Thứ Hai, 07/10/2024 15:23 CH
Xã An Phú, TP Tuy Hòa:
Nhiều hộ dân sống chung với nước bẩn
Thứ Ba, 14/02/2012 10:05 SA

Hàng chục năm nay, người dân thôn Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) sống chung với nguồn nước bị nhiễm bẩn. Tuy khu vực này đã có hệ thống nước máy đi qua nhưng vì nhiều lý do, người dân vẫn chưa được sử dụng nguồn nước sạch.

 

nuoc120214.jpg

Gia đình ông Long, thôn Chính Nghĩa phải sống chung với nguồn nước bẩn - Ảnh: N.THANH

Thôn Chính Nghĩa gần khu vực nghĩa trang Phật giáo với khoảng hơn 200 hộ dân sinh sống. Theo nhiều người dân, nguồn nước ở khu vực này luôn trong tình trạng nhiễm phèn hoặc nước có màu đục ngầu vào mùa mưa. Lúc trước, nước có ngập nhưng chỉ ít hôm là rút. Từ khi tuyến đường bê tông qua thôn xây xong đã trở thành rào cản, khiến nước bị ứ đọng. Ông Nguyễn Minh Hoàng ở thôn Chính Nghĩa cho biết: “Khoảng từ tháng 9 âm lịch đến cuối tháng Chạp hàng năm, chúng tôi thường phải sống chung với tình trạng nước ngập cả một vùng. Nguyên nhân chính là do địa hình ở đây thấp, lại nằm gần nghĩa trang Phật giáo nên hễ có mưa là nước từ đó chảy tràn xuống, ngập hết giếng nước. Bà con đa số dùng nước giếng đào hoặc khoan nên nước vào mùa mưa luôn bị đục, có màu vàng nhạt do bị ngập lâu ngày; dù có xử lý bằng hệ thống lọc bằng than hay cát thì nước vẫn có mùi. Sợ nhất là nước từ nghĩa trang chảy thẳng xuống đây nên không biết có bị nhiễm chất độc gì không?”.

 

Không “may mắn” như các hộ dân khu vực trên, tại khu vực nhà của ông Nguyễn Thành Long ở thôn Chính Nghĩa, nước giếng luôn bị đục vàng quanh năm và có mùi hôi giống như mùi của xác động vật bị phân hủy, rất khó chịu. Nước vừa được bơm lên đã nghe mùi thối. Thế nhưng với nguồn nước như thế, nhiều hộ dân vẫn phải sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày kể cả tắm giặt hay đun nấu thức ăn. Theo ông Long: “Vì nước có mùi hôi nên nhà tôi phải mua nước đóng bình bán sẵn về để uống. Nước bơm lên để khoảng hai ngày là đóng một lớp màu vàng dày dưới đáy thùng. Do giặt bằng nước bẩn, quần áo bị nhiễm màu vàng ố, mấy đứa nhỏ chưa khi nào có được áo trắng để mặc đi học. Lúc mới khoan giếng, nhà tôi phải khoan tới ba lần mới được vì hễ đưa mũi khoan xuống là trúng đá, đến khi khoan được rồi thì nước lại bị ô nhiễm thế này”.

 

Sống chung với nỗi lo lắng về sức khỏe của mình có thể bị xâm hại do nguồn nước, nhiều hộ dân thôn Chính Nghĩa đã có ý kiến đề nghị được sử dụng nước máy. Ông Nguyễn Ngọc Tứ, Bí thư Đảng ủy xã An Phú cho biết: “Nguồn nước ở thôn Chính Nghĩa lâu nay bị ô nhiễm nhưng không rõ lý do vì đâu. Chúng tôi đã có ý kiến gửi Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên về việc cung cấp nước sạch cho người dân nhưng hiện chỉ có những hộ dân ở gần quốc lộ 1 là có nước máy để sử dụng. Những hộ dân còn lại nếu muốn sử dụng nước máy thì phải tự bỏ chi phí lắp đặt đường ống để dẫn nước vào nhà. Tuy nhiên, vì kinh phí khá lớn, người dân ở đây chủ yếu làm nông, đời sống còn khó khăn nên chưa có điều kiện bắt nước máy. Địa phương vẫn đang kiến nghị, tìm ra nhiều nguồn hỗ trợ khác có thể trợ giúp một phần kinh phí, để người dân tại khu vực này được sử dụng nước máy”.

 

Về phía Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên, ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc công ty cho biết: “Công ty chỉ có thể cung cấp nước cho các hộ dân nằm trong khu vực phục vụ với chi phí lắp đặt hệ thống cấp nước là miễn phí. Riêng đối với những trường hợp nhà dân ở xa đường ống dẫn nước của công ty thì buộc phải tính thêm chi phí đường ống lắp đặt. Chúng tôi sẽ xem xét giải quyết những trường hợp có đơn kèm hồ sơ gởi đến công ty với mục tiêu vì lợi ích của người dân nhưng cũng nằm trong quy định chung”.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek