Thứ Sáu, 20/09/2024 21:54 CH
Nơi giúp nhiều học viên cai nghiện ma túy thành công
Thứ Tư, 26/06/2024 14:35 CH

Học viên cai nghiện trồng và chăm sóc vườn rau sạch tại Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh. Ảnh: KIM CHI

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị cai nghiện tập trung cho những người nghiện ma túy là một giải pháp quan trọng nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội.

 

Thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội (CNMT&TGXH) tỉnh luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước đáp ứng nhu cầu CNMT cho người nghiện theo hình thức bắt buộc và tự nguyện, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội do họ gây ra.

 

Chỉ vì lầm lỡ

 

Hiện nay, Cơ sở CNMT&TGXH tỉnh quản lý tổng cộng 62 học viên; trong đó, 48 người cai nghiện bắt buộc và 12 người cai nghiện tự nguyện.

 

Kể về lầm lỡ của bản thân, học viên H.T.S (SN 1999, ở phường 9, TP Tuy Hòa) cho biết trước kia em làm tài xế xe tải. Trong một lần bị bạn bè rủ rê, S sa chân vào con đường nghiện ngập đến nay đã 6 năm. Từng đi cai nghiện vài lần nhưng S vẫn chưa từ bỏ được ma túy.

 

S thổ lộ: “Em vào đây được 2 tháng theo lệnh của tòa án. Đây là lần cai nghiện bắt buộc nên em sẽ cố gắng làm lại cuộc đời. Dù biết rất khó khăn để từ bỏ ma túy, nhưng em sẽ cố gắng vượt qua, sớm tái hòa nhập và làm lại cuộc đời”.

 

Bên cạnh trị liệu, học viên được học văn hóa, trồng rau, nuôi heo, gà, đan ghế nhựa… Sau thời gian 15 ngày điều trị cắt cơn, S cho biết không thấy thèm ma túy nữa.

 

H.X.T (SN 2008, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa), một trong những học viên trẻ nhất đang cai nghiện tại cơ sở này bộc bạch: “Em nghỉ học từ năm lớp 8, sau đó theo phụ xe tải đường dài. Cách đây 1 năm, em nghe lời bạn bè rủ rê thử ma túy rồi bị nghiện luôn. Theo lời khuyên của ba mẹ, em tự nguyện vô đây để cai nghiện, làm lại cuộc đời”.

 

Qua thời gian điều trị cắt cơn cai nghiện và lao động trị liệu, T nhận ra sai lầm của bản thân và mong sớm trở lại xã hội để tiếp tục được đi học. T tự hứa sẽ không bao giờ quay lại đây thêm lần nào nữa.

 

Tương tự, học viên N.Đ.T.A (SN 2000, ở phường 5, TP Tuy Hòa) được gia đình đưa vào cơ sở cai nghiện theo diện tự nguyện. Tâm sự với chúng tôi, A nức nở nhớ lại ngày ba mẹ thất vọng vì phát hiện em sử dụng ma túy. Bởi từ khi dính vào “nàng tiên nâu”, đời sống sinh hoạt và tính cách của A thay đổi theo hướng tiêu cực. “Em đã nhận ra lỗi lầm và cảm thấy may mắn vì gia đình đã kịp thời đưa em vào cơ sở cai nghiện. Em còn trẻ, còn có thể sửa sai”, A rơm rớm nước mắt.

 

 

Em vào đây được 2 tháng theo lệnh của tòa án. Đây là lần cai nghiện bắt buộc nên em sẽ cố gắng làm lại cuộc đời. Dù biết rất khó khăn để từ bỏ ma túy, nhưng em sẽ cố gắng, quyết tâm vượt qua.

Học viên H.T.S ở phường 9, TP Tuy Hòa

 

 

Đổi mới công tác cai nghiện

 

Ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Cơ sở CNMT&TGXH tỉnh cho biết: Cơ sở là nơi tiếp nhận người CNMT bắt buộc, CNMT tự nguyện và người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

 

Nhờ đổi mới phương thức hoạt động, với phương châm lấy học viên làm trung tâm, cơ sở đã có những bước chuyển mình vượt bậc, thực hiện tốt đề án của Chính phủ về đổi mới công tác cai nghiện.

 

Theo đó, cùng với thực hiện nghiêm công tác điều trị cai nghiện, tư vấn tâm lý cho học viên, cơ sở còn tổ chức các buổi sinh hoạt, chương trình văn nghệ, góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị. Đây cũng là giải pháp tạo động lực giúp người nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng, giảm tự ti, mặc cảm với gia đình, xã hội.

 

Trước đây, cơ sở chỉ có giao ban buổi sáng và giáo dục giá trị sống, sau đó thực hiện thêm các lớp hậu cắt cơn, hòa nhập cộng đồng và xóa mù chữ. Bộ phận tư vấn của cơ sở thường xuyên tiếp cận, đánh giá mức độ sử dụng ma túy và các vấn đề về sức khỏe tâm lý, bệnh lý tâm thần, hoàn cảnh gia đình. Trong quy trình cai nghiện, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho học viên, cơ sở còn duy trì phòng đọc sách.

 

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cải thiện đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho học viên cập nhật kiến thức, có đời sống tinh thần thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Đặc biệt, cơ sở vừa liên hệ được doanh nghiệp đặt hàng đan đát ghế nhựa, giúp học viên vừa có việc làm, vừa có thời gian trị liệu, quên cảm giác nhớ ma túy…

 

Không chỉ vậy, các phòng chức năng của cơ sở còn phối hợp theo dõi sát tình hình sức khỏe của học viên, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời thực hiện cách ly, xét nghiệm và có các biện pháp phù hợp.

 

Thời gian lao động trị liệu cho học viên vẫn đảm bảo đúng theo quy định; đồng thời duy trì đều đặn các hoạt động thể dục hằng ngày cho học viên, bổ sung vitamin C để học viên nâng cao sức đề kháng…

 

Nhờ các hoạt động thiết thực, phù hợp, học viên đã có những chuyển biến tích cực sau quá trình cai nghiện tại cơ sở. Hầu hết học viên đều chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ sở, tích cực rèn luyện, học tập, thay đổi được hành vi nhân cách...

 

Từ đầu năm đến nay, 41 học viên đã cắt cơn nghiện. Niềm vui của người nhà học viên mỗi dịp lên thăm đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt đó.

 

“Thời gian tới, cơ sở tiếp tục tổ chức tốt công tác tiếp nhận, quản lý - giáo dục, khám chữa bệnh, cai nghiện - phục hồi sức khỏe và tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy. Đồng thời đảm bảo công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng người nhiễm HIV/AIDS”, ông Kiên cho biết thêm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek