Chủ Nhật, 06/10/2024 17:29 CH
Hoa lạ lại nở
Chủ Nhật, 10/06/2012 10:05 SA

Chiều 7/6, chị Lê Nguyễn Quỳnh Anh ở khu phố Ninh Tịnh 2 (phường 9, TP Tuy Hòa) phát hiện trên lá cây sả trước nhà có một khóm hoa (24 hoa) màu trắng li ti, giống hình dáng loài hoa Ưu đàm như báo chí đã thông tin.

 

hoauu-dam120610.jpg

Ảnh: T.QUỚI

Chúng tôi có mặt tại nhà chị Lê Nguyễn Quỳnh Anh để tận mắt chứng kiến hình hài loài hoa lạ này. Quan sát bằng mắt thường thấy cây hoa có chiều cao khoảng 80mm, hoa có hình chuông, màu trắng thanh khiết, có nhiều cánh, nhụy hoa và thân mảnh như sợi tơ. Thạc sĩ Lê Văn Mậu (giáo viên Sinh học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa), cha của chị Lê Nguyễn Quỳnh Anh, nhận định: Quan sát bằng kính lúp, có thể khẳng định đây là một loài thực vật thuộc nhóm thực tố diệp lục, toàn thân màu trắng), có nhụy và hướng lên trên. Tuy nhiên, ở góc độ khoa học, chỉ có chuyên gia của ngành này mới có thể đưa ra những nhận định xác đáng về loại hoa lạ này.

 

Đối với giả thiết đây là một dạng trứng của côn trùng chưa nở, thạc sĩ Lê Văn Mậu cho rằng: “Điều này không đúng với loại hoa lạ này. Bởi thường trứng côn trùng phân bổ ngẫu nhiên, không sắp xếp theo thứ tự, còn hoa này có cánh và được sắp xếp theo hướng sáng, một số hoa nở ra có nhụy”.

 

Quan sát kỹ hơn những bông hoa Ưu đàm, chúng tôi thấy hình dáng hoa sắc sảo như một chiếc chuông nhỏ. Khi chụp những bức hình hoa Ưu đàm bằng máy ảnh có ống kính macro với độ phân giải cao thì thấy phần cánh hoa và nhụy hoa, thân, gốc hoa trong như một sợi tơ bằng nước.

 

Trước đó hai ngày, gia đình ông bà Đinh Gò, Bùi Thị Tự ở thôn Diêm Điền (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) phát hiện trên cửa kính, trên thanh nhôm cửa, trên song sắt… nhà mình có một loài hoa lạ mọc thành từng khóm, có chỗ 5 bông, có chỗ 8 bông… tổng cộng là 35 bông.

 

Hình dáng bông hoa được phát hiện nhà thạc sĩ Lê Văn Mậu (TP Tuy Hòa) tương tự như ở nhà ông Đinh Gò ở Tuy An. Tin tức lan truyền khiến các vị sư, người dân gần đó đến tận nhà xem và khẳng định đó là hoa Ưu đàm - được cho là loài hoa thần tiên mang lại nhiều may mắn.

 

Vào trang mạng tìm kiếm Google, tôi được biết Ưu đàm là một loài hoa đặc biệt linh thiêng đối với Phật giáo. Theo kinh Phật, hoa Ưu đàm tiếng Phạn là Ưu Đàm Bà La (Udumbara, gọi tắt là hoa Ưu đàm), có nghĩa là “loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ trời”, 3.000 năm mới nở một lần. Quyển 8 kinh Huệ Lâm Âm Nghĩa của nhà Phật viết: “Hoa Ưu đàm do điềm lành linh dị sinh ra; đây là một loại hoa của trời, trên thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hoặc Đức Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện nơi thế giới con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại ân và đại đức của Ngài”.

 

Với sự xuất hiện liên tục của loài hoa lạ được cho là hoa Ưu đàm thì rõ ràng không thể nói “3.000 năm mới nở một lần” như truyền thuyết Phật giáo. Nhưng sự xuất hiện của hoa Ưu đàm ở nhà ông bà Đinh Gò, Lê Văn Mậu khiến những người theo Phật giáo và người dân trong vùng cho rằng nó mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người dân. Riêng chị Lê Nguyễn Quỳnh Anh, người phát hiện ra chòm hoa Ưu đàm trên bụi sả trước nhà thì rất vui và tin là sẽ gặp may mắn vì khóm hoa có 24 hoa, trùng với số tuổi 24 của chị.

 

Trong hai thập niên qua, nhiều người trên thế giới đã bắt gặp một loài hoa được tin là hoa Ưu đàm Bà La. Vào tháng 7/1997, 24 đóa hoa Ưu đàm đã được phát hiện mọc trước ngực bức tượng đồng vàng Như Lai đặt trong phòng phương trượng tại một ngôi chùa ở Hàn Quốc. Sau đó, nó xuất hiện ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Úc, Pháp và Mỹ. Loài hoa này cũng được thấy mọc trên các loại thực vật khác, kim loại, và cả tượng Phật.

 

Ở Việt Nam, cách đây ba năm hoa Ưu đàm đã xuất hiện tại Quảng Nam, hoa mọc trên một tấm sắt tại nhà của một nông dân. Hoa Ưu đàm đã nhiều lần được phát hiện nở tại nhiều tỉnh, thành phố: như Thái Nguyên, Nam Định, TP Hồ Chí Minh… Sáng ngày 3/5/2012, hoa Ưu đàm Bà La đã được phát hiện nở trên chuông đồng tại đền Tràng Kênh, Hải Phòng và bây giờ nở tại Phú Yên. (TNO)

  

T.QUỚI - N.THẮNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek