Thứ Bảy, 12/10/2024 18:15 CH
Hòn trên vịnh Hạ Long
Chủ Nhật, 23/10/2011 09:00 SA

Vịnh Hạ Long có 1.969 đảo lớn nhỏ, trong đó có 989 hòn đảo được đặt tên theo hình dạng hoặc truyền thuyết. Vịnh Hạ Long giống như một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên sau hàng triệu năm biến đổi địa chất. Mời các bạn ghé qua những hòn nổi tiếng trong vịnh.

 

halong111023.jpg

Hòn Ba Trái Đào trên vịnh Hạ Long.

Hòn Trống Mái: Nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long, giữa một vùng biển nước bao la, hai con gà (một con trống và một con mái) hiện lên ngạo nghễ trên mặt biển xanh. Bình minh lên từ phía xa chiếu ánh sáng rực rỡ nhuộm đỏ đôi gà khổng lồ bên nhau trên sóng nước mênh mông. Từ mặt nước, chiều cao mỗi con tới hơn chục mét. Tấm thân khổng lồ đứng trên cái chân thót lại, thế chênh vênh tưởng chừng chỉ vài con sóng vỗ mạnh, cả khối đá nặng ấy có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Nhưng không, đã hàng triệu năm trôi qua, hai con gà vẫn thủy chung đứng đó. Dường như sự hấp dẫn được nhân lên ở đôi chân không cân đối đó.

 

Đã có rất nhiều tác phẩm nhiếp ảnh, hội họa về hai con gà này. Hình ảnh của chúng đã trở thành biểu tượng của vịnh Hạ Long và du lịch Việt Nam.

 

Hòn Ba Trái Đào: Gồm ba hòn núi nhỏ, cao 23m trông như ba trái đào tiên bị hóa đá, nằm gần đảo Cát Bà, cách cảng tàu du lịch hơn 22km về phía nam theo đường chim bay. Quanh hòn là một vùng biển vắng vẻ hoang sơ thích hợp với du lịch mạo hiểm đi bằng thuyền phao tự chèo (thuyền kayak) len lỏi.

Theo truyền thuyết thì ngày xưa có một nàng tiên xinh đẹp trên thượng giới đã đem lòng thương yêu một chàng ngư phủ ngày ngày chài lưới trên vịnh Hạ Long. Muốn cho người yêu cũng được bất tử như mình, nàng tiên khờ dại đã lấy trộm ba trái đào tiên mang xuống hạ giới cho người yêu. Ngọc Hoàng biết chuyện đã hóa phép làm ba trái đào tiên biến thành ba hòn đảo đá và từ đó đôi trai gái chẳng bao giờ có thể gặp nhau được nữa. Nhưng bây giờ các đôi tình nhân lại thích ra đây vì ở đó có các bãi tắm thiên nhiên tuyệt đẹp.

 

Trong vịnh là cả một quần thể hòn, đảo với nhiều hình thù kỳ thú:

 

Hòn Bút: Giống như một cây bút khổng lồ trên mặt biển mênh mông, nằm gần đảo Cát Bà. Đây là “tượng đài” tri thức của Rồng Mẹ muốn gửi lại các thế hệ hôm nay.

 

Hòn Đầu Mối: Giống hình một con mối, nơi đây được liệt kê trong bộ “sưu tập động vật” đa dạng và phong phú của biển đảo Hạ Long.

 

Hòn Ấm: Nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long, Hòn Ấm là một hòn đảo nổi lên trên mặt nước mang dáng hình của một chiếc bình (ấm) nước. Đó như chiếc bình bị bỏ quên của cõi thiên đình nơi hạ giới, để du khách có dịp thưởng lãm hôm nay.

 

Và còn nhiều những hòn, đảo mang nhiều dáng dấp khác nhau được lấy làm căn cứ để đặt tên, như: Hòn Đũa (giống như một chiếc đũa thần khổng lồ trong truyện cổ tích, được cắm xuống biển khơi), Hòn Mặt Quỷ (có gương mặt sù sì, thô nhám, với sống mũi to, thô, gồ ghề biến dạng), Hòn Ngón Tay (ngón tay cái khổng lồ bằng đá nhô lên từ đại dương), Hòn Thiên Nga (giống con thiên nga khổng lồ bằng đá đang chuyển động)…

 

THANH NHÃ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek