Chủ Nhật, 22/09/2024 12:44 CH
Kính màu trong kiến trúc nhà ở
Chủ Nhật, 03/12/2023 09:00 SA

Nhà thờ Gỗ (Kon Tum) có nhiều khung cửa kính màu, vừa có tác dụng lấy ánh sáng vừa tạo thêm vẻ huyền ảo cho giáo đường. Ảnh: VIỆT AN

Kính là loại vật liệu được sử dụng nhiều trong kiến trúc xây dựng. Gần đây, kính màu được nhiều người quan tâm sử dụng trong công trình kiến trúc nhà ở.

 

Có rất nhiều loại kính khác nhau, người ta phân loại kính theo độ dày 3ly, 5ly, 8ly… hay phân theo độ chịu lực như kính thường, kính cường lực; phân theo đặc tính bề mặt như kính trong, kính mờ, kính màu. Kính có nhiều ưu điểm như không bị cong vênh khi tiếp xúc với nước, lấy ánh sáng, che mưa gió, ngăn khói bụi, tiếng ồn, tiết kiệm diện tích khi làm các vách ngăn.

 

Nghệ thuật trang trí bằng kính màu xuất hiện từ khá lâu với những công trình kiến trúc cổ, sang trọng như các lâu đài cổ, nhà thờ cổ… mang đậm nét nghệ thuật hội họa thời kỳ Phục hưng. Với lối kiến trúc hiện đại ngày nay, trang trí kính màu được áp dụng trong nội thất công trình văn hóa và nhà ở, được coi như một giải pháp mang tính nghệ thuật, tạo ra những không gian khác lạ, điểm nhấn cho công trình kiến trúc.

 

Kính màu có nhiều loại: Kính ghép màu, kính dán màu và kính vẽ màu. Kính ghép màu được tạo nên từ những mảng kính được nấu trộn màu, dùng kim loại chì, thiếc, đồng đỏ để ghép nối thành một tấm kính lớn. Kính dán màu được hình thành từ những mảnh thủy tinh màu được dán trên bề mặt tấm kính trắng, còn kính vẽ màu là dùng keo màu để vẽ, hấp lên mặt kính.

 

Kính màu cho phép nhà thiết kế hay chủ nhà sáng tạo những bức tranh kính nhiều màu sắc để trang trí những không gian khác nhau trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, kính màu còn để thu hút, tạo điểm nhìn thích hợp cho những vị trí cần thiết như các quầy lễ tân của khách sạn, sân khấu các phòng trà…

 

Ô cửa kính màu ở Nhà hát Chèo Hà Nội. Ảnh: Internet

 

Với những ngôi nhà ở hiện đại, chủ nhân là người trẻ tuổi thì việc trang trí cho phòng khách hay phòng ngủ một bức tranh bằng kính màu trên trần nhà, với hệ thống đèn có cường độ ánh sáng khác nhau là một ý tưởng độc đáo, thể hiện phong cách phóng khoáng, năng động và cá tính của chủ nhà.

 

Nếu không gian nhà rộng, liên thông từ phòng khách đến phòng ăn, không gian bếp thì thủ pháp chuyển tiếp không gian nhẹ nhàng nhất là đặt một hay hai bức tranh vách kính màu khung nhôm. Điều này đủ để che chắn cần thiết lúc khách vào nhà, tạo ra cảm giác bất ngờ, gây sự tò mò khám phá khi đi sâu hơn vào bên trong căn nhà, qua mỗi không gian của ngôi nhà. Còn khung cửa sổ phòng ngủ, phòng khách hay buồng tắm có tầm nhìn ra bên ngoài hạn chế, bạn thử thay kính trắng bằng kính màu, chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả khá bất ngờ.

 

Tuy nhiên, nếu sắp đặt, bố trí những mảng tranh kính màu ở vị trí không hợp lý sẽ làm cho căn phòng cảm giác diêm dúa, màu mè và rối mắt. Theo các chuyên gia về kiến trúc, trang trí nội, ngoại thất, tranh kính màu chỉ có tác dụng thực sự khi được đặt ở vị trí thích hợp, kích cỡ phù hợp với không gian. Khi ánh sáng chiếu xuyên qua, kính sẽ lọc được ánh sáng, giảm nhiệt, đồng thời tạo nên những tia sáng lung linh, đa sắc màu, huyền ảo và đầy cá tính.

 

Tranh kính màu là một thú chơi độc đáo trong trang trí nội thất nhà ở hiện nay, sẽ trở nên thú vị hơn nếu biết quan sát và sắp đặt thật khéo léo giữa không gian với ánh sáng. Trong mỗi không gian và thời gian khác nhau, tranh kính màu sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận khác nhau về ngôi nhà thân yêu của mình. 

 

Theo các chuyên gia về kiến trúc, trang trí nội, ngoại thất, tranh kính màu chỉ có tác dụng thực sự khi được đặt ở vị trí thích hợp, kích cỡ phù hợp với không gian...

 

HOÀNG XUÂN THƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek