Thứ Tư, 09/10/2024 09:19 SA
Áp dụng quy trình kép
Thứ Tư, 21/09/2011 08:00 SA

* Hỏi: Trong quy trình giải quyết tố cáo, có trường hợp ủy ban kiểm tra vừa tiến hành giải quyết tố cáo, vừa xử lý kỷ luật đảng viên. Trường hợp này có phải là quy trình kép không? Khi nào áp dụng quy trình kép?

 

* Trả lời:

 

- Tại Điểm 5.1, Điều 32, Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 25-QĐ/ TW ngày 24/11/2006 của Bộ Chính trị, quy định: “Sau khi nghe tổ chức đảng hoặc đảng viên bị tố cáo trình bày, đại diện ủy ban kiểm tra (cấp giải quyết) gợi ý thêm những vấn đề cần làm rõ. Hội nghị các tổ chức đảng nói trên (chi bộ, cấp ủy…) thảo luận, đóng góp ý kiến, xem xét, kết luận những nội dung có thể kết luận; nếu thấy có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì biểu quyết đề nghị thi hành kỷ luật”.

 

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp tại hội nghị các tổ chức đảng có thẩm quyền tiến hành hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến, xem xét, kết luận về những nội dung tố cáo. Nếu kết quả thẩm tra, xác minh thấy đảng viên bị tố cáo có vi phạm đến mức phải đề nghị xử lý kỷ luật đảng và đảng viên đó khi trình bày kiểm điểm, tự nhận vi phạm và hình thức kỷ luật thì biểu quyết đề nghị thi hành kỷ luật. Việc vừa thực hiện quy trình giải quyết tố cáo vừa thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đảng gọi là quy trình kép.

 

Quy trình kép chỉ được thực hiện khi ủy ban kiểm tra giải quyết tố cáo. Qua thẩm tra, xác minh có đủ cơ sở kết luận đối tượng bị tố cáo có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật và đảng viên bị tố cáo tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm, tự nhận hình thức kỷ luật và được thường trực ủy ban kiểm tra (cấp kiểm tra) đồng ý cho tiến hành quy trình kép.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek