Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Bạo lực gia đình:
Phụ nữ không nên im lặng
Thứ Bảy, 29/06/2013 10:30 SA

Bạo lực gia đình đang ngấm ngầm diễn ra ở nhiều cặp vợ chồng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của những thành viên trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ. Trong những trường hợp đó, phụ nữ có nên giữ im lặng?

 

dot-vo130629.jpg

Bà Dương Thị Phúc (xã Hòa Mỹ Tây, Tây Hòa) bị chồng đốt - Ảnh: N.XUÂN

BỊ BẠO HÀNH

 

Chị Trần Thị D đang là giảng viên của một trường cao đẳng ở TP Tuy Hòa có chồng là phó phòng của một sở trong tỉnh. Chị khiến nhiều người ước ao khi có chồng thành đạt, con cái khỏe mạnh, ngoan ngoãn và bản thân chị D tuy đã là mẹ của 2 con nhưng vẫn còn đằm thắm, duyên dáng. Thế nhưng, như người xưa nói: “Có sống trong chăn mới biết chăn có rận”, chị D cũng rơi vào trường hợp như thế.

 

Là một phó phòng phụ trách, phần vì công việc nhiều, phần vì phải thường xuyên gặp gỡ đối tác nên chồng chị D hay về nhà muộn, trong trạng thái nửa tỉnh nửa say. Khi say xỉn, tính tình anh trở nên cộc cằn, thô lỗ đến mức đáng sợ. Lần nào sau cuộc vui với bạn bè, anh chồng cũng về nhà hành hung vợ, đập phá đồ đạc trong nhà khiến chị D sợ hãi và các con hốt hoảng.

 

Chia sẻ trong nước mắt, chị D nói: “Mỗi lần say về không có từ ngữ gì mà anh ta không dùng. Cho nên thấy chồng về trễ là tôi bất an. Tôi cũng làm ra tiền không thua gì chồng, lại phải chăm sóc các con nhỏ, vậy mà lúc nào áp lực tâm lý cũng nặng nề. Đó là chưa kể con gái tôi mới 4 tuổi, thấy ba nó đánh đập mẹ là chạy khắp xóm thét lên để xin mọi người tới can ngăn ba đập nhà, đánh mẹ. Hình như tâm lý con tôi bị ảnh hưởng, giờ nghe ai to tiếng là nó thét lên và khóc, không giữ được bình tĩnh”.

 

Chị D không phải là trường hợp hiếm hoi bị chồng hành hung. Chỉ có điều, chị cũng như rất nhiều phụ nữ khác luôn mang nặng tâm lý “xấu chàng hổ ai” nên thầm lặng chịu đựng những lời lẽ xúc phạm cũng như hành động “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” từ chồng. Hơn nữa, do cả hai vợ chồng chị D đều mang tiếng là người có học thức nên chị không dám cho người ngoài biết những mâu thuẫn trong gia đình, sợ người khác cười chê. Chính sự cam chịu quá mức ấy đã đẩy người phụ nữ rơi vào vòng luẩn quẩn không tháo gỡ, còn người chồng do ỷ lại rằng vợ không dám nói ra nên có hành vi ngày càng quá quắt. Chính điều này tạo nên những mâu thuẫn ngấm ngầm, chồng chất và nguy cơ đẩy cuộc sống gia đình đến đổ vỡ. Chị D chia sẻ: “Tôi phải chịu nhiều áp lực khi sống với chồng. Điều này khiến tôi mệt mỏi, cảm xúc cũng chai sạn hết. Bản thân tôi nhiều lúc cũng muốn quên mọi chuyện đi để vợ chồng tình cảm trở lại. Nhưng mỗi lần như vậy, tôi lại nhớ đến những lời lẽ đay nghiến, cay đắng của chồng. Vết bầm tím thì khoảng 1 tuần là mất, còn những lời nói xúc phạm thì tôi nhớ rất lâu. Giờ, chúng tôi còn ở với nhau có lẽ là vì nghĩa vụ và vì các con còn nhỏ”.

 

 KHÔNG NÊN IM LẶNG

 

Theo Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam được Chính phủ Việt Nam và Liên Hợp Quốc công bố ngày 25/11/2010, cứ 3 phụ nữ có gia đình hoặc đã từng có gia đình thì có 1 người (34%) cho biết họ đã từng bị chồng mình bạo hành thể xác hoặc tình dục. Riêng ở Phú Yên, theo báo cáo tổng hợp thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình ở 8/9 huyện, thị xã, thành phố, trong năm 2012, có 383 gia đình xảy ra tình trạng bạo lực gia đình và có đến hơn 88% nạn nhân là phụ nữ. Đây không phải là con số lớn, đáng báo động, tuy nhiên theo như ông Nguyễn Đức Thành, Chuyên viên phụ trách công tác gia đình, Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình (Sở VH-TT-DL Phú Yên), đây chỉ là con số có tính chất bề nổi. Bởi bạo lực gia đình thường xảy ra dưới rất nhiều hình thức: bạo lực tinh thần, thân thể, kinh tế, tình dục. Trong số đó, chỉ có bạo lực thân thể là dễ phát hiện, còn bạo lực dưới những hình thức khác, người phụ nữ thường giữ im lặng nên người ngoài và cơ quan chức năng không nhận biết được. Ông Nguyễn Đức Thành cũng cho biết thêm, chính bạo lực gia đình là nguyên nhân rất lớn gây nên sự rạn nứt gia đình, và là nguyên nhân chính (chiếm khoảng 30% trong tổng số nguyên nhân) dẫn đến các vụ ly hôn.

 

Trong Luật Phòng chống bạo lực gia đình có quy định rõ nghĩa vụ của người có hành vi bạo lực gia đình cũng như quyền và nghĩa vụ của nạn nhân bạo lực gia đình. Theo đó, nạn nhân bạo lực gia đình có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền lợi và lợi ích hợp pháp khác của mình; yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc theo quy định của Luật Phòng chống bạo lực gia đình; được cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn pháp lý, pháp luật; được bố trí nơi tạm lánh, được giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin khác theo luật và được hưởng các quyền khác theo quy định.

 

Về phía người có hành vi bạo lực gia đình, luật quy định rõ các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể, người có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình có thể bị cảnh cáo, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 30 triệu đồng và phải công khai xin lỗi khi nạn nhân có yêu cầu. Thậm chí, các cơ quan chức năng có thể tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề của người có hành vi bạo lực. Nếu hành vi bạo lực ở mức trầm trọng, vượt ra ngoài khuôn khổ của Luật Phòng chống bạo lực gia đình, người có hành vi sẽ bị đưa đi giáo dục, giáo dưỡng hoặc xử lý theo Bộ luật Hình sự.

 

Luật đã có những quy định cụ thể, rõ ràng, nhưng quan trọng là người phụ nữ có dám lên tiếng hay không khi có những sự việc như trên xảy ra. Bởi chỉ khi dám nói, phụ nữ mới được các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ và có hành động xử lý người vi phạm. Đây cũng là cách để người phụ nữ bảo vệ bản thân và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek