Thứ Sáu, 20/09/2024 16:52 CH
Bảo hiểm xã hội, an tâm cho mọi gia đình
Thứ Năm, 30/05/2024 09:02 SA

BHXH tỉnh và Bưu điện TP Tuy Hòa ra quân tuyên truyền, vận động BHXH. Ảnh: LỆ VĂN

Ngày 21/11/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1676 phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Theo đó, tháng 5 hằng năm được chọn là Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân…

 

Năm nay, với chủ đề “BHXH, an tâm cho mọi gia đình”, BHXH các địa phương trong tỉnh đã tích cực truyền thông, đối thoại… bằng nhiều hình thức nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Qua đó nâng cao nhận thức người dân về chính sách an sinh xã hội này.

 

Đầu tư cho tuổi già

 

Thu nhập chủ yếu bằng việc buôn bán nhỏ, sau khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, bà Vũ Thị Bình (phường 5, TP Tuy Hòa) đã thông hiểu và tham gia BHXH tự nguyện gần 5 năm nay. Bà xem đây là hình thức tiết kiệm an toàn được Nhà nước đảm bảo quyền lợi để không trở thành gánh nặng cho con cháu lúc tuổi già.

 

Không riêng bà Bình, để có một tuổi già thảnh thơi, an vui, không phụ thuộc vào con cháu, không trở thành gánh nặng xã hội, rất nhiều người buôn bán nhỏ, nông dân, lao động tự do ở TP Tuy Hòa đã dành dụm để tham gia BHXH tự nguyện. Điều này thực hiện được là nhờ BHXH tỉnh triển khai các hình thức vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và linh hoạt thời gian đóng, giữ cho quyền lợi của người dân không bị gián đoạn.

 

Hai chị em bà Đoàn Vũ Trúc Thủy và Đoàn Vũ Trường, tiểu thương ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) tham gia BHXH tự nguyện mấy năm nay. “Mỗi tháng hai chị em tôi tiết kiệm 14 triệu đồng để đóng BHXH tự nguyện, tích lũy về già có lương hưu. Tôi cũng để dành nhiều khoản, nhưng khoản này sẽ đảm bảo cho tuổi xế chiều của hai chị em”, bà Đoàn Vũ Trúc Thủy chia sẻ.

 

Hay ông Trương Văn Phường Nam (phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa), cho biết: “Nhờ con cháu và nhân viên BHXH TX Đông Hòa giải thích cặn kẽ về chính sách BHXH tự nguyện nên tôi vui vẻ tham gia với mức 4 triệu đồng/tháng để sau này về già sẽ có lương hưu, được cấp thẻ BHYT. Tôi nhận thấy, tham gia BHXH tự nguyện chính là đảm bảo cho mỗi người có một tuổi già an nhàn, yên tâm”.

 

Trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội

 

Sau khi hết tuổi lao động, bà Đoàn Thị Tuyết Nghĩa (phường 9, TP Tuy Hòa) cảm nhận cuộc sống của mình khá thoải mái, vì có khoản lương hưu hằng tháng và khám chữa bệnh được Quỹ BHYT lo. Cách đây mấy năm, nhờ chính sách BHXH tự nguyện mà bà được đóng một lần cho những năm còn thiếu khi hết tuổi lao động, để hưởng lương hưu và một số chính sách khác. Nhờ vậy, bà không quá lo lắng cho cuộc sống tuổi già. “Hiện tại tôi đã được hưởng lương hưu, bệnh thì có BHYT nên cuộc sống ổn định, không phải quá lo lắng. Hằng ngày tôi mua bán chút đỉnh kiếm thêm thu nhập cho vui tuổi già, còn lương hưu thì ổn định hằng tháng”, bà Nghĩa nói.

 

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, thời gian qua, nhân viên BHXH và bưu điện, các đại lý thu đã tích cực rà soát, thống kê và nỗ lực tuyên truyền vận động trực tiếp người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn chính sách BHXH tự nguyện, mức đóng, quyền và lợi ích khi tham gia.

 

Trước đây, nhiều người nghĩ rằng chỉ có công chức nhà nước khi về già mới có lương hưu. Thế nhưng, sau khi được tuyên truyền, nhiều người đã hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện nên đã tham gia.

 

Theo đó, với mức tham gia chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hằng tháng, gấp nhiều lần so với mức đóng, rồi được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu đảm bảo cho cuộc sống về già, không phụ thuộc vào con cái.

 

Với chủ đề “BHXH, an tâm cho mọi gia đình”, Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân một lần nữa khẳng định BHXH, BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần bảo đảm và ổn định chính trị - xã hội của địa phương.

 

Theo ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua, hệ thống nhân viên thu BHXH, BHYT của các tổ chức dịch vụ thu với vai trò là những cánh tay nối dài của cơ quan BHXH đã đưa chính sách này đến với đông đảo tầng lớp nhân dân.

 

Để không ngừng mở rộng và duy trì số người tham gia, hơn ai hết từng nhân viên thu phải nhận thức được trách nhiệm của mình, phải luôn phối hợp tốt với chính quyền địa phương để xác định khách hàng tiềm năng, từ đó trao đổi, tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách BHXH, BHYT để mọi người dân đồng thuận tham gia.

 

 

Hưởng ứng Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chuyên đề chính sách BHXH trên các phương tiện thông tấn, báo chí, Cổng thông tin điện tử và mạng xã hội BHXH tỉnh; tổ chức đối thoại, tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; ra quân tuyên truyền thực hiện mô hình thôn, buôn, khu phố điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Phương

 

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek