Thứ Bảy, 05/10/2024 00:18 SA
Khai thác cát trái phép ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa):
Xã bất lực, cơ quan chức năng huyện chưa vào cuộc
Chủ Nhật, 02/10/2011 10:00 SA

Trong khi lực lượng xã đang gồng mình ngăn chặn các đối tượng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại ngày đêm khai thác cát trái phép, thì lực lượng chức năng của huyện vẫn chưa có những biện pháp xử lý kiên quyết, mặc dù xã đã nhiều lần kiến nghị. 

 

CAT111002.jpg

Một xe công nông chở cát trái phép đang tạm giữ tại trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Trung - Ảnh: L.BIẾT

 

 “CHẢY MÁU” TÀI NGUYÊN

Về Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hoà), con đường láng nhựa dẫn về thôn Phú Hiệp 3 ngập ngụa cát và bụi sau khi đoàn xe khai thác cát trái phép đi qua trong đêm. Khu vực khai thác cát trái phép nằm phía tây bắc Bệnh viện Hàn - Việt, ngay sát khu dân cư thôn Phú Hiệp 3, tiếp giáp giữa Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 và Khu công nghiệp Hòa Hiệp 2 và một vị trí khác nằm phía đông nam thôn Phú Thọ 3 xã Hòa Hiệp Trung. Ông Nguyễn Ngọc Quang, cán bộ địa chính xã Hòa Hiệp Trung cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 xe cơ giới từ các xã lân cận trong huyện đến khu vực này để khai thác cát, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã phức tạp, gây thất thoát tài nguyên và nhiều hệ lụy khác về môi trường.

Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép tại Hòa Hiệp Trung diễn ra rải rác khoảng một năm nay và rộ lên khoảng một tuần nay. Các đối tượng huy động cả xe xúc, xe ben để khai thác cát. Thời điểm khai thác chủ yếu vào ban đêm, từ 23g ngày hôm trước đến 4g ngày hôm sau. Trong ba ngày qua, xã Hòa Hiệp Trung đã huy động lực lượng tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, nhưng khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng điện thoại liên lạc với nhau và điều khiển xe bỏ chạy.

Chúng tôi đến hiện trường khai thác cát trái phép ở thôn Phú Hiệp 3 và Phú Thọ 3 vào sáng ngày 28/9, những hầm cát bị xe cơ giới đào bới nham nhở, để lại những hố sâu liên tiếp rộng cả nghìn mét vuông. Trong hai ngày 27 và 28/9, lực lượng chức năng của xã Hòa Hiệp Trung đã tổ chức truy quét các đối tượng khai thác cát trái phép và đã bắt giữ được hai đối tượng khai thác trái phép bằng xe công nông. Ông Phạm Ngọc Thạch (SN 1984), một sa tặc ở thôn Phú Hiệp 2 khai nhận: Lâu nay, xe công nông của tôi chỉ chở đất cho các chủ lò gạch. Nay thấy nhiều chủ xe công nông chở cát bán cho công trình, nên tôi cũng làm theo.

XÃ BẤT LỰC, CƠ QUAN CHỨC NĂNG HUYỆN CHƯA VÀO CUỘC

Điều đáng ngạc nhiên là trước tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Hòa Hiệp Trung làm ảnh hưởng đến môi trường, khiến tình hình an ninh trật tự càng thêm phức tạp, xã đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện để có biện pháp ngăn chặn, thế nhưng đến nay huyện vẫn chưa có chỉ đạo gì. Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung cho biết: Theo quy định, xã chỉ được bắt và tạm giữ các đối tượng vi phạm, 3 - 7 ngày, tùy theo mức độ vi phạm và mức xử phạt cao nhất 2 triệu đồng. Khi các đối tượng điều khiển phương tiện chở cát trái phép, lưu hành trên đường, dù biết nhưng xã không đủ thẩm quyền để kiểm tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Trí, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp Trung cho rằng, để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép, xã rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của ngành chức năng ở huyện, như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường tỉnh và Phòng Tài nguyên - Môi trường. Nếu để tình trạng này kéo dài, khi triển khai quy hoạch các khu dân cư và Khu công nghiệp Hòa Hiệp 2 sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các hố cát đã bị đào bới nham nhở.

LÊ BIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek