Thứ Tư, 02/10/2024 07:34 SA
Đặc sản bê thui xứ Quảng
Thứ Năm, 05/08/2010 15:11 CH

Gần đây, ở TP Tuy Hòa có nhiều quán cung cấp món bê thui được làm theo khẩu vị xứ Quảng. Đây là món ăn ngon, hương vị lạ và tạo ấn tượng với người dùng.

 

be-thui100805.jpg

Bê thui xứ Quảng - món ăn ngon, bổ rẻ - Ảnh: X.HUY

 

Bê thui vốn được xem là mồi nhậu thông thường, nhưng nhiều khi thực khách đến quán chỉ thưởng thức món ăn này cho biết hương vị đặc sản. Theo các chủ quán, cách làm món bê thui khá đơn giản. Trước tiên chọn mua con bê từ 25-35kg. Đem về nhà, tiếp tục nuôi bê thêm vài tuần bằng cách cho ăn nhiều đọt mía để thịt bê có màu trắng hồng, khi ăn sẽ ngọt hơn. Sau khi mổ bụng lấy hết bộ lòng, ta đặt một thanh sắt dài dọc thân bê, lấy dây thép khâu lại và gác hai đầu thanh sắt lên lò than rực hồng. Liên tục dùng tay quay trục chuyển động với tốc độ chậm để lửa bén đều các vùng thịt. Công đoạn này đòi hỏi tỉ mỉ, chịu khó và người nướng phải biết cách giữ lửa thế nào cho vừa đủ để con bê chín đều toàn thân. Nếu trở tay không đều, thịt bê sẽ cháy sém hoặc đen sạm, khi ăn sẽ không ngon. Để da bê không bị rách và thoát nước, khoảng 15 - 20 phút ta dùng que sắt có mũi nhọn châm đều lên da một lần. Khi thấy thịt vừa chín tới là được. Thịt bê thui ngon phải có màu tươi tắn, da vàng rộm, thịt mềm và ướt, không dai và không bị ám khói.

 

Bê sau khi thui bằng lửa rơm, sẽ được thái mỏng phần thịt đã chín ở sát phần da, bỏ riêng ra đĩa. Nhúng bánh tráng và để sẵn trên đĩa, trải miếng bánh tráng ra, đặt lên vài lát thịt bê cuốn với rau thơm, chuối chát... chấm nước gia vị, cắn thêm miếng ớt xanh, nhai thật chậm và kỹ sẽ cảm nhận hết vị ngon ngọt của món ăn. Với món bê thui, nước chấm được xem là yếu tố quan trọng của món ăn. Nước mắm phải là loại mắm cái cá cơm, cá nục nguyên chất mua từ những vùng chài ven biển, đem về gạn ép xác, lọc lấy nước rồi cho đường, ớt tỏi vào giã nhuyễn cùng với gừng. Nếu được có thể dùng kèm thịt bê với giá sống, bắp chuối, chuối chát, đu đủ ngâm, rau cần, cây cải con, lá rau húng, rau quế để làm món ăn thêm đậm đà.

 

HUY HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek