Thứ Sáu, 08/11/2024 02:31 SA
Hướng đến nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp
Thứ Tư, 15/05/2024 07:18 SA

Công chức xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: NGUYỄN HUY

Xác định công tác cải cách hành chính vừa là mục tiêu vừa là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH, thời gian qua, UBND TP Tuy Hòa đã tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác này, hướng đến xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 

Đảm bảo thuận lợi cho người dân

 

Để bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, TP Tuy Hòa đã tiến hành rà soát, hệ thống hóa các quy định về thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực để đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân. Qua đó đã giảm từ 1/3 đến một nửa thời gian giải quyết các dịch vụ hành chính công trên tất cả các lĩnh vực. Chỉ tính riêng trong quý I/2024, tổng thủ tục hành chính tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công tỉnh là 1.700 hồ sơ, trong đó đã xử lý 1.344 hồ sơ trước hạn và đúng hạn.

 

Bà Lê Thị Kim Oanh, người dân ở phường 2, cho biết: “Mới đây, tôi đi làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được các cơ quan chức năng của thành phố hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ liên quan. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ thuế, chỉ trong 1 ngày, tôi đã được cấp giấy chứng nhận”.

 

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Nội vụ, thành phố đã tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân và tổ chức công khai, minh bạch các TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; cập nhật, công bố đầy đủ TTHC trên Trang thông tin điện tử thành phố và các phường, xã… để cá nhân, tổ chức nắm bắt và thực hiện bảo đảm theo đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã đổi mới, cải tiến lề lối, chế độ làm việc, từng bước xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong tham mưu giải quyết công việc của các phòng ban, đơn vị. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được điều chỉnh, bảo đảm công tác quản lý nhà nước và phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố với không gian thoáng mát, rộng rãi, được đầu tư trang thiết bị, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Công chức các phòng chuyên môn cử làm việc tại Bộ phận một cửa thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

 

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

 

Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được thành phố đưa vào sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung theo quy định của UBND tỉnh. Ông Nguyễn Thái Bình cho hay: Thời gian qua, TP Tuy Hòa luôn tăng cường đầu tư trang thiết bị đầy đủ và hiện đại để đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; chú trọng sắp xếp, bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; triển khai thực hiện các giải pháp ứng dụng CNTT trong cung ứng dịch vụ hành chính công.

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các phường, xã được cài đặt và sử dụng phần mềm một cửa điện tử để quản lý hồ sơ một cửa, một cửa liên thông; hiển thị tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; phục vụ tra cứu TTHC và tình trạng giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân theo mô hình một cửa hiện đại... Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành; 100% văn bản được ký số và thực hiện việc nhận, gửi văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

 

Theo ông Lê Văn Thoại, Chủ tịch UBND phường 8, cùng với kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, phường 8 đã tập trung đẩy mạnh mô hình Bộ phận một cửa không dùng tiền mặt. Từ đó tăng tính tiện ích cho công dân đến giao dịch; nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên địa bàn phường.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố đã lên danh sách, rà soát những vấn đề còn nhiều bất cập, vướng mắc để tìm các giải pháp khắc phục. Qua đó sẽ tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa. Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chính quyền điện tử để người dân hiểu, tiếp cận và sử dụng các yếu tố của chính quyền điện tử; tạo dựng môi trường đầu tư cạnh tranh, đơn giản hóa TTHC thông qua ứng dụng CNTT.

 

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với phát triển đô thị thông minh; hướng tới chính quyền số, trong đó lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh của tỉnh và trên địa bàn TP Tuy Hòa.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy

 

 

NGUYỄN HUY - PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek