Thứ Tư, 15/05/2024 18:25 CH
Án phí khi ly hôn thuận tình là bao nhiêu?
Thứ Tư, 14/03/2018 14:18 CH

* Hỏi: Tôi và vợ tôi đã ly thân 2 năm, cả hai đi đến quyết định ly hôn bởi nhận thấy tình trạng này không được cải thiện. Cả hai cũng đã không sống chung với nhau nên mục đích của hôn nhân không đạt được. Chúng tôi không có con chung và cũng không có tài sản chung. Cả hai chúng tôi mong muốn hoàn thành thủ tục ly hôn để có thể thiết lập quan hệ hôn nhân khác. Vì vậy, luật sư cho tôi hỏi thủ tục và án phí ly hôn thuận tình như thế nào?

 

Anh Tài (huyện Phú Hòa)

 

Trả lời:

 

- Theo nhận định của luật sư, vấn đề của bạn ở đây là bạn muốn biết về thủ tục ly hôn thuận tình và án phí.

 

Thuận tình ly hôn là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, cả hai tự nguyện và đã thỏa thuận về việc phân chia tài sản, nuôi dưỡng con cái trên cơ sở bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của con (khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014).

 

Đối với trường hợp của bạn, vợ chồng bạn đã có một khoảng thời gian ly thân để suy nghĩ, và cả hai cùng nhận thấy không thể tiếp tục cuộc hôn nhân, đồng thời cả hai không có con chung và tài sản chung nên việc hai bên tự nguyện ly hôn hoàn toàn có căn cứ.

 

Về thủ tục tiến hành ly hôn thuận tình:

 

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ (hồ sơ bao gồm: đơn yêu cầu thuận tình ly hôn; giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của hai bên) tại TAND cấp huyện nơi chồng hoặc vợ cư trú. Nếu một trong hai bên thay đổi nơi cư trú thì có thể nộp hồ sơ tại TAND cấp huyện nơi cư trú cuối cùng của người kia.

 

- Bước 2: Tòa án sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và thông báo nộp tiền tạm ứng án phí khi nhận đơn yêu cầu thuận tình ly hôn cùng hồ sơ hợp lệ.

 

- Bước 3: Việc nộp tiền tạm ứng án phí ly hôn dân sự sơ thẩm tại chi cục thi hành án cấp huyện. Sau khi nộp sẽ nhận được biên lai và nộp biên lai tiền tạm ứng án phí cho tòa án.

 

- Bước 4: Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hòa giải không thành và các bên không thay đổi quyết định về việc ly hôn thì tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

 

Theo Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 hướng dẫn về án phí, cụ thể trong vụ án ly hôn, các bên đương sự thuận tình ly hôn sẽ được xem xét khi họ có sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án trước khi mở phiên tòa (tại phiên hòa giải) thì sẽ chịu 50% án phí (mỗi bên chịu 25% án phí). Như vậy, mỗi bên vợ và chồng sẽ chịu 75.000 đồngán phí ly hôn thuận tìnhkhi thực hiện thủ tục này.

 

LS NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(Văn phòng Luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek