Thứ Tư, 02/10/2024 15:19 CH
Vệ sinh ở các danh thắng, trách nhiệm không của riêng ai
Chủ Nhật, 20/02/2011 07:40 SA

Từ nhiều năm nay, rất đông du khách trong, ngoài tỉnh và cả khách nước ngoài khi đến Phú Yên đều không quên đến tham quan gành Đá Dĩa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An).

 

rac-thai110220.jpg

Rác thải ở thắng cảnh Gành Đá Dĩa. - Ảnh: N.T

 

Đây là danh thắng cấp quốc gia được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH - TT - DL) công nhận vào năm 1998. Khách đến đây để thưởng lãm một kiệt tác đá của thiên nhiên nằm ngay bên bờ biển biếc. Cả nước Việt Nam có duy nhất gành Đá Dĩa. Trên thế giới có một địa điểm đá xếp chồng thành những cột thẳng đứng tương tự như gành Đá Dĩa là Giant’s Causeway (Con đường của những người khổng lồ) ở Scotland. Phú Yên tự hào về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.

 

Năm Du lịch quốc gia 2011, gành Đá Dĩa là một trong những điểm nhấn của du lịch biển đảo xứ nẫu. Trong các tour biển đảo của các công ty kinh doanh lữ hành đều có ghé qua gành đá như chồng dĩa thiên nhiên khổng lồ này. Trong dịp Tết Tân Mão vừa qua, có rất đông du khách ghé qua đây để tham quan thưởng ngoạn. Thế nhưng, danh thắng nổi tiếng này đang bị rác làm mất đi phần nào vẻ đẹp kỳ thú và hoang sơ.

 

Phàm ở đâu có con người sinh hoạt là có rác thải. Những đoàn người đến đây, sau khi giỡn sóng, chụp hình, vui chơi thỏa thích là ăn uống. Thế là rác. Rác là thức ăn thừa, là chai nhựa, là bao nylon, là đủ thứ… Họ vứt rác một cách vô tư! Rải rác từ mặt trước đến mặt hông, phía sau gành đâu đâu cũng thấy vương vãi bịch nylon, chai nhựa. Thậm chí, một số người vô ý thức đến mức phóng uế trong các hốc đá, lùm cây(!?)

 

Thật đáng phê phán những người có hành vi vứt rác bừa bãi. Càng đáng phê phán hơn khi mang danh là “du khách” mà lại thiếu ý thức, xả rác phóng uế ngay nơi danh thắng mà mình ngưỡng mộ tham quan. Nói không quá, đó là biểu hiện của sự thiếu văn hóa!

 

Để bảo đảm mỹ quan cho thắng cảnh cấp quốc gia này, các cấp quản lý cần phải có biện pháp thu gom hàng ngày. Qua đó, nhắc nhở, giáo dục khách tham quan khi đến đây. Thậm chí sẽ bị phạt nặng khi vứt rác không đúng chỗ. Đối với khách đoàn, hướng dẫn viên cũng cần lưu ý, nhắc nhở và là người gương mẫu thực hiện đầu tiên.

 

Sẽ không có ai nỡ cầm bút vẽ bậy trên một bức tranh nghệ thuật. Ở đây cũng vậy, nếu coi gành đá là một bức tranh thiên nhiên, thì hành vi vứt rác bừa bãi không khác gì việc cầm bút vẽ bậy trên một bức tranh tuyệt đẹp.

 

Không riêng gì gành Đá Dĩa, mà nhiều danh thắng thiên nhiên (không có người bảo vệ thường trực) đang hứng chịu hành vi vứt rác bừa bãi của một bộ phận người vô ý thức khi đến đây. Không đâu xa, khu vực núi Nhạn là một ví dụ. Ngoài những khu vực như sân tháp, khu đài tưởng niệm được quét dọn thường xuyên sạch đẹp, thì ở dưới các tán cây, bãi cỏ cũng đầy rác sau một buổi picnic của một nhóm thanh niên nào đó…

 

Thiết nghĩ, đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên, ngày khai mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 đang đến gần, sẽ có rất nhiều việc phải làm, phải tuyên truyền quảng bá... Các cơ quan, địa phương có trách nhiệm cần để mắt đến vấn đề này.

 

CHÍN ĐỜN CÒ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trợ cấp xã hội cho người già 85 tuổi
Thứ Sáu, 18/02/2011 13:30 CH
Dân kêu... vì rác tồn đọng
Thứ Sáu, 18/02/2011 11:00 SA
Chế độ hưởng tuất, mai táng phí
Thứ Sáu, 18/02/2011 09:34 SA
Chưa xóa xong nghèo, lại “tái nghèo”
Thứ Năm, 17/02/2011 09:30 SA
Văn hóa giao thông
Thứ Năm, 17/02/2011 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek