Thứ Hai, 30/09/2024 04:22 SA
Xem quẻ thời... mobile!
Chủ Nhật, 22/10/2006 14:38 CH

“Bà già đi chợ Cầu Đông/ Xem một quẻ bói lấy chồng lợi chăng...” Đó là chuyện xưa. Còn ngày nay, không chỉ có bà già mà nhiều bạn trẻ cũng háo hức xem bói. Họ chẳng cần phải đi đâu cho xa, chỉ cần có trong tay một chiếc điện thoại di động...…

 

061022-kim-chi.jpg

Nhiều bạn trẻ sử dụng ĐTDĐ để xem… bói - Ảnh: K.CHI

Mai Lan, cô bạn thân của tôi thường xuyên chúi mũi vào mấy tờ báo có quảng cáo để rà soát các danh mục tổng đài tin nhắn. Cô nàng có vẻ mê mẩn “món” bói toán trên mạng di động để xem tử vi cho mình. Chưa đầy một giờ đồng hồ mà Mai Lan đã gởi 6 tin nhắn đến tổng đài 82 để xem quẻ. Lan cho biết: Mình nhắn tin chủ yếu để giải trí, giết thời gian vào những ngày cuối tuần, nhưng riết rồi quen. Đây cũng là cơ hội để có thể khám phá về bản thân của mình(!?). Hơn nữa chỉ cần ngồi một chỗ, gởi một tin nhắn có cấu trúc đơn giản thì ngay lập tức sẽ có câu trả lời, đỡ phải lặn lội đi tìm thầy xin quẻ.

 

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (phường 4, TP Tuy Hoà) cũng kè kè chiếc di động và chờ đợi hồi âm từ tổng đài về đường tình duyên của mình. Khi được cảnh báo là sẽ mất thiêng nếu xin quẻ quá nhiều, Hạnh chọn thật nhiều tổng đài để gởi tin nhắn cùng một nội dung. Nhưng thật trớ trêu, mỗi “thầy” lại cho một câu trả lời khác nhau. “Thầy” này “phán” hai người là một cặp trời sinh, nhưng “thầy” khác lại “phán” cả hai không hợp, chỉ nên coi nhau như bạn. Tuy các cô bạn của tôi xác định đây chỉ là trò chơi giải trí, nhưng không hẳn quẻ của các “thầy” lại không có tác động gì. Còn bạn Vũ Hiếu, sau khi gởi tin nhắn đến tổng đài 85..để bói số điện thoại di động theo Kinh Dịch thì nhận được toàn những lời xui xẻo: “Tình yêu không thành, hôn nhân chưa chín muồi, bệnh tật có thể là nan y, không nên đi xa...” làm anh chàng một phen lo lắng... và tốn tiền vô ích.

 

Không thể kể hết những dịch vụ bói toán qua điện thoại, nào là bói sao chiếu mệnh, bói nhịp sinh học, ngồi một nơi có thể biết được vạn sự, hãy khám phá những bí mật, xem công danh, mỗi ngày một bí ẩn, điều kỳ diệu của ngày sinh, ẩn số con giáp cầm tinh, mỗi cái tên đều mang một số phận... Và kèm theo đó là hàng loạt mã số các tổng đài như: 8277, 8288, 8366, 8388...  xuất hiện nhan nhản trên các mục rao vặt quảng cáo của các tờ báo. Mỗi tin nhắn thành công dao động từ  3.000 - 5.000đồng.

 

Tục truyền những người làm nghề bói toán đều là người cõi âm còn sót lại và chuyên thờ những người bị sét đánh chết, hưởng linh khí để có thể nhìn thấu quá khứ, nắm rõ hiện tại và đoán được tương lai của người thường(?!). Khoa học hiện đại đã có hẳn ngành Chiêm tinh học và Thần học để lý giải và tiên đoán những hiện tượng bất thường, khám phá những bí ẩn của con người. Vậy khi gieo quẻ qua mobile, các “thầy” có dựa trên một cơ sở nào không? Bà Trần Thị Hương Lúa, Giám đốc Trung tâm Dalink (VASC) nói: “Cần phải xem mục đích của các khách hàng tham gia bói toán là gì. Nếu chấp nhận rằng đây thực chất chỉ là trò chơi thì bói qua SMS chỉ là bói vui và có tính chất giải trí. Đây cũng là mục đích mà nhà cung cấp dịch vụ muốn mang lại cho người chơi chứ không thiên về khoa học. Tất cả đều dựa trên sự sáng tạo của mỗi cá nhân, trên cơ sở tiến hành nhiều cuộc thăm dò nghiên cứu khá kỹ lưỡng từ trước đó về thị trường, nhu cầu cộng với một lượng kiến thức nhất định về tử vi.”

 

Sự thật về những lời “phán” qua mobile ít nhiều đã được sáng tỏ. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng có cái lý riêng, ngay cả khi đó là một trò bói toán hay trắc nghiệm tâm lý khá nhạy cảm, tác động không nhỏ đến tâm tư và tình cảm của khách hàng. Tuy nhiên, thật khó mà thuyết phục các “tín đồ” ham mê bói toán rằng, đây chỉ là một trò chơi mang tính giải trí!

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek