám theo sau, khiến bọn chúng có muốn “theo đuôi” cũng cảm thấy chột dạ, có muốn ra tay cũng chần chừ, không quyết đoán. Nhờ vậy, ta tránh được cái bẫy mất tài sản (thậm chí nguy hiểm cả tính mạng) đang rập rình của bọn xấu.

 

Hiện nay, hầu hết các gương chiếu hậu được lắp thay thế đều khá nhỏ, thường chỉ có một cái nằm ở bên trái tay lái xe máy nhằm đối phó với việc xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông. Hầu hết các gương đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng, chỉ có tính chất trang trí, “làm cảnh” và nhất là rất khó quan sát. Vì thế đã có nhiều tai nạn giao thông xảy ra do chủ xe sử dụng loại gương chiếu hậu “rởm” này.

 

Có người ví von gương chiếu hậu là con mắt thứ ba của chúng ta khi điều khiển xe trên đường. Đây là so sánh khá chính xác. Vì thế, mỗi người hãy đảm bảo con mắt thứ ba này luôn đầy đủ cặp đôi theo đúng tiêu chuẩn vốn có trên xe mình; hãy thường xuyên sử dụng chúng để có những chuyến xe đi đến nơi, về đến chốn, đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác, thiết thực góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt.

 

BÙI VĂN TƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek