Thứ Tư, 02/10/2024 11:37 SA
Xạ thủ 12 ly 7 thi tài
Thứ Sáu, 17/06/2011 09:00 SA

“Bắn!”. Sau tiếng hô to, dứt khoát của trung đội trưởng Nguyễn Quốc Vịnh, hai khẩu đội súng máy phòng không 12 ly 7 của Bộ CHQS Phú Yên đồng loạt nhả đạn giòn giã vào mục tiêu bóng neo (bài 3a) treo lơ lửng cách trận địa 700m. Quả bóng đỏ nổ tung. “Trúng rồi!”. Tiếng reo hò vang động của hơn 300 tuyển thủ dội vào dãy núi Ngang (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Ðịnh).

 

12ly7-110617.jpg

Các xạ thủ súng máy phòng không của Phú Yên sau khi hoàn thành bài bắn. - Ảnh: H.VÂN

 

Trung đội súng máy phòng không 12 ly 7 Phú Yên là một trong 16 đoàn tham gia Hội thi bắn đạn thật súng máy phòng không năm 2011 của Quân khu 5 và là đơn vị đầu tiên của khối địa phương bắn trúng mục tiêu. Trước đó, những xạ thủ của Tiểu đoàn Phòng không 16  và Đơn vị 95 (Sư đoàn H) cũng đã kết liễu hai mục tiêu ngay loạt đạn đầu.

 

 Khẩu 12 ly 7 có bộ phận như thân súng, chân súng nặng trên 40kg được chiến sĩ vác chạy băng băng. Từng thao tác hiệp đồng thuần thục, ăn ý. Những con số dày đặc trên báng súng với cách tính cự ly, vận tốc đường đạn mới ngày nào còn làm hoa mắt những anh lính phòng không mà nay ai nấy đều rành rọt. Đường đạn ngọt xớt găm thẳng vào mục tiêu trong vỡ òa hạnh phúc của các chiến sĩ. Càng về trưa, nắng chói chang hơn càng thôi thúc các đội lập công. Danh sách đơn vị bắn trúng đã ghi thêm tên Đắk Lắk, Đắk Nông. Đặc biệt, đội Đắk Lắk với những xạ thủ miền sơn cước chỉ với 10 viên đã hạ ngay được mục tiêu, xứng đáng được xếp đầu bảng.

 

Nếu bắn ban ngày, các tay súng có thể quan sát mục tiêu dễ dàng thì ở bài bắn đêm (4b) thật sự là một thử thách. Dưới ánh sáng tỏa ra từ chiếc đèn pin bé xíu tự tạo, những đôi tay thoăn thoắt lắp súng, tra đạn. Khẩn trương nhưng rất thận trọng bởi nếu sơ suất trong thao tác sẽ dẫn đến kẹt đạn, ảnh hưởng cả tiến trình bắn và tâm lý của toàn đội, nguy hiểm hơn nữa là mất an toàn. Chiếc tàu lượn với cự ly 800m, bay trong bán kính 2.000m, ánh sáng màu tím nhạt như đèn đom đóm chập chờn giữa không trung, vậy mà những xạ thủ với đôi mắt chim ưng xuyên thủng màn đêm, chộp ngay được mục tiêu đang vào điểm G. 2/5 đơn vị chủ lực dự thi đã chiến thắng.

 

“Lần đầu bắn mà được như thế là đạt yêu cầu, cho thấy các đơn vị đã rất chú trọng công tác phòng không lục quân, nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu, luyện tập rất kỹ càng ở cơ sở” - Đại tá Võ Xuân, Chủ nhiệm Phòng không Quân khu 5 không giấu vẻ tự hào. Ở các lán trại dưới tán rừng bạch đàn, tiếng xôn xao về kết quả thi vẫn chưa dứt. Binh nhất Huỳnh Văn Hùng của Bộ CHQS Đà Nẵng nói như đinh đóng cột: “Đây sẽ là kỷ niệm đẹp trong đời quân ngũ. Khi ra quân em sẽ đăng ký dự bị động viên, hy vọng sẽ được luyện tập trong đội hình phòng không, bảo vệ bầu trời Tổ quốc thân yêu”.

 

Trung úy Hà Đức Mạnh, Đại đội trưởng Đại đội 16, Đơn vị M43, Đoàn B15 tiết lộ bí quyết: “Lính 12 ly 7 là “lính chiến” đòi hỏi có trình độ văn hóa, đồng thời có sức khỏe tốt. Đơn vị vừa hành quân 150km tham gia diễn tập ở Quảng Nam xong là lên đường vào Bình Định ngay. Năm ngoái trung đội đã từng tham gia bắn ở Đồng Nai, đạt giải nhì. Chính thường xuyên cọ xát thực tế cộng với quá trình huấn luyện nghiêm túc đã giúp chúng tôi thành công ở hội thi lần này”. Trung đội trưởng Nguyễn Đức Vịnh (Phú Yên) thì cho hay: “Hội thao lần này diễn ra trên đất võ Tây Sơn đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập LLVT Phú Yên nên càng có ý nghĩa đối với chúng tôi. Đội chúng tôi đã rất quyết tâm, bắn trúng mục tiêu, đạt giải nhì khối 11 tỉnh thành. Đây là kết quả của quá trình luyện tập thường xuyên, “vượt nắng, thắng mưa”, nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

 

Chia tay Trường bắn quốc gia khu vực 2, vẫn còn như thấy khí thế của đoàn quân Tây Sơn ra trận ngày nào. Chẳng thế mà nhiều đoàn đã háo hức về thăm bảo tàng Quang Trung ngay khi bế mạc.

 

HỒNG VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek