Thứ Tư, 02/10/2024 05:28 SA
Nghĩa tình ngành Bưu chính Phú Yên
Thứ Sáu, 06/08/2010 19:00 CH

Từ lâu, Bưu điện tỉnh Phú Yên luôn xem “nghĩa tình bưu chính” là nét đẹp truyền thống, là nguồn cội của mối quan hệ gắn bó, biểu hiện của sự đồng lòng nối kết giữa các thế hệ trong ngành. 65 năm qua, dù trải qua nhiều đổi thay, nhưng ngành Bưu chính Phú Yên vẫn giữ được giá trị truyền thống ấy.

 

hinh-trao-nha100806.jpg

Lãnh đạo Bưu điện Phú Yên giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở xã An Thọ (huyện Tuy An) - Ảnh: T.TUYỀN

 

SẮT SON NGHĨA TÌNH 

 

Dù nhiều cán bộ, công nhân viên lao động của ngành Bưu điện Phú Yên đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trên 20 năm, nhưng bất cứ khi nào trở lại đơn vị cũ, họ vẫn luôn được đón tiếp chân thành, nồng hậu, được tham gia những sự kiện quan trọng mang dấu ấn của ngành. Những buổi gặp mặt luôn diễn ra trong không khí ấm cúng, thân mật với những cái bắt tay nồng ấm. 

 

Tôi vẫn nhớ lời của cụ Cao Xuân Thiêm (nhà thơ Văn Công), nguyên Phó Bí Thư Tỉnh ủy Phú Yên – người đã tham gia biên soạn Lịch sử Bưu điện Phú Yên: “Trong đời, tôi đã đi công tác ở nhiều địa phương. Ở đâu, tôi cũng thấy cán bộ ngành Bưu điện được quan tâm chu đáo, không chỉ với những cán bộ cấp cao, mà kể cả với những công nhân, những giao liên, giao bưu ở vùng sâu, vùng xa”… Còn anh Trần Thanh Phúc, một nhân viên trẻ của Bưu điện Phú Yên, bộc bạch: “Sự quan tâm của lãnh đạo ngành Bưu điện đối với các thế hệ đi trước đã khiến thế hệ trẻ chúng tôi tự hào và thấy có trách nhiệm hơn. Được tận mắt chứng kiến nghĩa tình của ngành càng giúp chúng tôi thêm yêu nghề”.

 

Không phải đến nay ngành Bưu điện Phú Yên mới làm việc nghĩa, việc tình. Ngay từ thời chiến tranh, khi đời sống còn rất khó khăn, ngành đã quan tâm, chăm lo đến những thế hệ đi trước, những người đã cống hiến và hy sinh cho ngành. Minh chứng rõ nét nhất là Phòng Truyền thống của ngành, nơi lưu giữ những hiện vật liên quan đến công tác giao bưu ngày trước như: những con tem từ thời bom đạn, chiếc xe đạp cũ kỹ, những chiếc vô tuyến điện đầu tiên, những lá thư đẫm máu, nước mắt của biết bao thế hệ đã ngã xuống… Việc lưu giữ những hiện vật đong đầy kỷ niệm ấy được ngành hết sức coi trọng, như là cách tỏ lòng biết ơn với thế hệ đi trước cũng như giáo dục thế hệ đi sau…

 

Công tác hỗ trợ các gia đình chính sách trong ngành được xem như nhiệm vụ thường xuyên của mỗi đơn vị. Hằng năm, cứ vào dịp lễ, tết, lãnh đạo ngành Bưu điện thường xuyên tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà các cá nhân đã nghỉ hưu, động viên các gia đình chính sách, gia đình khó khăn…

 

KHÔNG QUÊN TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG

 

Không chỉ quan tâm đến “người nhà”, 65 năm qua, ngành Bưu điện Phú Yên luôn quan tâm đến công tác xã hội, hướng đến những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Những năm qua, Công đoàn ngành Bưu điện Phú Yên đã cử 45 lượt cán bộ, công nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo, đạt 100% chỉ tiêu giao; vận động cán bộ, công nhân viên lao động quyên góp xây dựng nhà “mái ấm công đoàn”; Ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho lực lượng Thanh niên xung phong theo chủ trương của tỉnh… Ngoài ra, ngành còn nhận đỡ đầu 10 thiếu nhi ở Trung tâm Vòng tay ấm và Trường Niềm Vui với số tiền 20 triệu đồng mỗi năm.

 

Trong kháng chiến, ngành Bưu điện Phú Yên đã có 396 liệt sĩ, 155 thương binh và 32 mẹ Việt Nam anh hùng. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đơn vị đã trợ cấp thường xuyên cho trên 150 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm và phụng dưỡng suốt đời 9 mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng 12 ngôi nhà tình nghĩa với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Tìm kiếm và quy tập 29 bộ hài cốt liệt sĩ, tặng tiền hương khói cho gia đình 25 mẹ Việt Nam anh hùng đã qua đời với số tiền trên 39 triệu đồng. Hàng năm, đơn vị còn vận động cán bộ, công nhân viên quyên góp hàng trăm triệu đồng vào các quỹ Nạn nhân chất độc da cam, quỹ Vì người nghèo, Người cao tuổi, Đền ơn đáp nghĩa... Nhờ những thành tích đó, trong những năm qua, ngành Bưu điện Phú Yên đã được Tập đoàn Bưu chính Việt Nam, Bộ Thông tin - Truyền thông, Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh… tặng nhiều cờ, bằng khen. Ông Lê Văn Trương, Giám đốc Bưu điện Phú Yên, cho biết: “Từ lâu ngành Bưu điện tỉnh xác định vai trò là một doanh nghiệp nhà nước. Do vậy ngành không chỉ chú trọng hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn phải chung tay xây dựng cộng đồng. Chính vì thế, công tác từ thiện xã hội đã được các đơn vị trong ngành thực hiện thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi. Ngành luôn xem trách nhiệm đối với cộng đồng là một phương thức để giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam, cũng như giáo dục truyền thống nghĩa tình của ngành cho thế hệ trẻ”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek