Chủ Nhật, 06/10/2024 15:24 CH
Cần kiểm tra, chấn chỉnh khánh tiết cổng chào văn hóa
Thứ Hai, 05/08/2013 08:40 SA

Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của tỉnh Phú Yên phát triển rộng khắp, hầu như mọi xóm, thôn, buôn, làng, tổ dân cư, khu phố… đều xây dựng cổng chào văn hóa. Việc trang trí khánh tiết và xây dựng cổng chào văn hóa thể hiện được sự trang trọng uy nghiêm cũng như tô đẹp thêm cho bộ mặt văn hóa của địa phương. Song hiện nay, đa số cổng chào văn hóa được xây dựng và khánh tiết theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chưa có một thiết kế thống nhất từ các ngành chức năng, chưa đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.

 

Hầu hết các cổng chào văn hóa được xây dựng từ kinh phí của Nhà nước và một phần đóng góp tự nguyện của nhân dân hoặc kinh phí từ địa phương hỗ trợ, nhưng ngành chức năng lại chưa có một quy định chặt chẽ về thiết kế nên mỗi cổng chào có một hình dáng, kích thước khác nhau. Thêm vào đó là việc trang trí ở cổng chào cũng mỗi nơi một kiểu, nơi thì chỉ cắm cờ Tổ quốc; nơi thì vừa cắm cờ Tổ quốc với cờ Đảng xen với cắm cờ màu… Bên cạnh đó, khẩu hiệu trên mỗi cổng chào của mỗi địa phương cũng khác nhau. Đó là chưa kể nhiều địa phương còn có “sáng kiến” khắc những câu đối ở hai bên trụ cổng.

 

Điều đáng nói là việc kiểm tra, chỉnh trang sửa chữa hay khánh tiết các cổng chào hiện nay ở các địa phương của tỉnh Phú Yên cũng là điều cần quan tâm. Hầu như các cổng chào sau khi được dựng lên thì bị lãng quên. Những lá cờ Tổ quốc, những cờ màu (cờ phướn) sau một thời gian treo ở ngoài trời bắt đầu bạc màu, không còn thấy được màu cờ đỏ sao vàng nữa. Có những lá cờ bị gió thổi xé rách, bị quấn chặt vào cán cờ giống như treo cờ rủ. Các câu khẩu hiệu cũng bị bạc màu, tróc sơn, rớt chữ… làm thay đổi nghĩa hoặc không đọc được.

 

Để cổng chào văn hóa trở thành một nét đẹp, thể hiện sự trang trọng và tôn nghiêm, các cơ quan chức năng cần phải đưa ra các quy định chặt chẽ về việc trang trí khánh tiết của các cổng chào văn hóa. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương để chấn chỉnh, thay thế, sửa chữa kịp thời các cổng chào văn hóa bị xuống cấp, bị “bỏ quên”.

 

Có thể nói, cổng chào như bộ mặt của một địa phương cụ thể. Chúng ta không thể chỉ hào hứng lúc ban đầu khi dựng nó lên với một khẩu hiệu thật kêu: “Quyết tâm xây dựng khu phố văn hóa…”, khánh tiết thì rực rỡ sắc màu cờ hoa còn sau đó thì… quên mất.

 

HOÀNG DIỄN

(Phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek