Thứ Bảy, 27/07/2024 15:19 CH
Mang yêu thương về với Hố Hầm
Thứ Hai, 27/05/2024 07:55 SA

Thượng úy Võ Thành Luân, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, thành viên nhóm Thiện Tâm Tuy Hòa trao quà cho bà con buôn Hố Hầm. Ảnh: KIM LIÊN

Với tinh thần tương thân tương ái, 2 nhóm thiện nguyện Gieo Duyên (huyện Phú Hòa) và Thiện Tâm Tuy Hòa (TP Tuy Hòa) vừa cùng Báo Phú Yên, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và địa phương tổ chức chương trình Mang yêu thương về với buôn làng tại buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa.

 

Chương trình đã trao 300 suất quà cho các cháu thiếu nhi và bà con đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Mừng không ngủ được

 

Sau những cơn mưa đêm đầu hạ, không khí trở nên mát mẻ. Từ sáng sớm, khoảng sân rộng Nhà sinh hoạt văn hóa buôn Hố Hầm đã rất đông người, các cháu thiếu nhi nô đùa, bà con đã xếp hàng ngồi đợi. Lực lượng đoàn viên thanh niên Công an tỉnh cùng các thành viên trong đoàn nhanh chóng chuyển những phần quà, gồm gạo, mì ăn liền, quần áo, tập vở, bánh kẹo… xuống xe để kịp phát cho mọi người.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cùng Ban nhân dân và Ban công tác mặt trận buôn Hố Hầm sắp xếp để người dân nhận quà trong trật tự. Bà Hờ Mẽ, một trong những người được xướng tên lên sân khấu nhận quà đợt đầu, mừng vui nói: “Hôm qua, được bí thư chi bộ, trưởng buôn đến tận nhà đưa giấy mời, bà con ai cũng vui. Đêm đến, tôi cứ chập chờn, mừng không ngủ được, mong trời mau sáng để đến nhà văn hóa nhận quà”.

 

Theo ông Y Phước, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng buôn Hố Hầm, bà Hờ Mẽ đang vất vả chăm sóc chồng bị u phổi ác tính. Tiền dành dụm và vay mượn bà con trong buôn lo chữa bệnh cho chồng nên cuộc sống gia đình bà lúc nào cũng chật vật, nhà cửa xập xệ.

 

Mới đây, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở nên hai ông bà cùng đứa cháu nhỏ mới có chỗ ở ổn định. Lần này, bà Hờ Mẽ là trường hợp đặc biệt được chị Mai Sa, Trưởng nhóm Gieo Duyên kết nối, hỗ trợ 3,2 triệu đồng; nhóm Thiện Tâm Tuy Hòa tặng gạo, mì ăn liền, sữa, bánh kẹo…

 

Còn bà Hờ Huệ, bị liệt hai chân vì đau đa khớp, sống một mình cũng được nhóm Gieo Duyên tặng chiếc xe lăn trị giá 1,7 triệu đồng, 300.000 đồng tiền mặt và phần quà. Bà Hờ Huệ phấn khởi bộc bạch: “Tôi rất biết ơn chính quyền, cháu Mai Sa và mọi người đã giúp đỡ. Có chiếc xe lăn này, tôi như có đôi chân mới để đi lại, không phải lê lết nữa. Còn tiền, quà tôi dành để chi tiêu hằng ngày”.

 

Sau khi trao 100 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhóm thiện nguyện Gieo Duyên tặng 1.000 tập vở, đồ dùng học tập và áo đồng phục, còn nhóm Thiện Tâm Tuy Hòa tặng sữa, bánh kẹo cho 100 cháu thiếu nhi của buôn.

 

Nhận phần quà gồm tập vở, bút bi, áo mới, sữa và bánh kẹo trên tay, em Hờ Diên phấn khởi nói: “Con rất vui vì được các cô chú tặng quà khi sắp đến Ngày Quốc tế thiếu nhi. Con để dành bút vở cho năm học mới, còn sữa và bánh kẹo mang về cùng ăn với em”.

 

Theo bà Lê Hoàng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, buôn Hố Hầm có 154 hộ đồng bào Chăm sinh sống, trong đó có 16 hộ nghèo và 21 hộ cận nghèo. Người dân sống chủ yếu nhờ vào ruộng rẫy nên còn nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm bà con rất vui mừng, địa phương hết sức trân quý sự chia sẻ này.

 

Chung tay xây dựng buôn làng

 

 

Thời gian qua, 38 gia đình đã được hỗ trợ xây nhà và phát triển kinh tế. Cuộc sống dần ổn định nên nhiều gia đình thoát hộ nghèo, cận nghèo. Bà con đồng bào Chăm buôn Hố Hầm rất vui và biết ơn các tổ chức đã chung tay xây dựng buôn làng tươi đẹp như ngày nay.

Ông Y Phước, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng buôn Hố Hầm

 

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song buôn Hố Hầm hôm nay đã và đang khởi sắc. Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, ở nơi sinh sống của 154 hộ đồng bào Chăm này, nhiều công trình phục vụ dân sinh được xây dựng từ nguồn hỗ trợ, xã hội hóa như: Cuối năm 2018, Tỉnh đoàn đầu tư xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa, khu vui chơi cho thiếu nhi và cũng là nơi tránh lũ cho bà con.

 

Đầu năm 2020, tổ chức Asia Cultural Exchange Foundation (Hàn Quốc) hỗ trợ 1,4 tỉ đồng xây dựng Làng Hữu nghị Việt - Hàn, gồm 1 công trình dân sinh (trị giá 400 triệu đồng) và 20 ngôi nhà ở, có đầy đủ hệ thống điện, nước, cây xanh. Gần đây nhất là cuối năm 2023, buôn Hố Hầm có thêm 11 ngôi nhà được xây dựng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và huyện Phú Hòa (550 triệu đồng) để bà con kịp đón tết Giáp Thìn.

 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát, ông Y Thanh vui mừng bày tỏ: “Tôi biết ơn Đảng, Nhà nước cùng các cấp chính quyền và bà con đã giúp gia đình tôi có ngôi nhà vững chắc. Có nhà ở ổn định rồi, tôi chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học nên người”.

 

Còn Bí thư chi bộ kiêm Trưởng buôn Hố Hầm Y Phước chia sẻ với phóng viên Báo Phú Yên rằng: Thời gian qua, 38 gia đình đã được hỗ trợ xây nhà và phát triển kinh tế. Cuộc sống dần ổn định nên nhiều gia đình thoát hộ nghèo, cận nghèo. Bà con đồng bào Chăm buôn Hố Hầm rất vui và biết ơn các tổ chức đã chung tay xây dựng buôn làng tươi đẹp như ngày nay.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngày vui ở Lạc Đạo
Thứ Hai, 13/05/2024 14:00 CH
Giúp trẻ em đam mê đọc sách
Thứ Hai, 22/04/2024 10:12 SA
Nhà Nhân ái, ấm tình thương
Thứ Hai, 15/04/2024 13:12 CH
Ánh sáng từ đôi bàn tay
Thứ Hai, 08/04/2024 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek