Thứ Sáu, 27/09/2024 04:54 SA
Khu công nghiệp An Phú xả nước thải, người dân bức xúc
Thứ Năm, 27/04/2017 08:15 SA

Ông Kiều Văn Sang vớt cá chết do nước thải hôi thối xả trực tiếp xuống Bàu Sen - Ảnh: THU HẰNG

Báo Phú Yên vừa nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân sống quanh Khu công nghiệp (KCN) An Phú, TP Tuy Hòa, bày tỏ bức xúc về tình trạng nước thải xả từ KCN này ra các bể chứa và Bàu Sen bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Nhiều lần bà con kiến nghị lên chính quyền địa phương và Ban quản lý KCN An Phú, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

 

Ông Huỳnh Dũng ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), có nhà gần KCN An Phú, bức xúc: “Hàng ngày, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ các bể chứa nước thải khiến người dân ở đây không chịu nổi. Mặc dù có người ở nhà, nhưng nhà nào cũng đóng cửa kín mít. Sáng sáng, tôi phải chở hai con qua nhà bà ngoại ở và học hành, chiều tối chờ bớt mùi mới đưa về nhà”. Còn bà Lê Thị Hạnh nhăn mặt nói: “Vào vụ sản xuất, các nhà máy trong KCN An Phú xả nước thải ra nhiều hơn, nước thải có màu đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc. Thời tiết nắng nóng mà tình trạng này kéo dài, người dân chúng tôi sẽ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch”.

 

Hiện gần 80 hộ dân thôn Phú Vang ở quanh khu vực có bể chứa nước thải từ KCN An Phú phải chịu không khí ô nhiễm và 100 hộ dân thôn Liên Trì 1, 2 (xã Bình Kiến) ở quanh khu vực Bàu Sen vừa hít mùi hôi thối vừa phải sống chung với nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm do nước thải từ KCN An Phú xả ra lâu ngày ngấm xuống đất.

 

Ông Kiều Văn Sang ở thôn Liên Trì 2, sống gần Bàu Sen, cho biết: “Mỗi ngày, KCN An Phú xả nước thải 1-2 lần, chủ yếu từ 20-21 giờ, có khi rạng sáng. Mỗi lần nước thải xả ra là mùi hôi thối bốc lên, cả thôn không ai ngủ được. Cả tuần nay, cá trong Bàu Sen thuộc khu vực KCN An Phú chết hàng loạt, nổi lên mặt nước. Còn vào mùa mưa, chúng tôi bơm nước tưới cây thì lá cây có màu vàng, ngay cả nước giếng khoan cũng bị ô nhiễm. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Bình Kiến, nhưng chưa được giải quyết”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Liên Trì 2, thời gian gần đây, nước giếng khoan ở khu vực này cũng có mùi hôi tanh, phèn nên gia đình bà phải sử dụng nước bình để nấu ăn, uống. Nước giếng giờ chỉ sử dụng để giặt giũ, tưới cây nhưng cũng bất ổn. “Trước kia, Bàu Sen rộng vài hecta, hoa nở rất đẹp, còn bây giờ thì không còn cây sen nào nữa. Rau muống là cây dễ trồng nhất, vậy mà lá cũng cháy vàng úa hết cả rồi. Còn Bàu Sen (đã bị lấp gần hết diện tích) cũng không ai dám lội xuống, vì lội xong lên bờ là có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu”, bà Hạnh nói.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Công Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Kiến, cho biết: “Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với Ban quản lý KCN An Phú để bàn giải pháp khắc phục mùi hôi thối. Ban đã hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới”. Theo ông Minh, UBND xã Bình Kiến sẽ làm hết trách nhiệm với người dân. Phần còn lại, cơ quan có chuyên môn cần vào cuộc xử lý, tìm ra phương pháp khắc phục mùi hôi. Vì nếu để lâu, nguồn nước sinh hoạt của người dân có nguy cơ bị ô nhiễm khi nước thải chảy ra Bàu Sen ngấm sâu xuống lòng đất.

 

Theo Phòng TN-MT TP Tuy Hòa, khi nhận được đơn của người dân sống quanh KCN An Phú phản ánh về việc mùi hôi thối từ trạm xử lý nước thải tập trung của KCN này gây ảnh hưởng đến đời sống, đơn vị đã phối hợp với Sở TN-MT đến kiểm tra và xác nhận việc người dân phản ánh là có cơ sở. Phòng TN-MT TP Tuy Hòa đã đề nghị Trung tâm Dịch vụ công ích Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên có biện pháp khắc phục dứt điểm tình trạng phát sinh mùi hôi thối trong quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương đối thoại trực tiếp với người dân thôn Phú Vang, thôn Liên Trì 1, 2, báo cáo kết quả thực hiện nội dung trên gửi về Sở TN-MT Phú Yên trước ngày 28/4.

 

Ông Nguyễn Tăng Thuận, Chánh Văn phòng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: “Sau khi nhận được đơn của một số hộ dân ở xã Bình Kiến phản ánh về việc các bể chứa, cống xả nước thải ra Bàu Sen có mùi hôi, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ công ích khẩn trương xử lý. Qua kiểm tra, đơn vị xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng nói trên là các doanh nghiệp tập trung xả thải trong thời gian cao điểm nên xử lý không hết, gây ra mùi hôi thối. Ban Quản lý Khu kinh tế đã họp bàn đưa ra các phương pháp khắc phục trong thời gian tới như: dùng chế phẩm để hạ mùi hôi, xây dựng các bể chứa phụ để giảm bớt lượng nước thải, trồng cây xanh xung quanh khu vực để giảm khí thải, phun nước để giảm mùi hôi. Ban Quản lý Khu kinh tế cũng sẽ phối hợp với Phòng TN-MT tăng cường nhân viên kỹ thuật ở các doanh nghiệp KCN An Phú, thường xuyên kiểm tra các hệ thống xả nước thải để xử lý kịp thời. Ngày 27/4, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ cùng các doanh nghiệp KCN An Phú họp bàn giải pháp khắc phục để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường”.

 

KHÔI NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek