Thứ Năm, 10/10/2024 16:28 CH
Lương y bấm huyệt chữa bệnh
Thứ Sáu, 24/02/2012 16:50 CH

Sáng 24/2, tại chánh điện chùa Thanh Sơn thuộc khu phố Chí Đức, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) phóng viên Phu Yen online đã chứng kiến những điều kỳ diệu mà có lẽ y học phải tiếp tục nghiên cứu, lý giải để áp dụng rộng rãi nhằm chữa trị hiệu quả cho người bệnh.

 

luong-y-2-120224.jpg

Lương y chữa bệnh cho bé Cao San Hin - Ảnh: D.T.X

Khi chúng tôi đến, dậy lên hàng tràng vỗ tay của hàng trăm người đứng xem biểu lộ sự thán phục một trường hợp được “bình phục” ly kỳ. Trên một chiếc ghế đặt giữa sân rộng, lương y Nguyễn Công Bình, học trò của lương y Võ Hoàng Yên đang chữa cho các bệnh nhân câm và điếc. Động tác của lương y lặp đi lặp lại với các bệnh nhân đều giống như nhau: Bắt đầu ông thoa dầu vào hai bên thái dương của bệnh nhân, sau đó dùng các ngón tay bấm vào các huyệt hai bên tai, đoạn nói thật to vào từng lỗ tai rồi trở lại ấn ngón tay vào lỗ tai. Ông lấy hai tay bộp thật mạnh vào hai tai, vỗ đi vỗ lại vài lần ở mỗi bên, sau đó dùng giấy sạch kéo lưỡi bệnh nhân ra rồi cho uống nước. Cứ mỗi lần như vậy ông lại tập cho bệnh nhân phát âm từng tiềng một: “đau”, ”quá”, “cha”, “mẹ”. Điều kỳ diệu ở chỗ, cứ mỗi lần bộp như vậy, bệnh nhân lại phát âm rõ hơn một chút và khi thấy hài lòng, ông cho bệnh nhân đứng dậy. Ông lý giải: Kéo lưỡi bệnh nhân để kích thích lưỡi hoạt động, nên dù nhiều người kêu đau ông vẫn kéo để chữa bệnh. Có bệnh nhân bị kéo đau quá nước mắt nước mũi chảy dàn dụa nhưng khi nói được đã vui mừng đứng dậy bắt tay thầy rồi lắp bắp… “cảm ơn thầy”!

 

Chúng tôi gặp ông Trương Thanh, cha của bệnh nhân Trương Thị Thúy hiện ở thôn 5, xã An Ninh Đông. Ông cho biết, vợ chồng ông sinh được 4 người con nhưng hai đứa con gái là Trương Thị  Ngọc (1974) và Trương Thị Thúy (1978) ngay từ khi sinh ra đều bị câm và điếc. Ông đã đưa các con đi điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Nghe tiếng thầy Võ Hoàng Yên chữa được bệnh ông đã đưa con đi Bình Phước chữa được hai lần. Từ không nghe được, không nói đươc, sau hai lần chữa Ngọc và Thúy đã nói được nhiều tiếng, song tai vẫn còn ù. Đến lần này, sau khi được “bộp”, Ngọc đã nói rõ hơn, còn Thúy đã nói rõ và tai nghe không còn ù nữa.

 

luong-y-1-120224.jpg

Lương y Bình chữa bệnh cho Trương Thị Thúy - Ảnh: D.T.X

Ông Lương Thưởng, ở Hòa Phú (huyện Tây Hoà) cha của bệnh nhân Lương Thị Phiển (19 tuổi) thì không giấu nổi niềm vui. Ông cho biết Phiển bị câm và điếc từ nhỏ, đã học xong chương trình dạy cho trẻ câm điếc ở Trường Niềm Vui (TP Tuy Hòa), đã có thể dùng các ký hiệu để biểu đạt, tuy vậy vẫn chỉ ú ớ không nói được rõ. Sau lần chữa sáng nay, Phiển đã có thể nói được chầm chậm nhiều tiếng. Ông Cao Minh Hải, cha của bé Cao San Hin (11 tuổi) cũng ở Tây Hòa thì vui mừng cho biết sau lần chữa đầu tiên vào sáng nay tình hình của cháu có khả quan hơn.

 

Ở một góc khác bên trong chùa, lương y Nguyễn Thị Thu Sương đang chữa trị cho các bệnh nhân bị đau về xương khớp. Nhiều bệnh nhân đau lưng, thoái hóa đốt sống…đều được tận tình chăm sóc

 

luong-y-3-120224.jpg

Lương y Nguyễn Thị Thu Sương chữa bệnh cho một bênh nhân đau nhức xương khớp - Ảnh: D.T.X

Tuy vậy cũng có một, hai trường hợp sau khi hỏi người nhà bệnh nhân về “lý lịch” bệnh, lương y cũng tỏ ra dè dặt và không ngần ngại, nói ngay với người nhà: trường hợp này thì… “hên, xui nhé”. Có nghĩa là các lương y  cũng biết khả năng của họ không phải là “thần y”, chữa đâu khỏi đó. Điều khiến mọi người khâm phục là các lương y đến đây để làm từ thiện, người bệnh không phải trả khoản chi phí nào. Có người sau khi được chữa bệnh thấy hiệu quả thì người nhà bỏ vào hòm công đức của chùa một số tiền tuỳ khả năng.

 

Theo quan sát của chúng tôi đến trưa 24/2 vẫn còn hàng trăm người xếp hàng chờ được chữa bệnh. Ban trị sự của chùa Thanh Sơn đã tổ chức lập danh sách trước rồi phát phiếu thứ tự để tránh cảnh chen lấn. Được biết, đợt chữa bệnh của các lương y này sẽ kéo dài đến hết ngày 26/2/2012.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek