Thứ Sáu, 20/09/2024 13:58 CH
Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới
Chủ Nhật, 05/11/2023 17:25 CH

Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: VĂN LANG

 

Hội nghị trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Chính phủ đến 63 điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và hơn 700 điểm cầu tại UBND các quận, huyện trong cả nước.

 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng chủ trì hội nghị. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp… tham dự.

 

Tại điểm cầu UBND tỉnh, các đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại tá Phan Thanh Tám, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và một số cơ quan, đơn vị thuộc Công an tỉnh dự hội nghị.

 

Số vụ cháy giảm, số người chết tăng

 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tầm quan trọng của hội nghị, nhất là trong bối cảnh vừa qua đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

 

Theo báo cáo của Bộ Công an và các tham luận tại hội nghị, thực hiện Chỉ thị 01, Công điện 220, Công điện 825 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nghiêm túc và có chuyển biến tích cực trong công tác này.

 

Ý thức, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy của người dân được nâng lên; chính quyền địa phương các cấp nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

 

Từ ngày 15/12/2022-15/10/2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (1.616 vụ cháy và 1.311 sự cố cháy), làm chết 134 người, bị thương 101 người, thiệt hại tài sản ước gần 230 tỉ đồng và 207ha rừng. Trong đó có 50 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 134 người, bị thương 64 người.

 

Về loại hình, cháy nhà dân chiếm 33,3%; cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh 8,2%; cháy chợ 1,3%; cháy trung tâm thương mại, siêu thị 0,7%; cháy vũ trường, bar, karaoke 0,4%; cháy trụ sở làm việc 1,5%... Số vụ cháy xảy ra trên địa bàn thành thị chiếm 62,2%. Xảy ra 10 vụ nổ làm chết 5 người, bị thương 18 người.

 

Nguyên nhân các vụ cháy, do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm 61,6%; do sơ suất, bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm 16,6%; do vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy 0,9%; do sự cố kỹ thuật 1,8%... Số vụ cháy chưa tìm ra nguyên nhân 34,9%.

 

So với 10 tháng đầu năm 2022, số vụ cháy và sự cố cháy giảm 1.367 vụ (31,8%), tăng 36 người chết, tăng 22 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỉ đồng. Số vụ nổ giảm 3 vụ, giảm 3 người chết, tăng 3 người bị thương.

 

Không để xảy ra sự việc đáng tiếc

 

Cũng qua thực hiện Chỉ thị 01, Công điện 220, Công điện 825 của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 1.379 nhà chung cư, 18.470 nhà trọ, 593 nhà ở nhiều căn hộ, 9.230 nhà ở kết hợp kinh doanh chất hàng nguy hiểm cháy nổ. Đồng thời rà soát, kiểm tra 100% các cơ sở, qua đó xử lý vi phạm đối với 228 nhà chung cư, 8.799 nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ, 1.067 nhà ở kết hợp kinh doanh chất hàng nguy hiểm cháy nổ; kịp thời hướng dẫn chủ đầu tư, chủ cơ sở khắc phục các nội dung tồn tại về phòng cháy, chữa cháy. 

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng cháy, chữa cháy còn tồn tại hạn chế, thiếu sót và khó khăn, bất cập. Đó là nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương nhất là ở cấp huyện, xã, người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đối với công tác phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế; đồng thời cũng thiếu cơ chế để xác định trách nhiệm của người đứng đầu.

 

Một số nơi còn tình trạng buông lỏng quản lý, nhất là quản lý đối với hoạt động xây dựng, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trái phép xảy ra ở nhiều địa bàn. Ý thức, trách nhiệm của một bộ phận quần chúng nhân dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy chưa cao. Đầu tư cơ sở vật chất cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, trang bị phương tiện cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ…

 

Tại hội nghị, nhiều giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy đã được các ngành, địa phương đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong công tác này thời gian qua. Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị cần đổi mới tư duy, cách làm, cách tiếp cận về công tác phòng cháy, chữa cháy.

 

Theo đó, công tác này phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia của người dân; lấy người dân làm chủ thể, mục tiêu; bố trí, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy, kiểm tra xử lý vi phạm, nhân rộng các mô hình hiệu quả; nâng cao ý thức chấp hành của mọi người dân, tạo sức mạnh tổng hợp. Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, nhất là nguyên nhân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, có giải pháp căn cơ, phù hợp, khả thi và triển khai quyết liệt, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp; không để xảy ra các sự việc đáng tiếc…

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek