Chủ Nhật, 08/09/2024 06:24 SA
Thay đổi tư duy, cùng nhau xóa nghèo
Thứ Ba, 14/11/2023 08:00 SA

Hội thi tuyên truyền về công tác giảm nghèo được tổ chức tại huyện Sông Hinh. Ảnh: CTV

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp hội LHPN 9 huyện, thị xã, thành phố tổ chức Hội thi tuyên truyền về công tác giảm nghèo. Đây là một trong những hoạt động giúp cán bộ hội làm công tác giảm nghèo nắm vững chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác này thời gian tới.

 

Sôi nổi tham gia hội thi

 

Xác định thay đổi tư duy, xóa nghèo từ tư tưởng để hội viên phụ nữ tự lực vươn lên thoát nghèo là một trong những nội dung quan trọng nhất trong công tác giảm nghèo nên hội LHPN các cấp đã quan tâm tổ chức thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về giảm nghèo cho cán bộ hội. Trong đó, Hội thi tuyên truyền về công tác giảm nghèo được tổ chức ở 9 huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời chuyển tải các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước; thông tin về kiến thức, kỹ năng, mô hình, kinh nghiệm lao động sản xuất đến cán bộ, hội viên phụ nữ.

 

Tại TP Tuy Hòa, hơn 200 thí sinh đến từ 18 cơ sở hội trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi “Quê hương tôi” bằng hình thức sân khấu hóa; “Hành trình đi tìm kiến thức” bằng hình thức thuyết trình và tiểu phẩm với chủ đề “Phụ nữ chung tay xóa nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới”. Nội dung thi tập trung vào các chương trình, dự án, chính sách theo văn bản pháp luật của trung ương và của tỉnh để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; một số tình huống gặp phải trong quá trình truyền thông, đối thoại chính sách cho người nghèo, rà soát hộ nghèo hằng năm; thực hiện các chính sách liên quan cho hộ nghèo, người nghèo tại cộng đồng. Những tiểu phẩm tại hội thi được sử dụng chất liệu từ những câu chuyện trong cuộc sống thường nhật đã góp phần lan tỏa các gương điển hình ở tất cả lĩnh vực, trong công tác và đời sống xã hội trên địa bàn.

 

Bà Tô Thị Mỹ Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường 7 cho biết: “Chúng tôi đã tranh thủ tối đa thời gian tập luyện và tìm hiểu thêm kiến thức để việc tuyên truyền đạt hiệu quả. Tại hội thi, đội đã giới thiệu về những nỗ lực của địa phương trong công tác giảm nghèo; đồng thời được học hỏi từ các đội bạn về cách thức, phương pháp tuyên truyền hiệu quả hơn. Những kinh nghiệm và bài học từ hội thi sẽ giúp ích rất nhiều để chúng tôi làm tốt hơn nhiệm vụ ở cơ sở”.

 

Tại huyện Sơn Hòa, 5 đội thi đến từ hội LHPN các xã Sơn Hà, Sơn Nguyên, Sơn Phước, Sơn Hội và Krông Pa đã mang đến hội thi các mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình phụ nữ chung tay giảm nghèo ở địa phương; cách xử lý một số tình huống trong quá trình vận động, cải thiện kinh tế hộ gia đình; truyền thông về vai trò của phụ nữ chung tay xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

 

Tiếp tục vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

 

Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, Phiên chợ xanh - phụ nữ khởi nghiệp… tạo cơ hội cho chị em giao lưu, quảng bá sản phẩm, đầu tư sản phẩm chất lượng để tham gia các cuộc thi cấp vùng, cấp trung ương. Bên cạnh đó, hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh cũng chủ động phối hợp triển khai nhiều mô hình thiết thực, phù hợp thu hút hội viên tham gia.

 

Cùng với chính quyền và các đoàn thể, Hội LHPN huyện Sông Hinh đã chung sức thực hiện tốt công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bà Nay Hờ Nhơn, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương đã có nhiều đổi thay, khởi sắc. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo, hộ tái nghèo còn cao. Trước thực trạng đó, huyện đã triển khai nhiều dự án, chương trình từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp bà con có kế sinh nhai, thoát nghèo bền vững. Riêng Hội LHPN huyện, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra chỉ tiêu như: Hằng năm giúp ít nhất 25 hộ phụ nữ cận nghèo, 11 hộ phụ nữ nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều; phấn đấu trong nhiệm kỳ có 80% trở lên phụ nữ khuyết tật được các cấp hội hỗ trợ bằng các hình thức khác nhau…

 

Trong năm 2023, Hội LHPN TP Tuy Hòa vinh dự có 2 dự án khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa cấp vùng khu vực miền Trung. Trong đó có 1 dự án đạt giải khuyến khích cuộc thi toàn quốc.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hội LHPN các cấp đã nỗ lực thực hiện tốt các kế hoạch, phong trào thi đua về công tác giảm nghèo gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng phương án và có biện pháp cụ thể giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn… Trong đó, hội viên, phụ nữ là thành phần nòng cốt trong công tác tuyên truyền, trong việc thực hiện các mô hình, các tổ hùn vốn, vay vốn ở các địa phương. 

 

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tập trung nâng cao năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ tham gia thương mại điện tử, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; phối hợp các ngành chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu về vận động thành lập các mô hình kinh tế tập thể, thành lập HTX có phụ nữ tham gia ban quản lý, điều hành; tập trung vào các hoạt động hỗ trợ mô hình đa dạng hóa sinh kế, tổ nhóm tiết kiệm, vay vốn ở cơ sở… giúp chị em duy trì thu nhập, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek