Thứ Ba, 08/10/2024 01:22 SA
Không phát hiện formaldehyde trong rau tại Việt Nam
Thứ Ba, 22/05/2012 11:10 SA

Kiểm tra trên 74 mẫu, trong đó 22 mẫu có nguồn gốc từ Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật khẳng định hiện chưa phát hiện thấy việc lạm dụng formaldehyde trong sản xuất, kinh doanh rau tại Việt Nam.

 

rau-120522.jpg

Cục Bảo vệ thực vật khẳng định hiện chưa phát hiện thấy việc lạm dụng formaldehyde trong sản xuất, kinh doanh rau tại Việt Nam - Ảnh minh họa

Trước thông tin Việt Nam nhập cải thảo có sử dụng formaldehyde để bảo quản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã yêu cầu các đơn vị chức năng sớm làm rõ thông tin và đưa ra các kết quả kiểm tra về việc có hay không việc lạm dụng chất này trong rau quả.

 

Formaldehyde là loại hóa chất độc hại, có tác dụng tẩy uế và sát trùng, được dùng để bảo quản mẫu vật trong phòng thí nghiệm và ướp xác chết.

 

Thực hiện yêu cầu này của Bộ trưởng, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp Cục Quản lý  chất lượng nông lâm sản và thủy sản nhanh chóng kiểm tra và công bố hàm lượng formaldehyde trên rau quả.

 

Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật  đã cho tiến hành kiểm tra trên 74 mẫu (25 mẫu cải thảo, 12 mẫu bắp cải 30 mẫu súp lơ, 7 mẫu rau khác) trong đó 22 mẫu có nguồn gốc từ Trung Quốc do Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật (Cục Bảo vệ Thực vật) phối hợp với Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiến hành.

 

Kết quả phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng cao áp (HPLC) của Cơ quan bảo vệ  môi trường Mỹ (EPA) cho thấy có 10 mẫu có chứa formaldehyde từ 0,32-1,8 mg/kg.

 

Trong khi đó, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, hàm lượng formaldehyde tự nhiên (nội sinh) trong rau, quả tươi biến động trong khoảng 3-60mg/kg (cải thảo: 5,3mg/kg; súp lơ: 29,6mg/kg; su hào: 31mg/kg).

 

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết ngay sau khi có thông tin về tình trạng lạm dụng formaldehyde để phun lên cải thảo tại Trung Quốc, Cục đã bổ sung formaldehyde vào danh mục chỉ tiêu cần kiểm tra đối với thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật theo Thông tư 13/2011.

 

Đồng thời giao trách nhiệm cho các đơn vị kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm nông sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, tăng tần suất lấy mẫu kiểm tra, rau quả nhập khẩu.

 

Cùng với đó, chỉ đạo các trung tâm và chi cục bảo vệ thực vật tại các địa phương sản xuất rau tập trung, có diện tích lớn khẩn trương rà soát, kiểm tra quá trình sản xuất, kinh doanh rau.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek