Thứ Bảy, 05/10/2024 06:26 SA
Điểm tựa lòng dân
Thứ Sáu, 19/02/2010 11:00 SA

Đường lên các huyện miền núi mùa này thấp thoáng sương giăng và ngập tràn hoa dại. Sau khi lũ dữ qua đi, sự sống đang dần hồi sinh và  màu xanh đã trở lại, trải dài theo những triền đồi, bãi soi. Cuộc sống ấm no đang được bà con các dân tộc xây dựng với sự chung tay góp  sức có hiệu quả của cán bộ chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang.

 

giup-dan.jpg

Bộ đội giúp nhân dân xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) - Ảnh: X.HIẾU

 

Trước đây, vì phải dốc sức người sức của cho hai cuộc kháng chiến nên cuộc sống của bà con ba huyện vùng núi của tỉnh thiếu thốn trăm bề; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn nhiều bất cập, có lúc diễn biến phức tạp. Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: Xác định “bộ đội là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, chiến đấu” nên lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh và các địa phương thường xuyên tổ chức đưa cán bộ chiến sĩ về tận các thôn, buôn, nhất là những vùng đặc biệt khó khăn giúp dân xây dựng cuộc sống mới. Hành trang của “người lính Cụ Hồ” ngoài  đồ dùng cá nhân, dụng cụ lao động, lương thực thực phẩm còn có ý chí quyết tâm khắc phục mọi khó khăn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những chuyến dã ngoại băng rừng vượt suối để đến với bà con các xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), Xuân Lãnh (Đồng Xuân), Krông Pa (Sơn Hòa) khó khăn vất vả trăm bề nhưng tinh thần của anh em cán bộ chiến sĩ đều hăng hái phấn khởi.

 

Anh Lê Văn Nhơn, Chính trị viên đơn vị H02, tâm sự: Thường thì ai cũng ngại khó, nhưng với bộ đội thì có khi ngược lại. Người được phân công ở lại trực sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị chưa hẳn đã vui, phấn khởi bằng người được phân công về vùng sâu, vùng xa giúp dân. Bởi với người lính Cụ Hồ tình quân dân như cá với nước. Không có vinh dự nào lớn hơn khi được phục vụ nhân dân.

 

Trong những đợt dã ngoại thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân bao giờ những người lính Cụ Hồ cũng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân - đi dân nhớ, ở dân thương. Bộ đội không chỉ giúp dân làm đường, dọn vệ sinh thôn xóm, chăm sóc cho các cháu thiếu nhi, sinh hoạt giao lưu văn hóa… mà còn hướng dẫn người dân cách làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao, thực hiện nếp sống văn minh; đồng thời giúp địa phương củng cố bộ máy chính quyền, ổn định tình hình cơ sở.

 

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số địa bàn rộng, núi non hiểm trở; đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, bộ đội luôn sẵn sàng nhường cơm xẻ áo, bớt xén khẩu phần ăn của mình để giúp những hộ gia đình nghèo khó, thiếu ăn. Rồi tình trạng tranh chấp đất rừng, khiếu kiện, hủ tục lạc hậu kéo dài, an ninh nông thôn diễn biến phức tạp, người dân bị bọn xấu lôi kéo, dụ dỗ... khiến việc triển khai nhiệm vụ quốc phòng địa phương gặp nhiều trở ngại. Trước tình hình đó, chỉ huy cơ quan quân sự các địa phương, đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ về tận nơi tuyên truyền vận động, giải thích rõ chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp bà con định canh, định cư; không nghe theo lời xằng bậy của kẻ xấu… Mỗi năm ít nhất một đợt, trong thời  gian nhiều ngày các y bác sĩ lực lượng quân y của Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người với cơ số thuốc trị giá hàng chục triệu đồng; đồng thời tổ chức phòng dịch, vệ sinh thôn buôn... Hay như trong đợt  bão lũ lịch sử cuối năm 2009 vừa qua, cán bộ chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang đã không quản ngại hy sinh gian khổ làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, đưa hàng ngàn người dân thoát chết trong gang tấc; ngày đêm bám địa bàn giúp bà con khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

 

Từ khi thực hiện cuộc vận động “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các  đơn vị T5, H02, Tăng - thiết giáp… thường xuyên tổ chức hành quân sinh hoạt dã ngoại phối hợp với làm công tác dân vận, giúp bà con các buôn làng xây dựng mô hình thôn buôn văn hóa. Khi địa phương tổ chức lễ hội mừng lúa mới, lễ hội đâm trâu... cán bộ, chiến sĩ về cùng tham dự, qua đó vận động bà con từ bỏ các hủ tục lạc hậu, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Anh Nguyễn Hữu Từ, Chánh văn phòng Huyện ủy Đồng Xuân, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lãnh cho biết, nhờ các đơn vị bộ đội phối hợp làm tốt công tác dân vận nên Xuân Lãnh sớm xây dựng thành công các thôn văn hóa điển hình của đồng bào dân tộc thiểu số, như thôn văn hóa Hà Rai. Trước kia, đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen thả rông gia súc, gia cầm, nhưng được bộ đội phối hợp với các đoàn thể quần chúng tuyên truyền, nay 100% hộ dân đã xây dựng được chuồng trại, tách bạch với nơi ở, sinh hoạt của gia đình. Cũng theo anh Từ, bây giờ lên các thôn buôn của xã Xuân Lãnh và nhiều nơi khác trong huyện, nhắc đến bộ đội, bà con đồng bào dân tộc thiểu số đều dành một tình cảm hết sức đặc biệt. Bà con rất biết ơn Bộ đội Cụ Hồ và xem đây là điểm tựa vững chắc. Bà con bảo, nhờ Đảng, chính quyền và Bộ đội Cụ Hồ hướng dẫn, giúp đỡ người dân tộc thiểu số mới biết trồng cây lúa nước, lái con trâu sắt; đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa mới được như ngày hôm nay.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn tết trong rừng
Thứ Sáu, 19/02/2010 15:29 CH
Sẵn sàng cho ngày tòng quân
Thứ Sáu, 19/02/2010 07:40 SA
Số ca cấp cứu do tai nạn giao thông tăng 30%
Thứ Sáu, 19/02/2010 07:35 SA
168 ca cấp cứu trong ngày mùng 4 Tết
Thứ Năm, 18/02/2010 11:15 SA
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek