Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Một phiên đấu thầu công khai đầy ấn tượng
Chủ Nhật, 25/05/2008 13:07 CH

Đấu thầu công khai là một trong những biện pháp công khai hóa, minh bạch hóa, cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh tế, bảo đảm lợi ích chính đáng hợp pháp của mọi đối tượng tham gia trong một sân chơi bình đẳng.

 

Thế nhưng, một chủ trương dù hay đến đâu thì vẫn có sự biến dạng trong thực tế. Đó là tình trạng đấu thầu dàn cảnh mà các đối tượng tham gia có bàn bạc thỏa thuận ăn chia trước nhằm tạo điều kiện cho một người trúng thầu, còn những đối tượng tham gia mà bà con hay gọi mỉa mai là “chân gỗ” thì được chia phần từ người trúng thầu.

 

Để tránh dạng tiêu cực này, nhà quản lý chỉ có một biện pháp duy nhất là xây dựng giá sàn đúng với giá thị trường theo thời giá hiện hành và có tính đến cả yếu tố biến động giá trong tương lai gần.

 

Sở Tài chính Phú Yên đã từng tổ chức đấu thầu công khai về mua quyền sử dụng đất đường Hùng Vương và thành công trên cả mong đợi, được bà con trong và ngoài tỉnh rất hoan nghênh, nhiều địa phương cử đoàn đến học tập.

 

Trong tháng 5/2008, Sở Tài chính Phú Yên tổ chức đấu thầu công khai bán hai ngôi nhà thuộc diện Nhà nước quản lý (công sản) và đã thu được kết quả cao đến bất ngờ.

 

Ngôi nhà phố 205 Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) được xây dựng giá sàn với mức cao ngất ngưởng là 2,970 tỉ đồng. Thế nhưng, do vị trí đắc địa thuận tiện mua bán ở trung tâm thành phố nên lọt vào mắt xanh của nhiều người. Không ít “chân gỗ” đã “vận động hành lang” để “dàn xếp” cho người của mình trúng thầu với giá chấp nhận được.

 

Sở Tài chính đã tổ chức đấu thầu công khai với 70 người tham gia. Các “chân gỗ” chào thua không kiếm chác được gì bởi tính cạnh tranh minh bạch, công khai.

 

Kết quả, người trúng thầu bỏ giá cuối cùng và thắng thầu với giá 5,760 tỉ đồng (gần gấp hai lần giá sàn) ngân sách thu thêm một khoảng đáng kể đủ để hỗ trợ xóa vài trăm nhà tạm cho bà con lao động nghèo xây dựng nhà ở.

 

Tương tự, căn nhà số 43 Duy Tân, TP Tuy Hòa được Sở Tài chính xác định giá sàn khá cao là 1,5 tỉ đồng nhưng qua đấu thầu công khai đạt kết quả giá trúng thầu 2,175 tỉ đồng.

 

Bà con theo dõi hai phiên đấu thầu này rất hoan nghênh cách làm khoa học, chặt chẽ của Sở Tài chính Phú Yên. Cách đấu thầu công khai này đã thu thêm cho ngân sách 2,4 tỉ đồng.

 

Mong sao cách đấu thầu công khai này ngày một nhân rộng để bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cao nhất của Nhà nước và nhân dân.

 

VĂN XƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek