Thứ Năm, 26/09/2024 04:23 SA
UBND xã Xuân Cảnh trả lời đơn khiếu nại của ông Trần Ngọc Sung
Thứ Năm, 18/05/2017 09:00 SA

Báo Phú Yên nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Ngọc Sung (ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) về việc: “Năm 1984, vợ chồng ông Sung có khai hoang một khoảnh đất dọc bờ biển thôn Hòa Lợi với diện tích 75.000m2 để trồng dương chắn gió, chắn cát. Năm 1990, ông Sung có làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng UBND xã Xuân Cảnh không đồng ý, vì cho rằng là đất rừng phòng hộ nên không thể cấp giấy.

 

Năm 2005, ông Sung tiếp tục làm đơn xin cấp GCNQSDĐ nhưng UBND xã Xuân Cảnh vẫn không đồng ý, vì cho là khu vực này đã nằm trong quy hoạch khu dân cư và khu du lịch nên không thể cấp giấy. Vậy mà năm 2010, UBND TX Sông Cầu cấp GCNQSDĐ cho ông Phạm Đức Thuấn trên khu vực đất này. Ông Sung và gia đình bức xúc, vì đã bỏ công sức, tài sản để khai hoang trồng cây gần 30 năm nay nhưng không được hưởng quyền lợi gì, còn ông Thuấn nghiễm nhiên được cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất do gia đình ông Sung khai hoang trồng cây. UBND xã Xuân Cảnh còn cho người cưỡng chế, phạt tiền, gây khó khăn gia đình ông Sung. Ông Sung nhờ đến cơ quan chức năng xem xét và giải quyết theo đúng pháp luật về đất đai hiện hành”.

 

Báo Phú Yên đã làm việc với cơ quan chức năng và nhận được Công văn 284/UBND ngày 21/4/2017 do ông Huỳnh Lê Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, ký trả lời như sau:

 

1. UBND xã Xuân Cảnh khẳng định rằng nội dung “cho rằng UBND xã cắt diện tích đất của vợ chồng ông Sung đã khai hoang trồng rừng từ năm 1984 đến nay để chuyển sang cho hộ ông Thuấn” như trong đơn khiếu nại là không đúng vì lý do sau:

 

“Qua sưu tra hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Phạm Đức Thuấn thì ông Thuấn kê khai đề nghị cấp GCNQSDĐ vào ngày 7/10/2009 và được UBND xã xác nhận vào ngày 5/11/2009 với nguồn gốc đất là nguyên thửa đất trên do ông Phạm Đức Thuấn và ông Phạm Tấn Minh (cha ông Thuấn) khai hoang trồng dừa từ năm 1988-1990, ông Minh cho ông Thuấn trọn quyền sử dụng. Đất sử dụng ổn định, liên tục từ đó tới nay không ai tranh chấp. Trên cơ sở nguồn gốc đất và quá trình sử dụng đất được UBND xã xác nhận thì thửa đất trên đến nay đã được UBND TX Sông Cầu cấp GCNQSDĐ số CH00067, cấp ngày 11/2/2010 tại thửa đất 48, tờ bản đồ 29-ĐC II, diện tích: 3.456,5m2, loại đất trồng cây lâu năm.

 

Vào năm 2016, ông Trần Ngọc Sung có khiếu nại tranh chấp đất đai với ông Phạm Đức Thuấn và được hội đồng hòa giải cấp xã hòa giải vào ngày 24/10/2016 nhưng không thành.

 

Theo Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định về thẩm quyền giải quyết đất đai: Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND xã Xuân Cảnh mà không thành thì được giải quyết như sau:

 

Tranh chấp đất đai mà đương sự có GCNQSDĐ hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai năm 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết. Vì vậy, tại thời điểm đó, UBND xã Xuân Cảnh có hướng dẫn ông Trần Ngọc Sung đến TAND TX Sông Cầu để khởi kiện giải quyết vụ việc theo quy định.

 

2. Nội dung về việc cấp GCNQSDĐ của ông Trần Ngọc Sung:

 

Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai của người dân trên địa bàn xã Xuân Cảnh được thực hiện theo Quyết định 2363/QĐ-UBND ngày 5/10/2016 của UBND tỉnh về việc công bố thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

 

Đối với trường hợp đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu của ông Trần Ngọc Sung, thì sau khi tiếp nhận hồ sơ, UBND xã Xuân Cảnh đã kiểm tra bản đồ địa chính thì thấy thửa đất của ông Trần Ngọc Sung yêu cầu cấp GCNQSDĐ nằm tại thửa đất số 82 tờ bản đồ 29-ĐC, nhưng ranh giới thửa đất, diện tích thửa đất, hình dạng thửa đất lại không đúng so với bản đồ địa chính đã đo đạc.

 

Trong khi đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính không tính thời gian đo đạc địa chính thửa đất, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định và thời gian niêm yết công khai 15 ngày tại trụ sở UBND cấp xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định, nên UBND xã đã có thông báo đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX Sông Cầu tiến hành trích đo địa chính thửa đất trước khi thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình tại Quyết định 2363/QĐ-UBND ngày 5/10/2016 của UBND tỉnh.

 

Để đảm bảo công tác quản lý đất đai theo quy định, UBND xã đã tiến hành kiểm tra xác minh, lấy ý kiến nhân dân thửa đất trên. Thửa đất ông Trần Ngọc Sung đề nghị cấp giấy thuộc thửa đất số 82, tờ bản đồ 29-ĐC, thuộc thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh.

 

- Diện tích ông Sung đề nghị cấp GCNQSDĐ hơn 22.560m2, với đông tây tứ cận như sau:

 

+ Đông giáp: Bãi biển thôn Hòa Lợi

 

+ Tây giáp: Đường bê tông xi măng nuôi trồng thủy sản thôn Hòa Lợi

 

+ Nam giáp: Đất nghĩa trang xã Xuân Cảnh (thôn Hòa Lợi)

 

+ Bắc giáp: Đất UBND xã quản lý

 

- Thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

- Qua kiểm tra hồ sơ quản lý đất đai tại UBND xã Xuân Cảnh thì thể hiện cụ thể như sau:

 

+ Đối chiếu với sổ dã ngoại và bản đồ 299TTg lập năm 1994 thì vị trí đất này nằm trên thửa đất số 23, tờ bản đồ số 23-299TTg thể hiện loại đất CN, quy chủ theo sổ dã ngoại là đất bãi dương do UBND xã quản lý.

 

+ Đối chiếu với số bản đồ chỉnh lý đo đạc năm 2013, vị trí đất này nằm trên thửa đất số 82, tờ bản đồ 29-ĐC thể hiện loại đất BCS (bằng chưa sử dụng).

 

- Hiện trạng sử dụng đất: Một số bụi dương nằm trên diện tích 22.560m2 này lên thành nhánh nằm rải rác dọc bờ biển thôn Hòa Lợi.

 

- Thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất:

 

+ Theo Quyết định 2358/QĐ-UBND ngày 12/12/2007 của UBND tỉnh về quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh, thì vị trí này được quy hoạch là đất rừng phòng hộ chức năng chắn cát, chắn gió.

 

+ Theo Quyết định 1377/QĐ-UBND ngày 15/8/2013 của UBND tỉnh về: Phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) của TX Sông Cầu, thì vị trí này được quy hoạch là đất di tích và danh thắng (nay theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì là đất thương mại dịch vụ).

 

+ Theo Quyết định 6683/QĐ-UBND ngày 28/12/2011 của UBND TX Sông Cầu về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thì vị trí này được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ du lịch Bãi Chỏ 16ha.

 

+ Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2016 thì vị trí này nằm trong dự án Trồng rừng phòng hộ ven biển tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020 thuộc Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RCC trên địa bàn xã Xuân Cảnh. Tuy nhiên, qua rà soát thực hiện dự án và mong muốn của địa phương xin giữ lại vị trí này để phục vụ đất thương mại dịch vụ để phát triển tiềm năng của địa phương nên đã thống nhất với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh không thực hiện dự án tại vị trí trên.

 

- Nguồn gốc đất và quá trình sử dụng:

 

Nguyên thửa đất này vào khoảng năm 1986 thì trên địa bàn xã phong trào trồng dương (cây phi lao) phủ xanh đồi cát để chắn sóng, chắn cát. Lúc này, rất nhiều hộ dân trong thôn Hòa Lợi nhận dương và đến vị trí này để trồng. Đến khoảng năm 1994, không có ai trông nom chăm sóc nên một số người dân trong thôn đã chặt cây làm củi, từ thời điểm đó bỏ hoang hóa cho đến nay. Hiện trạng trên đất hiện nay chỉ có một số bụi dương nảy nhánh mọc thành bụi nằm rải rác vị trí dọc bãi biển thôn Hòa Lợi. Từ đó, bà con tại thôn Hòa Lợi thường đến chặt những nhánh dương này đem về làm củi đốt.

 

Đến tháng 11/2016, hộ ông Trần Ngọc Sung tự ý trồng khoảng 100 cây dương con, 16 cây dừa con nay đã héo khô và chết. Trước sự việc đó, UBND xã Xuân Cảnh đã lập biên bản nhắc nhở và phối hợp cùng Mặt trận, các đoàn thể để vận động ông Trần Ngọc Sung nhổ cây để trả lại hiện trạng đất ban đầu.

 

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Sung vẫn cố tình vi phạm. Trước sự việc đó, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và tống đạt đến đối tượng vi phạm. Đến nay, hộ ông Trần Ngọc Sung vẫn không chấp hành.

 

Căn cứ vào nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng đất, quá trình sử dụng đất, sự phù hợp quy hoạch thì trường hợp đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Trần Ngọc Sung thuộc trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai.

 

Việc sử dụng đất của ông Trần Ngọc Sung không ổn định (bỏ đất hoang hóa từ năm 1994 đến nay), có vi phạm về đất đai (có hành vi tự ý sử dụng đất mà chưa được cơ quan nhà nước cho phép), phần diện tích đất dự kiến đề nghị cấp GCNQSDĐ đang tranh chấp (tranh chấp với ông Phạm Đức Thuấn), không phù hợp quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, qua đối chiếu với hồ sơ quản lý đất đai của UBND xã tại sổ dã ngoại và bản đồ địa chính 299TTg lập năm 1994, bản đồ địa chính lập năm 2003, bản đồ địa chính được chỉnh lý năm 2013 thì thửa đất này thuộc quản lý của UBND xã Xuân Cảnh.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek