Thứ Tư, 09/10/2024 12:26 CH
Xuân này ở Sơn Giang
Thứ Ba, 17/01/2012 14:00 CH

Sơn Giang (huyện Sông Hinh) là một trong 20 xã được tỉnh Phú Yên chọn thí điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đây là cơ hội cho sự phát triển nhưng cũng là thách thức đối với một xã có điểm xuất phát thấp. Với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, xã Sơn Giang đã có bước chuyển mình trong phát triển kinh tế, xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng nông thôn mới.

 

Lehoi120117.jpg

Đồng bào dân tộc Ba Na ở thôn Suối Biểu, xã Sơn Giang tổ chức lễ đâm trâu mừng đổi thay buôn làng - Ảnh: V.THÙY

Niềm vui đã đến với bà con nông dân xã Sơn Giang khi công trình thủy lợi kênh tây sau thủy điện Sông Hinh đã chính thức đi vào hoạt động, cung cấp nước tưới cho hàng trăm héc ta lúa hai vụ và nhiều cây trồng khác trên địa bàn xã. Ông Nguyễn Xuân Long ở thôn Tân Giang cho hay: “Nhà có bảy người, làm bốn sào lúa để lấy gạo ăn. Những năm trước vừa làm vừa lo, lúa chỉ trồng được một vụ/năm vì phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời, năng suất bấp bênh. Còn bây giờ thì thuận lợi rồi, nước tự chảy đều đặn, vụ vừa qua mỗi sào thu được 4 tạ lúa, nhiều hơn hẳn so với những năm trước”.

 

Chủ tịch UBND xã Sơn Giang Phạm Quốc Thông cho biết: Hệ thống thủy lợi kênh tây có vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với hệ thống kênh dẫn nước dài hơn 12km. Kênh tây hoạt động đã giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước tưới trong mùa khô. Sau khi được sử dụng, nhiều diện tích lúa sản xuất một vụ, diện tích đất bỏ hoang nay đã được khai thác, nâng diện tích sản xuất lúa của xã lên 232ha, tổng sản lượng thu đạt gần 1.400 tấn, đảm bảo cung cấp lương thực tại chỗ, góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

 

Trong khi cây lúa góp phần ổn định lương thực thì các cây công nghiệp ngắn ngày khác như sắn, mía đã giúp người dân nâng cao mức sống, với thu nhập hàng chục triệu đồng/ha. Nhờ thời tiết thuận lợi, đến nay nông dân trong xã cơ bản thu hoạch xong hơn 1.500ha sắn, mía, trong đó đáng chú ý 392ha mía đạt sản lượng 24.300 tấn; 1.046ha sắn, sản lượng đạt 16.700 tấn. Phấn khởi vì nông sản được mùa, được giá, ông Trần Đức Hiển, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sơn Giang bày tỏ: “Được chọn làm xã điểm để xây dựng nông thôn mới, chúng tôi rất phấn khởi, thi đua lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.

 

Kinh tế phát triển, đời sống đồng bào các dân tộc xã Sơn Giang ngày càng ổn định, tỉ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, hộ giàu ngày càng tăng. Toàn xã có hơn 10 hộ gia đình có trang trại vừa và nhỏ mang lại lợi nhuận từ 60-100 triệu đồng/năm. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cộng với đóng góp của người dân, đường giao thông nông thôn xã đang dần được bê tông và nhựa hóa. Hệ thống giáo dục ngày càng được quan tâm đầu tư, các trường mẫu giáo, tiểu học và THCS được kiên cố với đầy đủ phòng học, bàn ghế, nước sạch, khu vui chơi, tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong xã học tập, nâng cao chất lượng giáo dục. Trạm y tế có một bác sĩ, năm y tá đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân cũng như phòng ngừa dịch bệnh. Chợ Nam Giang - cửa ngõ phía đông của huyện Sông Hinh vừa đưa vào hoạt động góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa của người dân trong xã với các địa phương trong và ngoài huyện. Ông Phương Hữu Hanh, Phó bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo các cuộc vận động xây dựng cơ sở xã Sơn Giang cho biết: “Phấn khởi nhất là trong những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị luôn ổn định, bảy dân tộc anh em cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, đến nay 9/9 thôn được công nhận thôn văn hóa”.

 

Những ngày này về với Sơn Giang, chúng tôi cảm nhận được không khí đón mùa xuân mới, tiếng loa phóng thanh rộn ràng len lỏi đến từng ngõ xóm, hối hả những chuyến xe chở nông sản hướng về nhà máy để kịp đón tết. Băng rôn, khẩu hiệu, cờ Đảng, cờ Tổ quốc đỏ rực, bay phấp phới trên các cơ quan, công sở và ở từng hộ gia đình. Ngoài chín cổng chào chào mừng năm mới ở chín thôn buôn, xã Sơn Giang còn làm một cổng chào trên trục đường chính vào xã (từ quốc lộ 29 đi thôn Hà Giang). Công tác chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ đầu năm, lễ đặt vòng hoa viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ xã, giải đua thuyền hồ Suối Thị sáng mùng 4 tết… đã được hoàn tất. Tiếng nhạc, tiếng hát của các đoàn viên thanh niên đang luyện tập cho chương trình mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Thìn 2012 càng làm cho không khí đón tết cổ truyền của dân tộc thêm rộn ràng. “Những kết quả đạt được trong năm qua là niềm tin, là động lực to lớn để toàn Đảng, toàn dân xã Sơn Giang vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, Chủ tịch UBND xã Phạm Quốc Thông nói.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
Tình người không biên giới
Thứ Ba, 24/01/2012 18:00 CH
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh
Thứ Ba, 24/01/2012 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek