Thứ Sáu, 17/05/2024 12:03 CH
Nghĩ từ một cảnh về hưu
Thứ Hai, 09/10/2017 10:29 SA

Các bệnh nhân xúc động chia tay GS Nguyễn Anh Trí vào sáng 2/10/2017 - Ảnh: Internet

Mấy ngày nay, trên các tờ báo và mạng xã hội đồng loạt đưa tin cảnh GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia tay với đồng nghiệp và đông đảo bệnh nhân trong sáng 2/10/2017 để chính thức nghỉ hưu.

 

Hình ảnh dòng bệnh nhân đứng chờ chia tay ông đã nói lên tất cả tâm đức và tài năng của người thầy thuốc đức độ này. Có tờ báo còn nhấn mạnh: “Cuộc chia tay thực sự gây xúc động với người trong cuộc và những người chứng kiến. Từ rất lâu rồi chúng ta mới có một người lãnh đạo khi về hưu mà để lại sự quyến luyến, tình cảm sâu sắc với một tập thể hàng trăm con người gồm các y bác sĩ, cán bộ nhân viên và bệnh nhân trong bệnh viện như GS Nguyễn Anh Trí. Bản thân ông cũng không ít lần phải lấy tay gạt nước mắt trước những người đồng nghiệp thân yêu, những bệnh nhân yêu quý của mình”!

 

Dò tìm tư liệu và các bài viết về GS Nguyễn Anh Trí trên các tờ báo trong cả nước, mới thấy cuộc chia tay hiếm có mà chan chứa ân tình này có nguyên nhân sâu xa của nó. Theo phản ánh của báo chí, ông là người đã xây dựng nên phong trào hiến máu nhân đạo phát triển sâu rộng như hiện nay. Ông đã đến hầu khắp các tỉnh, thành của đất nước, đến nhiều trường đại học để vận động người dân, đặc biệt là các thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, góp phần giảm sự khan hiếm máu vào những dịp cao điểm (hè, tết) và có một lượng dự trữ nhất định cho những tình huống khẩn cấp, bất ngờ. Bản thân ông cũng đã hàng chục lần hiến máu.

 

Ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ông thực sự là người cha, người thầy đúng nghĩa. Với các nhân viên, ông là bậc thầy về nghề nghiệp và là người lãnh đạo mẫu mực, chân chính. Với các bệnh nhân thì luôn tận tụy hết lòng, nhân ái, bao dung.

 

Đặc biệt là với các cháu bé, ông như một ông tiên với sự ân cần và chuyên môn của mình đã giúp làm tan biến nỗi đau của biết bao bệnh nhi phải chịu đựng những bệnh về máu trong những ngày điều trị tại viện. Cũng theo báo chí, trong khoảng 10 năm làm Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, GS Nguyễn Anh Trí và các cộng sự đã làm thay đổi bệnh viện này với nhiều cải cách mà hiếm bệnh viện nào làm được.

 

Đó là nâng số giường bệnh lên gấp 3 lần, đưa rất nhiều kỹ thuật mới vào điều trị ung thư máu; thay đổi cách vận động hiến máu tác động trong phạm vi cả nước với hàng loạt chương trình như Lễ hội Xuân Hồng, Hành Trình Đỏ... Từ đó góp phần quyết định làm thay đổi diện mạo của ngành Huyết học truyền máu, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, nâng tỉ lệ máu hiến tặng từ người tình nguyện lên chiếm đa số trong tổng số máu sử dụng trong điều trị cho người bệnh…

 

Cảnh chia tay để nghỉ hưu của GS Nguyễn Anh Trí mà báo chí và mạng xã hội phản ánh như trên rõ ràng thật hiếm gặp và để lại những cảm xúc thương yêu, kính trọng trong lòng nhiều người và trong xã hội. Nó thật khác xa với những thông tin mà báo chí từng đưa về một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị trước khi “hạ cánh an toàn” đã cấp tập ký hàng loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ, công chức khiến công luận bức xúc và cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm rõ động cơ, mục đích của việc “hốt cú chót” này!

 

Cảnh chia tay để nghỉ hưu của GS Nguyễn Anh Trí cũng gợi ý và “nhắn nhủ” cho tất cả chúng ta dù ở bất cứ cương vị nào (và nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp) còn đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện… hãy luôn phấn đấu vì lợi ích chung của tập thể, của đơn vị.

 

Đồng thời quản lý, điều hành, làm việc theo tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” như Bác Hồ kính yêu đã dạy với sự nhân ái, khoan dung, nguyên tắc mà linh hoạt, luôn lấy phương châm “vì con người, vì hạnh phúc cộng đồng” và sự phát triển lành mạnh, bền vững của đơn vị làm mục tiêu cao nhất để góp phần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân sao cho ngày một tốt hơn. Có làm được như vậy thì khi nghỉ hưu mới có được niềm vui giản dị mà cao quý như GS Nguyễn Anh Trí!

 

Nhiều cảnh chia tay về hưu ấm áp, xúc động như của GS Nguyễn Anh Trí thì thật là hạnh phúc cho đất nước, cho nhân dân!

 

PHẠM NGỌC ÂN

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek