Thứ Năm, 02/05/2024 20:32 CH
Ổn định chính trị là quan trọng nhất!
Thứ Năm, 21/01/2021 13:01 CH

Sáng mùa đông lạnh ngắt, quán cà phê vỉa hè mới chỉ có tôi và bốn thanh niên ngồi uống. Vì hai bàn sát bên nên cuộc trò chuyện rôm rả của các bạn trẻ thu hút sự chú ý của tôi với chủ đề rất thời sự: cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về ông Biden của Đảng Dân chủ.

 

Thanh niên mặc áo len cho rằng bầu cử tổng thống như ở nước Mỹ mới “thật đúng là bầu cử” vì có tranh cử công khai, cạnh tranh quyết liệt giữa ứng cử viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Vượt qua ông Trump, ông Biden của Đảng Dân chủ thắng cử cho thấy sức mạnh của nền dân chủ Mỹ xứng đáng cho cả thế giới học tập.

 

Nhưng ba người còn lại “phản pháo” quyết liệt. Thanh niên mặc áo vest ngồi gần tôi lập luận: Nền dân chủ Mỹ đúng là có những ưu điểm. Nhưng bầu cử mà để xảy ra bạo loạn khiến ít nhất 5 người chết (trong đó có 1 cảnh sát) thì cũng phải nhìn nhận lại kiểu dân chủ này.

 

Dân chủ gì mà hiện tại cả nước Mỹ hậu bầu cử vẫn còn đang chia rẽ sâu sắc, lòng dân chộn rộn, kinh tế trồi sụt thất thường trong khi đại dịch COVID-19 hoành hành khiến nước này “dẫn đầu” toàn cầu về những mất mát khủng khiếp do tác hại của dịch bệnh? Rồi anh cho biết đến 18 giờ ngày 19/1, Mỹ là nước “vô địch” thế giới với hơn 24 triệu ca mắc và 407.202 ca tử vong do COVID-19!

 

Như muốn cho thanh niên mặc áo len hiểu rõ vấn đề hơn, một thanh niên trong “bộ tam” quay sang thực trạng chống đại dịch COVID-19 ở nước ta. Theo anh, hiện toàn quốc chỉ có hơn 1.500 bệnh nhân (chủ yếu là người từ nước ngoài trở về) và cũng đã trải qua 50 ngày, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

 

Đó là nhờ tinh thần gắn bó trên dưới một lòng kiên quyết chống dịch của các cấp chính quyền và nhân dân cả nước. Rồi anh kết luận: Theo tôi, nhờ giữ vững ổn định chính trị mà nước mình mới kiềm chế được đại dịch để giữ được tăng trưởng kinh tế như hiện nay!

 

Nhận định nói trên của bạn trẻ nhận được sự đồng tình của mọi người, trong đó có tôi. Nhờ giữ vững ổn định chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống COVID-19, vừa đảm bảo duy trì tăng trưởng kinh tế.

 

Nhờ vậy, tổng kết năm 2020, Việt Nam có quy mô kinh tế 340 tỉ USD, thuộc top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, thuộc top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới và thuộc top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới (Báo Tuổi Trẻ ngày 29/12/2020).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong khi nhiều nước trong khu vực và trên thế giới rơi vào suy thoái kinh tế do tác động của COVID-19, Việt Nam vẫn tăng trưởng dương. Đây là điều kiện rất quan trọng để năm 2021, cả nước thực hiện thành công hơn nữa, tiếp tục đưa đất nước phát triển và nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Rõ ràng, nền tảng chính trị mà không yên thì sẽ kéo theo bất ổn nhiều mặt, gây nguy hại cho đoàn kết dân tộc cũng như sự phát triển bền vững của một quốc gia. Ngày 25/1 tới, tại thủ đô Hà Nội sẽ chính thức khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tiếp tục khẳng định giữ vững ổn định chính trị là điều kiện tiên quyết để đưa Việt Nam đi lên một tầm cao mới, hội nhập toàn cầu sâu rộng với những thắng lợi to lớn hơn, rực rỡ hơn.

 

NGUYỄN HỮU NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek