Chủ Nhật, 29/09/2024 00:20 SA
Trung tâm Dịch vụ việc làm đồng hành, kết nối lao động
Thứ Tư, 25/10/2023 13:00 CH

Để giúp người lao động (NLĐ) có việc làm, nâng cao đời sống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB&XH) thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm, mở lớp dạy nghề…

 

Người lao động trong tỉnh tham gia lớp nghề chăm sóc da do Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Vũ Nguyên tổ chức. Ảnh: HOÀNG LÊ

 

Từ đầu năm đến nay, trung tâm này đã tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm tại 5 địa phương trong toàn tỉnh, thu hút hàng ngàn lao động và 7 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng.

 

Tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm

 

Tại các phiên giao dịch, không chỉ nhu cầu tuyển dụng trong nước tăng cao mà nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh đi làm việc ở nước ngoài hay chương trình vừa học vừa làm tại các nước Úc, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng cao bởi nhiều chính sách ưu đãi.

 

Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên cho biết: Trung tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các địa phương trong tỉnh nhằm giúp lao động thất nghiệp hoặc đã có việc làm nhưng không ổn định được tiếp cận và trao đổi thông tin cần thiết về nhu cầu việc làm trong nước, ngoài nước; hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề để họ có cơ hội nghề nghiệp quay lại thị trường lao động. Việc này giúp NLĐ nâng cao hiểu biết về quy trình, điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp, để họ định hướng, chuẩn bị kiến thức về nghề nghiệp, việc làm trước khi tham gia thị trường lao động. Bên cạnh đó, trung tâm còn xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc, hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động tại đơn vị; tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua tờ rơi, băng rôn, báo, đài… giúp NLĐ tiếp cận thông tin, có cơ hội tìm kiếm việc làm một cách nhanh nhất.

 

“Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, trung tâm tích cực triển khai công tác dự báo thị trường lao động, tình hình phát triển sản xuất, nhu cầu lao động việc làm để mở rộng kênh kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển nhân lực. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm thông qua các hình thức giao dịch trực tiếp tại trung tâm, tổ chức lưu động ở các địa phương trong tỉnh và kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành lân cận”, bà Lưu Thị Giang, đại diện Phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm - Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên) cho biết thêm.

 

Đang trong quá trình tìm kiếm việc làm tại phiên giao dịch, chị Nguyễn Thị Ngọc (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) chia sẻ: “Tôi làm công nhân may ở Bình Dương được 5 năm, sau đó nghỉ việc, về quê. Tôi đến trung tâm làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp thì được tư vấn tìm việc mới. Tôi đến phiên giao dịch để phỏng vấn và được bộ phận nhân sự một công ty tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng. Với mức lương, phụ cấp thỏa đáng, tôi thấy yên tâm với việc làm mới”. Còn chị Lê Kim Tuyến (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) nói: “Tại phiên giao dịch việc làm, chúng tôi có cơ hội tìm hiểu thông tin về nhu cầu tuyển dụng hiện nay, được tư vấn kỹ năng, trình độ chuyên môn, khả năng ứng tuyển của từng cá nhân… Thông qua phiên giao dịch, tôi mạnh dạn trong việc tìm kiếm việc làm để có thu nhập ổn định”.

 

Ông Nguyễn Tiến Đăng Khóa, Trưởng phòng Tuyển dụng, Công ty CP VinHomes (Hà Nội) cho biết: Chúng tôi đến các phiên giao dịch nhằm tìm kiếm NLĐ có tay nghề, yêu thích các công việc kinh doanh, hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Doanh nghiệp còn tạo cơ hội cho NLĐ có thêm thông tin về các lĩnh vực việc làm. Đến với VinHomes, ngoài công việc ổn định, NLĐ được bố trí chỗ ăn, ở. Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hỗ trợ chính sách mua nhà ở.

 

Người lao động tìm hiểu thông tin, nhu cầu tuyển dụng việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên. Ảnh: KIM CHI

 

Tạo cơ hội mới cho lao động thất nghiệp

 

Triển khai kế hoạch hỗ trợ giới thiệu việc làm thuộc Tiểu dự án 3, Dự án 4 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ tháng 6 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Vũ Nguyên (thuộc Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio) khai giảng 6 lớp dạy nghề chăm sóc da miễn phí cho hơn 150 học viên là NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các địa phương trong tỉnh.

 

“Sau khi kết thúc khóa học, từ kiến thức, kỹ năng, chứng chỉ nghề được trang bị, học viên sẽ có thể làm việc, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio giới thiệu việc làm cho các học viên có nhu cầu”, ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên chia sẻ.

 

Chị Bùi Thị Nhung (phường 9, TP Tuy Hòa) từng làm công nhân ở miền Nam. Sau khi trở về địa phương bởi dịch COVID-19, chị chưa tìm được việc làm và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo học lớp nghề chăm sóc da miễn phí, chị Nhung cho biết: “Đây là cơ hội để tôi tìm việc làm mới ổn định và có thu nhập trang trải cuộc sống”.

 

Còn chị Trịnh Thị Thúy Hiền (TX Đông Hòa) nói: “Tôi cũng đang thất nghiệp, loay hoay mãi nhưng chưa biết tìm việc gì phù hợp với bản thân. Lớp chăm sóc da này dễ học và được học miễn phí, cơ hội tìm việc làm cao nên tôi đăng ký theo học, hy vọng sẽ sớm tìm được việc làm, không phải dựa vào trợ cấp thất nghiệp nữa”.

 

Bà Nguyễn Thị Ý Nga, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Vũ Nguyên chia sẻ: “Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo sơ cấp nghề chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe. Trung tâm luôn cập nhật những công nghệ và quy trình làm đẹp mới nhất, chương trình đào tạo chuẩn và dễ học nhất. Đặc biệt, đơn vị luôn quan tâm hỗ trợ việc làm sau đào tạo”.

 

Cũng theo bà Nga, khi kinh tế phát triển, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da, sức khỏe của con người nâng lên, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp mở ra ngày một nhiều, các khoa da liễu của bệnh viện cũng có bộ phận chăm sóc sắc đẹp nên việc thu hút lao động có tay nghề chăm sóc sắc đẹp khá nhiều. Ngoài ra, học viên sau khi học xong lớp học nghề chăm sóc da, có thể mở cơ sở làm đẹp tại nhà, hoặc nếu có nhu cầu tìm việc làm, trung tâm sẽ kết nối với các cơ sở chăm sóc sắc đẹp trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm phù hợp với tay nghề của các học viên.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong bối cảnh nhiều công nhân, NLĐ bị mất việc do doanh nghiệp gặp khó khăn, giảm quy mô, các phiên giao dịch việc làm, các lớp dạy nghề của Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên có ý nghĩa rất quan trọng, tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp với NLĐ có nghề. Qua đó, NLĐ có thể tìm được công việc mới, phù hợp hơn, thu nhập tốt hơn so với công việc cũ.

 

Tôi cũng đang thất nghiệp, loay hoay mãi nhưng chưa biết tìm việc gì phù hợp với bản thân. Lớp chăm sóc da này dễ học và được học miễn phí, cơ hội tìm việc làm cao nên tôi đăng ký theo học, hy vọng sẽ sớm tìm được việc làm, không phải dựa vào trợ cấp thất nghiệp nữa.

 

Chị Trịnh Thị Thúy Hiền ở TX Đông Hòa

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek