Chủ Nhật, 06/10/2024 19:39 CH
Niềm vui từ những ngôi nhà tình nghĩa
Thứ Ba, 08/02/2011 08:00 SA

Mùa xuân này, nhiều người dân nghèo vui và hạnh phúc hơn bởi được sum vầy trong những ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, ấm áp tình người do các tổ chức, cá nhân trao tặng.

 

trao-nha110208.jpg

Ông Huỳnh Văn Cu (đứng) ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu cảm ơn các nhà hảo tâm trong ngày nhận ngôi nhà mới. – Ảnh: K.LIÊN

 

Tết năm nay, bà Phạm Thị Yên (73 tuổi, ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) phấn khởi lắm, bởi ước mơ có ngôi nhà mới khang trang đã thành hiện thực. Gia đình bà Yên thuộc diện gia đình chính sách; chồng bà đã qua đời sau cơn bạo bệnh. Cuộc sống vất vả, bà không mong ước gì hơn là có được một ngôi nhà đàng hoàng để an tâm trong tuổi già. Và mong ước đó đã trở thành sự thật. Trên nền đất cũ, một ngôi nhà rộng 45m², trị giá hơn 50 triệu đồng đã hoàn thành từ phong trào xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Bà Phạm Thị Yên bộc bạch: “Từ trước đến giờ, tôi ở trong căn nhà lụp xụp. Được Đảng, Nhà nước và các cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ xây cho căn nhà mới, tôi vui lắm”.

 

Chị Nguyễn Thị Hoa ở khu phố Đông Hòa (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) cũng tràn ngập niềm vui trong dịp tết này. Mẹ qua đời, chị thay bà chăm sóc đứa em tật nguyền từ lúc còn bé. Nay em trai chị đã 38 tuổi nhưng chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân, một mình chị lo tất. Hạnh phúc riêng tư chị đều gác lại để chăm sóc cho đứa em đáng thương. Căn nhà vách đất, mái tôn cứ mỗi năm lại xập xệ thêm. Được Hội Nạn nhân chất độc da cam/doxin tỉnh và huyện Sơn Hòa hỗ trợ 26 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ về ngày công của bà con làng xóm, ngôi nhà mới đã hoàn thành đúng vào ngày đưa ông Táo về trời. Chị Hoa xúc động không nói thành lời.   

 

Ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu), gia đình ông Huỳnh Văn Cu cũng thuộc diện hộ nghèo, có con gái bị tật nguyền bẩm sinh, bản thân ông đau ốm thường xuyên do lao lực. Cái nghèo, cái đói đeo đẳng gia đình ông nhiều năm. Được các cơ quan, đoàn thể và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng, tết này gia đình ông Cu có được ngôi nhà thơm mùi vôi mới. Ông Cu cùng vợ và hai con có nơi trú ngụ ấm cúng, không còn phải lo lắng nắng rọi, mưa dột như trước.

 

Cùng với Thượng tọa Thích Thiện Đạo, trụ trì chùa Phi Lai (tỉnh Đồng Nai) về chung vui trong ngày cụ Đào Văn Tiền (85 tuổi, ở thôn Vạn Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) nhận ngôi nhà tình thương, chúng tôi không khỏi xúc động khi cụ cầm tay thượng tọa mà nói: “Cảm ơn thầy và chính quyền địa phương rất nhiều”. Gia đình cụ Tiền từ tỉnh Nghệ An vào Sông Hinh lập nghiệp từ năm 1986. Rồi cụ bà qua đời, cụ ông cùng 8 người con tiếp tục đối mặt với cái đói cái nghèo; ngôi nhà của họ xuống cấp qua bao mùa mưa nắng. Được Phật tử chùa Phi Lai hỗ trợ 15 triệu đồng và chính quyền xã Sơn Giang hỗ trợ 8,4 triệu đồng, cụ Tiền có ngôi nhà mái ngói đỏ tươi kịp đón tết. Ngày mừng tân gia, Thượng tọa Thích Thiện Đạo và các đoàn thể địa phương đã tặng đồ dùng, bánh mứt để gia đình cụ Tiền đón tết.

 

Ông Nguyễn Việt Khanh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tâm sự: “Mỗi lần xây được một ngôi nhà tình thương tặng gia đình nghèo là chúng tôi vui lắm. Và niềm vui ấy được nhân lên gấp bội khi những ngôi nhà được trao đúng vào dịp đón tết cổ truyền của dân tộc. Chúng tôi rất cảm ơn các đoàn thể, các nhà hảo tâm và bạn bè quốc tế đã đồng hành với hội giúp đỡ người nghèo”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp được người nghèo là vui
Thứ Hai, 07/02/2011 19:00 CH
Cây chuối lạ trổ buồng giữa thân
Thứ Hai, 07/02/2011 17:30 CH
Người võ sư giàu lòng nhân ái
Chủ Nhật, 06/02/2011 11:05 SA
Khắp nơi tưng bừng không khí tết
Thứ Năm, 03/02/2011 16:27 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek