Thứ Sáu, 04/10/2024 14:30 CH
Mấy suy nghĩ quanh chuyện bắn pháo hoa
Thứ Hai, 05/04/2010 07:14 SA

Tối 1/4 vừa rồi, hàng vạn người dân trong tỉnh đã tập trung và náo nức xem bắn pháo hoa tại 3 điểm: Sông Tam Giang (TX Sông Cầu), cầu Sông Ba (hai huyện Sông Hinh, Sơn Hòa) và quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa). Nhiều người cho rằng, đây là ngày hội văn hóa tinh thần của nhân dân, không dễ gì có được bao lâu nay và nếu cố gắng tổ chức định kỳ thì rất tốt.

 

phao-hoa-3.gif

Nô nức xem bắn pháo hoa ở quảng trường 1 Tháng 4 – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Quả thật, những ai trực tiếp đến xem bắn pháo hoa mới cảm nhận được niềm vui vỡ òa của các tầng lớp nhân dân. Từ nam phụ lão ấu, từ đồng bào Kinh cho đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số, ai ai cũng trầm trồ đầy hứng khởi, phấn khích khi chăm chú dõi theo từng loạt pháo hoa đầy màu sắc huyền ảo thêu hoa dệt gấm, sáng rỡ trên trời cao. Một anh cho biết, nhìn pháo hoa bay, lòng như cũng bay theo, tâm hồn lâu nay khô cằn, già cỗi bỗng hồn nhiên, khoáng đạt. Có người tâm sự: Tối về nhà ngủ, vẫn mơ thấy pháo hoa lung linh trong chiêm bao. Tỉnh dậy mới biết té ra… Nói cho cùng, những ai tự mình đi chiêm ngưỡng đường bay của pháo hoa mới thực sự cảm nhận được những thăng hoa tinh thần mà hoạt động này mang lại!

 

Chung quanh chuyện kinh phí để bắn pháo hoa, không phải là không có ý kiến bàn tán này nọ. Chẳng hạn, có vị băn khoăn: Tiền dùng bắn pháo hoa mỗi lần tốn hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng, lãng phí quá! Chi bằng dùng số tiền ấy để xây nhà cho dân khó, hỗ trợ học trò nghèo đến trường có đỡ lãng phí hơn không? Nhưng một người khác liền “phản biện”: Một năm hoặc vài năm tốn vài trăm triệu nghĩ cũng lớn thiệt, nhưng niềm phấn khởi mà cái đẹp của pháo hoa mang lại tính bao nhiêu cho vừa? Khi tâm hồn con người vui vẻ, sảng khoái cũng động viên họ lao động, học tập, công tác tốt hơn, sống đàng hoàng hơn, như vậy pháo hoa cũng có ích lắm chớ! Xóa nhà tạm, xóa đói giảm nghèo là việc lâu dài, đâu phải chỉ ngần ấy tiền là hoàn thành cái rụp được? Lại một người nữa phân tích: Nếu cả cộng đồng cùng thực hành tiết kiệm, chi tiêu công tư hợp lý thì sẽ gom đủ tiền để bắn pháo hoa mỗi năm hay vài năm một lần. Huống chi, nhiều tỉnh, thành phố trong nước lâu nay đã vận động các doanh nghiệp tài trợ kinh phí cho việc bắn pháo hoa mà không phải cậy nhờ đến ngân sách Nhà nước. Vì vậy, bắn pháo hoa là việc nên làm!

 

Trong khi tỉnh mình chưa tổ chức thi bắn pháo hoa quốc tế để vừa làm cho cán bộ, nhân dân hân hoan, vừa góp phần kích cầu kinh tế, quảng bá mạnh mẽ du lịch như TP Đà Nẵng đã tiến hành, thiết nghĩ, cần tiếp tục tổ chức bắn pháo hoa vào các dịp lễ trọng hay Tết Nguyên đán trong thời gian tới, nhất là ở các địa phương chưa từng một lần thưởng lãm hoạt động văn hóa hấp dẫn này như Đồng Xuân, Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa. Còn kinh phí dành cho bắn pháo hoa lấy từ đâu cho thỏa đáng, xin kính mời quý bạn đọc xa gần góp thêm cao kiến.

 

   CAO THANH LIỄN

(Phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek