Thứ Năm, 19/09/2024 09:13 SA
Huy động sức dân xây dựng đô thị văn minh
Thứ Sáu, 07/06/2024 09:29 SA

Người dân TP Tuy Hòa góp ý tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Ảnh: THÚY HẰNG  

Với tinh thần chủ động, tích cực và phát huy hiệu quả sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã vận động người dân tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa văn minh, hiện đại.

 

Phát huy nội lực trong người dân

 

Xã Bình Ngọc có hơn 1.720 hộ. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào, hoạt động trên địa bàn xã đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tình đoàn kết giữa chính quyền, các ban ngành, đoàn thể với người dân.

 

Trong giai đoạn (2019-2024), người dân nơi đây đã tự nguyện đóng góp trên 1 tỉ đồng làm đường bê tông, đường điện thắp sáng, sửa chữa, nâng cấp khuôn viên nhà sinh hoạt văn hóa xã, thôn. Đến nay, hầu hết đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa, hạ tầng nông thôn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân...

 

Phường 7 là phường trung tâm ven biển, được lãnh đạo TP Tuy Hòa chọn làm phường trọng điểm trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị kiểu mẫu với nhiều cơ chế đặc thù.

 

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ, Ủy ban MTTQ phường 7 đã quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến từng cán bộ, đảng viên và người dân; đồng thời chủ động làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của MTTQ trong tình hình mới. Trong đó, Ủy ban MTTQ phường đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình tự quản tại khu dân cư.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 7, tính đến tháng 5/2024, phường 7 đã xây dựng được 35 mô hình tự quản do MTTQ và các tổ chức thành viên chủ trì trên các lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội, ANTT, bảo vệ môi trường, nếp sống văn hóa, đô thị văn minh, như: Mô hình đoạn đường hẻm phố, khu dân cư tự quản; Giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và hộ nghèo; Khu dân cư đảm bảo ATGT; Camera an ninh; Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy; Ủ rác hữu cơ tại nhà; Phụ nữ đi chợ không túi ni lông; Heo đất giúp bạn đến trường...

 

“Các mô hình tự quản hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đã phát huy được vai trò của người dân. Với cách làm này, các hoạt động của MTTQ được người dân đồng tình, ủng hộ, góp phần phát triển KT-XH, ANTT của địa phương”, bà Hồng Anh nói.

 

Mang đậm dấu ấn của tổ chức mặt trận là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo sức lan tỏa rộng khắp.

 

Ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa cho hay: Trong giai đoạn 2019-2024, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Tuy Hòa đã vận động Quỹ Vì người nghèo được gần 9,8 tỉ đồng, huy động các nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội gần 71,2 tỉ đồng.

 

Từ các kết quả vận động ủng hộ, mặt trận các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa 112 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 5,9 tỉ đồng, tặng 7.475 suất quà trị giá hơn 3,1 tỉ đồng cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vượt khó học giỏi.

 

Đặc biệt, thực hiện Đề án 01-ĐA/ TU ngày 24/11/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa về thực hiện mô hình “Đoạn đường, hẻm phố, khu dân cư tự quản” giai đoạn 2021-2025, trong hơn 2 năm qua, toàn thành phố đã thực hiện trên 90 đoạn đường với tổng chiều dài hơn 42km; 40 hẻm phố với tổng chiều dài hơn 13km, 13 khu dân cư tự quản... Đề án 01 đã thực sự đi sâu vào đời sống cộng đồng dân cư; được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, tham gia.

 

Phát huy vai trò nòng cốt

 

Xác định, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận, thống nhất trong xã hội, tại Đại hội đại biểu MTTQ TP Tuy Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029, đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, lấy con người là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực, mục tiêu, động lực chủ yếu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chủ động tham gia vào quá trình bảo đảm, chăm lo đời sống người dân, bồi dưỡng sức dân để Nhân dân được phát huy đầy đủ vai trò, sức sáng tạo ở tất cả các mặt của đời sống xã hội.

 

Phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của người dân Tuy Hòa, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá, xây dựng TP Tuy Hòa xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và hiện đại.

 

Tiếp thu sự chỉ đạo này, ông Phạm Hiểu nói thêm, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tập trung đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức và phương thức tập hợp, vận động hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận có đủ năng lực, phẩm chất, sáng tạo, tâm huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giỏi dân vận và nhiệt tình trong công tác.

 

Các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành, địa phương triển khai đều được MTTQ và các tổ chức thành viên cụ thể hóa phù hợp với thực tế địa phương, từng đối tượng. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, mỗi phong trào, cuộc vận động đều huy động sức mạnh của toàn dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek