Thứ Tư, 02/10/2024 15:25 CH
Diện mạo mới của thị trấn Phú Hòa
Thứ Bảy, 20/08/2011 11:00 SA

Từ khi được đầu tư xây dựng theo đồ án quy hoạch của UBND tỉnh, thị trấn Phú Hòa không ngừng phát triển, từng bước khẳng định là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Phú Hòa. Bên cạnh vẻ hiện đại, Phú Hòa vẫn là một đô thị sinh thái cùng những dấu ấn lịch sử lâu đời.

 

phuhoa110820.jpg

Một góc thị trấn Phú Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Thị trấn Phú Hòa nằm cạnh quốc lộ 25, cách TP Tuy Hòa 14km đã được phê duyệt đồ án xây dựng trở thành đô thị loại V. Theo đó, khu trung tâm nội thị thị trấn có địa thế phía tây dựa vào dãy núi Hòn Móc, phía nam nhìn ra sông Đà Rằng. Để phù hợp với yêu cầu về an ninh quốc phòng, trụ sở huyện đội được xây dựng sát dãy núi Hòn Mốc, phía tây kênh N1 của hệ thống thủy nông Đồng Cam, kết hợp với dải cây xanh và tượng đài; tạo điểm nhấn cho đô thị. Dọc theo các đường trục đông - tây và bắc - nam đồ án quy hoạch bố trí các công trình kiến trúc 3-5 tầng là các cơ quan, ban ngành của huyện và thị trấn. Khu thương mại được xây dựng hai bên trục đường chính với dải cây xanh phân cách, là trục cảnh quan, hành chính - kinh tế của thị trấn. Trong quá trình xây dựng thị trấn, Phú Hòa luôn cố gắng giữ lại những nét tự nhiên vốn có cùng các di tích lịch sử; đặc biệt là khu di tích Thành Hồ, có nhiều giá trị về mặt khảo cổ. Bến xe và chợ được bố trí vào phía trong khu Tây Nam; các công trình thể thao, văn hóa bố khí ở khu Đông Bắc gắn với hồ điều hòa tự nhiên nhằm tạo thành khu cây xanh - thể thao - văn hóa hài hòa; phục vụ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài của đô thị. Bên cạnh các khu trung tâm hành chính là khu thương mại, khu công viên cây xanh,…

 

Cách đây không lâu, thị trấn Phú Hòa còn là một khu vực dân cư thưa thớt, mang đậm chất nông thôn, xen lẫn với những dấu ấn lịch sử của Thành Hồ. Còn hiện nay, thị trấn Phú Hòa với diện tích khoảng 117ha đã không ngừng vươn lên, tạo nên diện mạo mới. Đến nay, Phú Hòa đã cơ bản hoàn thành các công trình, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thị trấn theo đồ án quy hoạch. Theo ông Lê Đình Khoa, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Hòa, địa phương đã xây dựng hầu hết các cơ quan trụ sở hành chính gồm: trụ sở UBND huyện, huyện ủy, công an, tòa án,… Nhiều công trình cơ sở hạ tầng như hệ thống điện chiếu sáng công cộng, công viên cây xanh, đường,… đầu tư hoàn chỉnh và phát triển hiệu quả. Toàn bộ ba khu đất ở đã được phân lô và bán cho người dân. Ngoài hệ thống giếng đào và khoan, người dân thị trấn Phú Hòa giờ đây đã có thể sử dụng nước máy. Tất cả nước thải sinh hoạt của các khu dân cư được gom về trạm xử lý nước thải. Sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn loại B thì thoát ra hồ điều hòa. Các trục đường đã được trải nhựa thẳng tắp bên cạnh các công viên cây xanh cùng kênh N1 của hệ thống thủy nông Đồng Cam, quốc lộ 25 trước mặt, sau lưng là Hòn Mốc, thị trấn Phú Hòa gây ấn tượng đẹp với nhiều người, vì cảnh quan đô thị mát mẻ, thoáng đãng. Riêng khu di tích Thành Hồ vẫn được giữ nguyên hiện trạng để bảo tồn và chỉnh trang thêm để không phá những gì mà lịch sử để lại.

 

Cùng với sự phát triển không gian đô thị, thị trấn Phú Hòa cũng đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhiều cơ sở chế biến, xí nghiệp sản xuất được thành lập đã giải quyết công ăn việc làm cho phần lớn lao động địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân. Kinh tế hộ gia đình đã được phát triển, người dân áp dụng nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong khu vực thị trấn, một số nơi đang có sẵn rừng hoặc đang sản xuất nông nghiệp sẽ được quy hoạch bảo tồn, đồng thời phát triển thêm một số khu vực trồng cây xanh đô thị để tăng cường màu xanh cho thị trấn. Trong một tương lai không xa, thị trấn Phú Hòa gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử sẽ trở thành đô thị hiện đại về kiến trúc cùng nền kinh tế phát triển bên cạnh không gian sinh thái hiếm có.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek