Chủ Nhật, 06/10/2024 11:23 SA
Nỗ lực của những đứa trẻ bất hạnh
Thứ Ba, 21/08/2012 08:30 SA

Trẻ thơ lẽ ra được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ nhưng có một số em phải sớm chịu những thiệt thòi đó. Ngoài nỗ lực của bản thân, các em rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để có thể tiếp tục đến trường học tập, có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

 

tung120821.jpg

Phan Phạm Thanh Tùng tự học ở nhà - Ảnh: T.HÀ

1. Phan Phạm Thanh Tùng, học sinh lớp 3B Trường tiểu học số 1 Hòa Vinh (Đông Hòa) là con trai duy nhất của anh Phan Đắc Hiếu và chị Phạm Thị Tặng ở thôn 1, xã Hòa Vinh. Nhìn vóc dáng nhỏ nhắn nhưng khuôn mặt thông minh sáng sủa, ít ai biết tuổi thơ em đã phải trải qua những mất mát lớn.

 

Lúc Tùng được 5 tuổi, cha em bị tai biến, không thể đi lại được, mọi gánh nặng trong gia đình đều trút lên vai mẹ em. Chị Tặng vừa lo thuốc men chạy chữa cho chồng vừa lo chăm sóc con. Sau hơn một năm chạy chữa, chị Tặng lần lượt bán đi những tài sản có giá trị trong nhà. Thế nhưng, bệnh của anh Hiếu vẫn không thuyên giảm mà ngày một nặng thêm. Rồi anh Hiếu ra đi vĩnh viễn, để lại vợ đứa con thơ và nhiều khoản nợ nần.

 

Sau khi chồng mất, chị Tặng suy sụp song vẫn cố gắng làm việc để trả nợ và nuôi con. Vì làm việc quá sức, chị Tặng yếu dần rồi lâm bệnh. Những cơn đau nhức thường xuyên hành hạ chị. Gom góp, vay mượn tiền bạc, chị đi TP Hồ Chí Minh khám bệnh. Bác sĩ cho biết, chị bị ung thư. Hơn 2 năm sau, chị Tặng mất.

 

Chưa đầy 5 năm, Tùng mất đi cả cha lẫn mẹ. Hiện nay, em đang ở với dì trong căn nhà nhỏ, cuộc sống rất khó khăn. Bà Phạm Thị Sẻ, dì của Tùng, nói trong nước mắt: “Ba má Tùng bị bệnh, gia đình phải vay mượn nhiều tiền để lo thuốc thang, giờ nợ vẫn chưa trả hết. Phần tôi đau ốm quanh năm, ngày khỏe thì đi làm, ngày bệnh thì nghỉ, không biết làm sao để lo cho cháu. Nhưng tôi cũng được an ủi vì cháu Tùng chăm ngoan, học giỏi và rất vâng lời”.

 

Không có tiền mua xe đạp, trong suốt 3 năm học, Tùng đi bộ, không ai đưa đón. Nhiều người cho em sách vở cũ, cặp cũ, quần áo cũ còn sử dụng được do con họ để lại. Chú bác của Tùng cũng không giúp đỡ được nhiều cho cháu bởi bản thân họ cũng chỉ là những người làm thuê, làm mướn. Hai dì cháu sống lây lất, có gì ăn nấy. Nhiều hôm Tùng nhịn đói đến trường. Hiểu được hoàn cảnh của mình, Tùng luôn cố gắng học tập. Em học chăm chỉ, 3 năm liền là học sinh giỏi ở Trường tiểu học số 1 Hòa Vinh. Cô Lê Lệ Thanh Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B, cho biết: “Tùng là học sinh thông minh, học tốt đều các môn. Sau khi mẹ mất, em rất buồn nhưng vẫn luôn cố gắng. Em hiền ngoan, bạn bè thầy cô rất yêu mến”.

 

HONG120821.jpg

Anh em Võ Hoàng Phúc, Võ Hoàng Đức và người cha bị bệnh tâm thần - Ảnh: T.HÀ

2. Hai anh em Võ Hoàng Phúc, Võ Hoàng Đức là học sinh Trường tiểu học An Nghiệp (Tuy An). Cha của hai em, anh Võ Văn Hồng, có tiền sử bệnh tâm thần. Hơn 10 năm trước, khi bệnh chưa phát nặng, anh Hồng đi làm ở xa, sau đó quen và cưới mẹ của Phúc, Đức. Hai vợ chồng trẻ tiếp tục làm thuê làm mướn, công việc bấp bênh, thu nhập ít nên cuộc sống rất khó khăn. Rồi hai đứa con trai Phúc, Đức lần lượt ra đời trong niềm vui của gia đình, người thân nhưng cuộc sống gia đình anh Hồng ngày càng túng quẫn hơn. Đã vậy, bệnh của anh Hồng ngày càng nặng, ngày nào anh cũng đi lang thang từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Mẹ Phúc, Đức không chịu được khổ, đã bỏ gia đình đi làm ăn xa, mấy năm chưa thấy về. Hiện tại, cả nhà anh Hồng sống dựa vào ông Võ Văn Thanh (cha anh), năm nay đã 79 tuổi.

 

Không được cha, mẹ chăm sóc, hai anh em Phúc, Đức ốm yếu, đen đúa nhưng cả hai đều siêng năng, chăm chỉ học tập. Hai anh em là chỗ dựa của người cha bệnh tật, và là nguồn vui sống của ông nội tuổi đã cao.

 

Trường ở xa nhà, hằng ngày ông nội đưa đón các cháu bằng xe đạp. Tuy còn nhỏ nhưng các em đã biết giúp ông làm việc nhà, cho cha uống thuốc những lúc lên cơn. Tranh thủ mấy ngày hè, hai em vào núi hái hạt thuốc về bán, đưa tiền cho ông nội mua sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Không được đi học thêm, hai anh em nhắc nhở nhau tự học ở nhà. Năm học 2011-2012, Đức là học sinh giỏi của lớp 1C, còn Phúc nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi. Biết hoàn cảnh gia đình em, nhà trường đã tổ chức quyên góp, ủng hộ nhưng cũng chỉ giúp được phần nào. Ông nội hai em tuổi đã cao nhưng vẫn phải ngày ngày lên rẫy làm cỏ sắn, cắt cỏ nuôi bò và lo cho cả gia đình. Ông cho biết: “Có đứa con bệnh tật, tôi rất buồn nhưng may mắn là hai đứa cháu rất chăm ngoan. Không biết tôi còn sống được đến khi nào để lo cho cháu. Nhưng còn khỏe ngày nào tôi sẽ cố gắng làm lụng để nuôi hai cháu ăn học nên người”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek