Chủ Nhật, 06/10/2024 08:18 SA
Sẵn sàng đón nhận và huấn luyện tân binh
Thứ Sáu, 18/02/2011 11:00 SA

Nhằm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ công tác huấn luyện chiến sĩ cho bộ đội Biên phòng tỉnh và đảm bảo lực lượng cơ động, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển trong mọi tình huống, Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên được thành lập (lâm thời) theo Quyết định 2519/QĐ-2010 của Bộ Tư lệnh Biên phòng.

 

C19-110218.jpg

Cán bộ khung đại đội ôn luyện điều lệnh đội ngũ. - Ảnh: M.KÝ

 

Chúng tôi đến thăm đơn vị mới chính thức ra mắt khung cán bộ ngày 10/1/2011 này vào một ngày đầu năm Tân Mão. Khác với trước đây, chỉ trơ trọi những dãy nhà cấp 4 cũ kỹ (sau khi C19 chuyển sang làm nhiệm vụ khác), doanh trại của đơn vị giờ đã được chỉnh trang lại theo hướng chính quy. Biển bảng được làm mới; nhà làm việc cho cán bộ, nhà ở cho bộ đội được quét vôi sáng sủa; cây xanh được cắt tỉa, gọn ghẽ; hệ thống điện, nước cũng được lắp đặt lại. Những chi tiết nhỏ nhất, như giá để giày dép, dây phơi quần áo cho tân binh… cũng được củng cố, chỉnh sửa.

 

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ, được trang bị đầy đủ máy tính, máy nghe nhìn… đại úy Phạm Văn Chung, Chính trị viên đại đội, cho biết: “Kể từ sau khi nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới được chuyển giao cho Biên phòng Khánh Hòa, điều kiện cơ sở vật chất, doanh trại, hầm hào công sự, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện của C19 trước đây đã xuống cấp. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện không được bồi dưỡng, tập luyện nhiều và thường xuyên nên kỹ năng, trình độ huấn luyện có mặt còn hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Từ khi đại đội huấn luyện được thành lập lại đến ngày tiếp nhận chiến sĩ mới chỉ hơn 40 ngày. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới”.

 

Theo đó, cùng với tổ chức quán triệt trong toàn cán bộ đảng viên và chiến sĩ, ban chỉ huy đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác huấn luyện chiến sĩ mới theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trong những ngày vừa qua, cùng với tổ chức cho cán bộ chiến sĩ vui xuân đón tết cổ truyền vui vẻ, ấm tình quân dân, đại đội tập trung làm công tác chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới. Hiện tại, các điều kiện đảm bảo để đón tân binh đã hoàn tất, bảo đảm khi chiến sĩ mới vào là có đủ các điều kiện cần và đủ, bắt tay vào huấn luyện ngay.

 

Đưa chúng tôi đi thăm thao trường, bãi tập vừa được củng cố, đại úy Phạm Văn Chung cho biết thêm: Đợt huấn luyện chiến sĩ mới đầu tiên sau 5 năm Biên phòng Phú Yên không làm nhiệm vụ này, đơn vị tiếp nhận 50 tân binh ở hai huyện Tuy An, Tây Hòa và TP Tuy Hòa. Cùng với củng cố lại doanh trại, thao trường, bãi tập…, những ngày vừa qua đại đội tập trung cho nội dung thục luyện giáo án huấn luyện. Trước mắt, giáo án được phân rã giao cho từng đồng chí, phù hợp theo sở trường của từng người. Cùng với luyện tập các nội dung chiến thuật, bắn súng, võ thuật, nghiệp vụ công tác biên phòng…, hàng tuần đơn vị đều bố trí thời gian để tổ chức ôn lại điều lệnh đội ngũ để khi bước vào huấn luyện chiến sĩ mới, cán bộ khung sẽ là khuôn mẫu cho chiến sĩ mới học theo. Ngoài ra, đơn vị cũng đang đẩy mạnh phong trào tăng gia quanh bếp quanh vườn, trước mắt phấn đấu bảo đảm 100% rau xanh phục vụ chiến sĩ mới. 

 

Khó khăn đối với một đơn vị mới thành lập là không ít, nhưng bên cạnh đó, theo đại đội trưởng, thiếu tá Đinh Kiến Thiết, cũng có những thuận lợi cơ bản. Đó là, tinh thần đoàn kết nhất trí, ý chí quyết tâm cao của tập thể cấp ủy, cán bộ chỉ huy và cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị. Về chuyên môn, thượng úy Đỗ Hồng Thái, đại đội phó, nguyên là trợ lý huấn luyện Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh nên nắm rất chắc chuyên môn huấn luyện; nhiều cán bộ đại đội, trung đội đã tốt nghiệp ở trường Lục quân, từng kinh qua công tác huấn luyện trong thời gian dài nên có nhiều kinh nghiệm. “Chúng tôi phấn đấu vượt qua khó khăn, tổ chức huấn luyện đầy đủ các nội dung, chương trình đạt chất lượng, hiệu quả, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và trang thiết bị, vũ khí. Phấn đấu, trong quá trình huấn luyện không để xảy ra đào bỏ ngũ; kết thúc huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi trở lên” - thiếu tá Đinh Kiến Thiết cho biết.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek