Thứ Năm, 02/05/2024 20:17 CH
Hút thuốc lá điện tử có an toàn?
Thứ Hai, 21/12/2020 12:42 CH

Ảnh minh họa: Internet

Sau khi nghe em trai đang học lớp 11 nói rằng bạn em có đứa đã sử dụng thuốc lá điện tử và nhiều bạn đang có ý định mua thuốc lá điện tử về dùng thử, anh Lê Thanh Y ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa cảm thấy rất lo lắng: “Thuốc lá điện tử đang được rao bán tràn lan trên mạng, đây thực sự là mối nguy hại đối với tuổi trẻ, nhất là các em học sinh”.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thực trạng hút thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên Việt Nam đang tăng cao. Năm 2019, tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm học sinh tuổi từ 13-17 tại Việt Nam là 2,6%. Chủ một cửa hàng bán thuốc lá điện tử trên đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho biết các loại thuốc lá điện tử có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng sử dụng; cửa hàng bán chạy nhất các loại ở phân khúc dưới 1 triệu đồng.

 

Em Huỳnh Phú Hào, một bạn trẻ đang sử dụng thuốc lá điện tử thì cho rằng hút thuốc lá điện tử ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống. Nó cũng đem lại cảm giác hưng phấn, nồng độ tùy thuộc vào loại tinh dầu mà người hút lựa chọn. Những người chưa quen sử dụng mà hút loại có nồng độ cao dễ bị say hoặc sốc phản vệ.

 

Hiện nay, các loại tinh dầu dùng để nung nóng thành hơi giúp người hút có thể hít vào khi sử dụng thuốc lá điện tử được mua bán dễ dàng. Thuốc lá điện tử cũng đang được quảng cáo một cách công khai trên mạng với trọng tâm quảng bá như một loại thuốc lá thay thế và cai nghiện thuốc lá truyền thống nên không ít người lầm tưởng hút thuốc lá điện tử là an toàn, không gây nghiện.

 

Nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử để giải phóng mình khỏi thói quen hút thuốc lá mà không biết rằng thuốc lá điện tử cũng có hại cho cả người dùng và những người xung quanh.

 

Tại Mỹ, Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp chấn thương phổi chủ yếu liên quan đến các sản phẩm thuốc lá điện tử. Độ mạnh của thuốc lá điện tử được xác định bởi hàm lượng nicotine có trong dung dịch lỏng.

 

Điều đáng lo ngại là không phải lúc nào nhà sản xuất cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotine. Trong khi đó, nicotine được xác định là chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine, càng sử dụng nhiều thì não và cơ thể càng quen với việc có nicotine, từ đó càng khó bỏ thuốc lá điện tử.

 

Đã một thời gian dài chúng ta nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá, và bước đầu hình thành được ý thức về tác hại của khói thuốc lá trong cộng đồng.

 

Do đó, trước tình trạng thuốc lá điện tử đang được mua bán, sử dụng ngày càng phổ biến như hiện nay, các gia đình cần tăng cường giám sát con em mình tránh xa thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng; các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý nguồn gốc và việc mua bán thuốc lá điện tử, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng về những tác hại mà thuốc lá và thuốc lá điện tử có thể gây ra. Đừng để một lần nữa, thuốc lá điện tử hủy hoại một thế hệ trẻ Việt Nam.

 

NHƯ Ý (TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek