Thứ Tư, 09/10/2024 02:24 SA
Cuộc sống mới ở Suối Mây
Thứ Năm, 19/01/2012 11:00 SA

Những cánh rừng phủ xanh nương rẫy khô cằn, bà con từ bỏ hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế. Có được kết quả đó, có phần công lao không nhỏ của những người ngày đêm nặng lòng với buôn làng.

 

suoi-may120119.jpg

Người dân thôn Suối Mây vui Ngày hội Đại đoàn kết - Ảnh: P.NAM

Cuộc sống của gần 100 hộ đồng bào dân tộc Chăm H’roi ở thôn Suối Mây (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) đang thay da đổi thịt từng ngày. Ông Oi Mười, già làng thôn Suối Mây cho hay: “Cách đây hơn 5 năm, bà con thường du canh, du cư khắp các cánh rừng La Căn, Hòn Trong để phát nương trồng sắn, mía và lúa rẫy, cuộc sống bấp bênh theo con nước trời. Có năm nắng hạn lúa rẫy cháy khô; còn năm gặp mưa lớn thì củ sắn lộ thiên, theo dòng nước đổ dốc trôi đi. Bây giờ bà con buôn làng không làm thế nữa. Mọi người đều canh tác ổn định trên diện tích đất thổ, bỏ hẳn việc đốt nương làm rẫy. Không những thế, họ còn trồng rừng phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”.

 

Tìm hiểu được biết, toàn thôn có khoảng 30 hộ trồng rừng, mỗi hộ trồng được từ 0,5-5ha, tập trung chủ yếu ở rừng La Căn, nơi trước đây thường diễn ra tình trạng phát, đốt rừng làm nương rẫy. Ông Oi Mười chính là người có công đầu vận động bà con thay đổi tập quán sản xuất, tham gia trồng rừng phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững. Ông bảo: “Muốn bà con nghe theo phải vận động con cháu mình làm trước, nên tôi đã bảo đứa con rể Ma Huy trồng được khoảng 2ha rừng xanh tốt. Bây giờ, nó là một trong những hộ có diện tích trồng rừng lớn trong thôn”.

 

Từ những việc làm hữu ích của Oi Mười, Trưởng thôn Suối Mây La Mo Tiến cũng tích cực vận động bà con chuyển đổi cây trồng phù hợp, tăng gia sản xuất để làm giàu, đồng thời vận động bà con đưa con em đến trường học cái chữ, mai sau góp phần xây dựng buôn làng. Bản thân La Mo Tiến cũng cho ba đứa con ăn học đàng hoàng; đồng thời đầu tư trồng sắn, mía và trồng rừng, hướng dẫn mọi người sử dụng vốn vay làm kinh tế hiệu quả. Ông Nguyễn Hồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phước, người luôn nhiệt huyết quan tâm đến đời sống nông dân, nhất là đồng bào thiểu số ở thôn Suối Mây khẳng định: “Suối Mây đang khởi sắc từng ngày. Bà con đã nhận thấy được hiệu quả của việc trồng rừng, sắn, mía, đồng thời có ý thức sâu sắc hơn trong đời sống sinh hoạt. Có được điều này là nhờ một phần không nhỏ của những người ngày đêm nhiệt tình, có trách nhiệm với bà con, buôn làng như già làng Oi Mười và La Mo Tiến…”.

 

Dự án Trục giao thông phía Tây của tỉnh đi qua vùng đất này, đang mở ra cơ hội “vàng”, tạo thuận lợi trong vận chuyển nông sản, thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế giữa các huyện miền núi trong tỉnh với các tỉnh Tây Nguyên. Về Suối Mây trong những ngày giáp tết mới cảm nhận được cuộc sống no đủ của bà con nơi đây. Gần như hộ nào cũng xây được nhà ngói khang trang bên cạnh ngôi nhà sàn truyền thống. Dưới các triền dốc là cánh đồng rợp màu xanh bạt ngàn của sắn và mía; còn trên các sườn núi, từng vạt rừng keo lá tràm xanh ngút ngàn như báo hiệu một mùa xuân mới đang đến với thôn Suối Mây này.

 

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
Ngày xuân của lính
Thứ Ba, 24/01/2012 08:00 SA
Hủy diệt môi sinh, đe dọa tính mạng
Thứ Năm, 19/01/2012 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek