Thứ Hai, 07/10/2024 13:24 CH
Người say mê công tác dân số
Thứ Sáu, 01/06/2012 13:00 CH

Ông Mai Hữu Xuân (sinh năm 1963) phụ trách địa bàn 110 (thôn Phong Thăng, xã An Định, huyện Tuy An) gồm 96 hộ, 348 người với vai trò là cộng tác viên dân số (CTVDS) đã 18 năm qua. Ông cho rằng, mình đã “già” trong công tác dân số.

 

anh-xuan120601.jpg
Ông Mai Hữu Xuân đang trao đổi với cán bộ chuyên trách dân số xã An Định - Ảnh: T.DIỆU

Địa bàn 110 là nơi cách xa trung tâm xã An Định nhất. Nơi đây, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, nên không tránh khỏi tư tưởng sinh nhiều con để có người đi cày, đi cấy. Thế nhưng hơn 7 năm qua, chưa có trường hợp nào sinh con thứ ba. Đó là kết quả của sự nỗ lực vận dụng kinh nghiệm hơn mười năm làm công tác dân số vào việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hành vi của ông. Ông Xuân nói: “Tôi lấy gương điển hình ngay trong thôn để tuyên truyền thực tế. Gia đình nào có hai con, kinh tế khá giả, nuôi con học hành tử tế, nở mày nở mặt với hàng xóm, so sánh với những gia đình đông con, họ phải vất vả nuôi nấng, rồi con cái không được học hành đến nơi đến chốn. Đó là thực tế sống động và gần gũi nhất để bà con có thể nhìn vào mà quyết định không sinh con thứ 3”.

Đối với ông, việc nắm bắt tâm lý người dân là rất quan trọng. Ông cho rằng biện pháp tuyên truyền hiệu quả là chia nhỏ theo nhóm đối tượng. Trong công tác vận động KHHGĐ và CSSKSS, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ dưới 30 tuổi, họ vẫn còn e ngại khi nghe tuyên truyền nên ông thường phải vận động khéo léo và đúng lúc, đúng nơi. Phụ nữ trên 30 tuổi, phần lớn họ không ngại khi nói về các vấn đề SKSS, SKTD nên khi tuyên truyền, ông thường lồng ghép trong những lúc tán gẫu, khi làm đồng.

Chính vì thế mà hầu hết phụ nữ trên địa bàn 110 đều thường xuyên được nghe và thấu hiểu việc sinh ít con, sinh thưa (không sinh con trong thời gian gần nhau), thời gian thực hiện chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ, thực hiện đa dạng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đây được xem là địa phương làm công tác DS-KHHGĐ thành công nhất xã.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lài, cán bộ chuyên trách dân số xã An Định cho biết: “Ông Xuân là một CTVDS rất nhiệt tình tham gia vào các cuộc họp chuyên môn của xã. Ông cũng thường xuyên phối hợp với các Chi hội phụ nữ, Nông dân thôn Phong Thăng một cách nhịp nhàng để lồng ghép kiến thức DS-KHHGĐ. Chính vì vậy, ông luôn làm tốt vai trò của một CTVDS trong nhiều năm. Ông Xuân đã tự tin đăng ký với Ban DS-GĐ-TE xã An Định, địa bàn 110 sẽ không có người sinh con thứ 3 trong 3 năm tới”.

Chính sự tận tụy trong công việc mà ông thường xuyên được cấp trên khen tặng nhiều thành tích trong công tác DS-KHHGĐ. Bộ Y tế tặng bằng khen Vì sự nghiệp dân số như một sự ghi nhận công sức của người CTVDS nhiệt tâm Mai Hữu Xuân.

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek