Thứ Năm, 02/05/2024 19:39 CH
Khuyến khích trẻ trồng rau, chăm hoa!
Thứ Hai, 22/03/2021 11:25 SA

Hướng dẫn, khuyến khích trẻ trồng rau, chăm sóc hoa là dạy cho trẻ tình yêu thiên nhiên, ý thức tôn trọng và bảo vệ môi trường sống. Ảnh: KIM LIÊN

Cuối tuần vừa rồi, tôi ra chơi nhà anh bạn Nghĩa ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, lên sân thượng ngồi uống nước, tôi chứng kiến một sự việc hơi lạ. Nói thế là vì trong khi bố ngồi tiếp khách thì con gái lớn 9 tuổi của anh lại cầm bình ô doa tưới các chậu cây đặt đầy trên sân.

 

Nhìn cái cách nhẹ nhàng vặn vòi lấy nước rồi chậm rãi tưới từng cây một cách khéo léo, say mê và cẩn thận, không để nước chảy tràn ra ngoài, tôi biết đây là việc làm quen thuộc thường ngày của cô bé. Nghe tôi khen cháu còn nhỏ mà giỏi quá, anh bạn cười: Cũng khó khăn lắm mới tạo được thói quen như vậy ông ơi!

 

Rồi anh kể: Sau khi làm nhà xong, tôi bỏ trống sân thượng để sáng sáng vợ chồng lên tập thể dục. Nhưng chỉ được mấy tháng đầu rồi “tan” vì thấy cùng hàng xóm đi bộ xuống biển tắm táp, bơi lội coi bộ vui hơn nhiều. Vừa lúc ấy, con gái đầu mỗi khi tan trường về, lo xong bài vở là “bập” ngay vào cái điện thoại thông minh của mẹ để xem các video.

 

Thấy nguy hiểm quá, nhất là sợ con bị cận thị nên tôi bàn với bà xã “hay là mình trồng hoa, trồng rau rủ con cùng chăm sóc, tưới tắm, biết đâu…”. Lúc đầu nó cũng vùng vằng, không muốn làm. Nhưng dần dần, nhờ kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi đã thuyết phục được con cùng tham gia cuộc chơi. Trước khi trồng, tôi giải thích cho con về tên gọi, tác dụng, ý nghĩa của từng loại cây, hoa đối với con người và môi trường, dự kiến thời gian sinh trưởng, phát triển, ra hoa kết trái…

 

Ngoài ra, tôi còn giao cho con một số hạt giống như dưa leo, cà chua, mồng tơi… để tự gieo trồng, tưới nước, theo dõi quá trình sinh trưởng, bắt sâu cho cây, rồi thu hoạch thành quả lao động của mình là rau, quả sạch… nên con bé rất thích thú. Cứ vậy, con bé đã mê việc trồng rau, chăm hoa lúc nào không biết. Từ khi cùng trồng cây với chúng tôi, lúc nào không phải học bài, làm bài tập ở nhà, cháu lại lên tha thẩn với cây, hoa xem chừng quyến luyến lắm. Và mừng nhất là từ đó, cháu rất ít khi vòi vĩnh điện thoại của mẹ.

 

Việc vợ chồng anh Nghĩa giúp con trồng rau và chăm sóc hoa có cái lợi dễ thấy là giúp trẻ dần xa và giảm dần được chuyện dán mắt vào màn hình của máy vi tính, điện thoại…, vốn đang là nỗi khổ, nỗi lo của nhiều phụ huynh hiện nay. Nhờ vậy, trẻ tránh được nguy cơ của các bệnh về mắt, dành thời gian nhiều hơn cho bạn bè, gia đình, việc học tập, nghỉ ngơi và các sinh hoạt lành mạnh khác.

 

Và suy rộng ra, trồng rau và chăm sóc cây, hoa còn đem lại cho trẻ nhiều lợi ích lớn lao hơn. Đó là dạy cho trẻ tình yêu thiên nhiên, ý thức tôn trọng và bảo vệ môi trường sống. Thông qua trồng và chăm sóc hàng ngày một cái cây cụ thể, đứa trẻ biết yêu cây cỏ, vạn vật, biết rằng mình đang đóng góp màu xanh và đang làm một điều cụ thể có lợi cho trái đất. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy quan tâm động viên, khuyến khích con trẻ trồng rau, chăm hoa, làm vườn (tùy theo sức của mình). Qua đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

 

ĐOÀN THANH KHẢI

(phường Xuân Phú, TX Sông Cầu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek